Một triệu phú đã tiết kiệm 70% thu nhập của mình và nghỉ hưu ở tuổi 35: Tất cả chúng ta nên sống theo 6 nguyên tắc cơ bản

Một triệu phú đã tiết kiệm 70% thu nhập của mình và nghỉ hưu ở tuổi 35: Tất cả chúng ta nên sống theo 6 nguyên tắc cơ bản

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

09:27 04/06/2020

Vào năm 2016, sau khi tích lũy được gần 1 triệu USD tiền tiết kiệm, tôi đã bỏ công việc phát triển phần mềm với thu nhập sáu chữ số của mình để nghỉ hưu ở tuổi 35. Vài tháng sau, vợ tôi Courtney cùng tôi nghỉ hưu sớm.

Không phải ai cũng có thể nghỉ hưu ở độ tuổi 30, nhưng việc đạt được sự độc lập về tài chính là mơ ước đối với nhiều người. Có thể không dễ, nhưng bạn không phải là một thiên tài về tiền bạc để đạt được điều đó. (Trên thực tế, tôi đã rất vất vả trong học tập, do khả năng tiếp thu của tôi khá kém. Để đạt điểm cao, tôi luôn phải làm việc chăm chỉ hơn và lâu hơn so với các bạn cùng lớp.)

Không ai muốn phải vất vả trong suốt quãng đời còn lại, vì vậy ngay cả khi mục tiêu không phải là nghỉ hưu sớm, tất cả chúng ta nên sống theo sáu nguyên tắc cơ bản này để xây dựng tài chính vững chắc:

1. Biến tự do tài chính thành mục tiêu số 1 của bạn

Nguyên tắc đầu tiên là quan trọng nhất, và nó ít liên quan đến tiền. Hãy nói về việc muốn đạt được một mục tiêu đủ để biến nó thành ưu tiên hàng đầu của bạn.

Hồi đó, tôi có một mức lương tuyệt vời và giỏi trong công việc. Nhưng tôi sợ đi làm mỗi ngày. Tôi không thích có một ông sếp hoặc việc ngồi chỉ để đánh giá hiệu suất công việc. Các cuộc họp, xung đột văn phòng và việc di chuyển đến công ty thật mệt mỏi. Tôi muốn kết thúc cuộc sống mà 9h sáng làm việc đến 5h chiều để đi du lịch khắp thế giới. Vì vậy, vào cuối những năm 20 tuổi, tôi quyết định biến việc nghỉ hưu sớm thành mục tiêu chính của mình.

Tôi tập trung vào việc thay đổi mạnh mẽ thói quen tài chính của mình. Thay vì để tiền của tôi nhàn rỗi, tôi đã dùng chúng để đầu tư nhiều hơn. Tôi cũng bắt đầu tiết kiệm 70% thu nhập của mình. Ban đầu thật khó khăn, nhưng trở nên dễ dàng hơn khi tôi luôn tự nhắc nhở mình rằng mọi thứ tôi đã chi tiêu là những thứ tôi không sử dụng hoặc không cần thiết.

Không có thay đổi nào tôi thực hiện cảm thấy như một sự hy sinh, bởi vì tôi biết tất cả chúng đều hỗ trợ cho mục tiêu của tôi. Nó giống như việc bạn sẽ chỉ giảm hoặc tăng cân nếu bạn thay đổi chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục, và bạn phải duy trì thói quen đó.

Tích lũy khoản tiết kiệm của bạn ngay từ khi còn trẻ

2. Kiếm thêm thu nhập khi còn làm việc

Mặc dù thu nhập của tôi đã là sáu chữ số, tôi vẫn luôn nghĩ về những cách tôi có kiếm thêm thu nhập từ những công việc khác, khi tôi không ở trong văn phòng.

Tôi bắt đầu tạo một trang web tài chính và viết bài trên đó thường xuyên. Sau một thời gian, tôi đã kiếm được trung bình 1,000 USD mỗi tháng thông qua trang web. Courtney và tôi cũng bắt đầu một kênh YouTube ghi lại các chuyến du lịch của chúng tôi, mang lại thêm thu nhập 400-500 USD mỗi tháng. Và với một chút thời gian rảnh rỗi còn lại, tôi đã kiếm thêm vài trăm dollar thông qua việc viết bài tự do.

Nhưng tôi vẫn làm việc chăm chỉ trong công việc hàng ngày, vì đó là nguồn thu nhập chính của tôi. Tôi muốn cho sếp thấy lý do tại sao tôi xứng đáng được tăng lương 10% hoặc 15% (mà tôi đã đề đạt nguyện vọng và thành công - hai lần). Giữa sự nghiệp của tôi, tôi đã xây dựng đủ can đảm để yêu cầu một sự thăng tiến lớn. Bốn tháng sau, tôi được thăng cấp độ làm quản lý.

Courtney cũng được tăng lương. Nhờ đó, cả hai chúng tôi đã tiết kiệm được tổng cộng 70% thu nhập, dao động từ 200,000 đến 230,000 USD một năm, chúng tôi đã tiến gần hơn đến việc nghỉ hưu sớm.

3. Đầu tư vào các tài sản sinh lời

Tiết kiệm tiền, tăng lương và làm thêm việc ngoài giờ là chưa đủ để giúp bạn nghỉ hưu nhanh hơn. Courtney và tôi đã xây dựng phần lớn tài sản của mình bằng cách đầu tư vào các tài sản sinh lời, như thị trường chứng khoán, bất động sản, doanh nghiệp và các di tích hoặc các hiện vật lịch sử.

Ý tưởng này thật đơn giản. Bạn mua một tài sản với một mức giá nhất định. Theo thời gian, tài sản sẽ tăng giá trị. Và bạn sẽ nhận lại được giá trị lớn hơn nhiều so với những gì bạn đã bỏ ra.

Tuy nhiên còn hơn thế, thông qua sức mạnh của lãi kép, tài sản được đầu tư không chỉ tăng trưởng theo tuyến tính. Thay vào đó, giá trị tài sản được gia tăng theo cấp số nhân. Nếu bạn đầu tư 1,000 USD và tài sản tăng giá 10%, tức 100 USD trong một năm, thì vốn cơ sở mới của bạn trong năm tiếp theo là 1,100 USD. Lợi nhuận 10% của năm đó là 110 USD chứ không phải là 100 USD. Thêm một vài số 0 vào đó và số tiền sẽ tăng rất cao, đủ để sẵn sàng nghỉ hưu.

Trong những năm sau đó, nhờ đầu tư vào tài sản sinh lời, chúng tôi đã tăng số tiền tiết kiệm của mình lên hơn 1 triệu USD. Bạn nên có một kênh đầu tư, kể cả muộn màng, vẫn tốt hơn là không. Nếu bạn chưa bắt đầu, bạn có thể học hỏi từ những nguồn thông tin trực tuyến hoặc tham khảo một cố vấn tài chính đáng tin cậy.

4. Tự động hóa, tự động hóa, tự động hóa

Tôi luôn thích áp dụng phương pháp thực hành bất cứ khi nào có thể, đặc biệt là khi nói đến tiền.

Nhiều công ty có kế hoạch nghỉ hưu cho người lao động, và hầu hết các công ty sẽ tự động tríchmột phần từ tiền lương của bạn vào tài khoản đầu tư của bạn. Một khi nó được thiết lập, bạn không bao giờ phải lo lắng về nó nữa.

Courtney và tôi đã tận dụng hết mức khi chúng tôi làm việc:

Chúng tôi tự động đóng góp cho tài khoản 401(k) và tài khoản hưu trí cá nhân (Individual Retirement Account – IRA) của chúng tôi

Chúng tôi tự động chuyển tiền từ khoản tiền lương vào tài khoản tiết kiệm

Chúng tôi tự động thanh toán các khoản nợ trên thẻ tín dụng

Tự động hóa sẽ làm cho cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, bởi vì bạn không cần phải nhớ ngày để thanh toán hóa đơn, tránh các khoản phí nộp trễ, lãi suất và giảm điểm tín dụng của bạn.

5. Quản lý tiền của bạn - Biết tiền của bạn đang đi đâu

Một trong những cách hiệu quả nhất để xóa các khoản nợ là biết chính xác tiền của bạn sẽ đi đâu. Mỗi một penny đều rất quan trọng. Đây là một nguyên tắc cơ bản, nhưng rất nhiều người thiếu kỷ luật để thống kê chi tiêu của họ mỗi tháng một lần.

Một vài hành động đơn giản sẽ có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong tài chính của bạn:

Nhìn vào hóa đơn của bạn thay vì ném chúng sang một bên. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu mọi mục hàng trên hóa đơn của bạn.

Chi tiêu xa xỉ chỉ nên ưu tiên sau khi thanh toán các hóa đơn và trích góp cho tài khoản hưu trí của bạn.

Đừng bỏ qua những chi phí nhỏ. Chúng có thể nói với bạn rất nhiều về những thói quen chi tiêu đang chống lại bạn. Cà phê buổi sáng, bữa trưa ngoài nhà hàng và mua một túi thịt bò, dần dần sẽ trở thành một khoản tiền khổng lồ.

Ít đăng ký các dịch vụ theo tháng. Hãy chắc chắn rằng bạn nhận thức được giá của chúng và liệu bạn có thực sự sử dụng chúng hay không.

Thống kê các khoản tiền của bạn thường xuyên

6. Tự tách mình khỏi những thứ bạn không cần thiết

Tôi đã từng là một người siêu chi tiêu. Tôi đã có một chiếc Corvette mui trần và một chiếc Cadillac CTS. Tôi cũng lái một chiếc xe đạp thể thao Yamaha R1 quanh thị trấn, trả 150 USD/tháng cho phí bảo hiểm. Nhưng tôi đã bán tất cả những thứ đó sau khi tôi đặt ra mục tiêu nghỉ hưu sớm.

Courtney và tôi hiện đang sống một cuộc sống rất đạm bạc, và chúng tôi không thể hạnh phúc hơn. Chúng tôi cắt truyền hình cáp và sử dụng thuê bao phát trực tuyến với giá chỉ bằng một nửa. Chúng tôi chỉ chi 50 USD mỗi tháng để ăn ở nhà hàng. Chúng tôi mua quần áo mới ít hơn hai lần một năm. Chúng tôi chỉ nâng cấp điện thoại của mình nếu nó bị hư hỏng hoàn toàn.

Bạn không cần phải cắt giảm mọi thứ; nguyên tắc này là về đánh giá lại các ưu tiên. Tôi ưu tiên vào việc chi tiêu cho những thứ mang lại cho bạn niềm vui lâu dài, và cắt giảm chi phí cho những thứ không có giá trị. Điều quan trọng là bạn cần phân biệt được những gì làm cho bạn hạnh phúc và những gì không.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ