Một thành viên BOJ cho rằng biến động ở đường cong lợi suất có thể giúp cải thiện hệ thống tài chính Nhật Bản

Một thành viên BOJ cho rằng biến động ở đường cong lợi suất có thể giúp cải thiện hệ thống tài chính Nhật Bản

09:39 29/01/2021

BoJ cần linh hoạt hơn trong việc xem xét và thực hiện chính sách của mình trong vấn đề quản lý lợi suất

Theo bản tóm tắt chính sách trong cuộc họp tháng 1 của NHTW Nhật Bản, 1 trong số 9 thành viên hội đồng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thể hiện quan điểm rằng việc cho phép lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm biến động nhẹ, tăng hoặc giảm, có thể sẽ giúp duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính bằng cách đáp ứng nhu cầu từ phía các tổ chức tài chính.

Được biết rằng, BOJ sẽ tiến hành đánh giá chính sách vào tháng 3 để đưa ra giải pháp giúp chính sách nới lỏng tiền tệ hiệu quả và bền vững hơn. Hội đồng NHTW cũng đã quyết định giữ nguyên chính sách tại cuộc họp ngày 20 và 21 tháng 1. Đã có một vài ý kiến thể hiện quan điểm của các thành viên hội đồng như sau: 

  • Một thành viên cho biết việc cho phép biến động lợi suất kỳ hạn dài sẽ có tác động hạn chế đến nền kinh tế vì nó sẽ không ảnh hưởng lớn đến chi phí vay vốn của các công ty và hộ cá thể.
  • Điều quan trọng là BOJ cần phải linh hoạt hơn trong việc tiến hành mua tài sản thông qua các quỹ ETF và chính sách kiểm soát đường cong lợi suất.
  • Điểm mấu chốt của việc xem xét chính sách không phải là giải quyết các "tác dụng" phụ, mà là sẵn sàng hành động nhanh chóng với việc nới lỏng hiệu quả khi cần thiết.
  • Điều quan trọng hiện nay là phải khuyến khích hoạt động của các doanh nghiệp vì sự tăng trưởng trong tương lai, chẳng hạn như nỗ lực hướng tới nền công nghiệp số hóa và và sử dụng năng lượng sạch.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ