Một số nhà đầu tư kỳ vọng “chỉ báo sợ hãi” Phố Wall tăng 1,100%

Một số nhà đầu tư kỳ vọng “chỉ báo sợ hãi” Phố Wall tăng 1,100%

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

13:19 08/09/2023

Chỉ số VIX (CBOE Volatility Index) chưa từng vượt quá mốc 35 từ đầu năm đến nay. Dẫu vậy, một số nhà giao dịch kỳ vọng chỉ số này sẽ đạt 180 trong vài tháng tới.

Một nhà đầu tư đã trả 30,000 USD cho một ván cược vào thứ Năm và sẽ thành công nếu “thước đo sự sợ hãi” của Phố Wall tăng hơn 12 lần trước ngày 14/2. Kể từ khi VIX - chỉ số phản ánh tâm lý của nhà đầu tư cũng như kỳ vọng trên thị trường chứng khoán trong tương lai - ra đời vào năm 1993, chỉ số này thậm chí chưa bao giờ đạt tới 100. Ngưỡng cao nhất mà chỉ số này đạt được là vào cuối năm 2008 trong cuộc Đại khủng hoảng tài chính, khi chỉ số này chạm mức 89.53 - chỉ bằng một nửa mục tiêu hiện tại mà nhà đầu tư đang kỳ vọng.

Giao dịch này diễn ra ngay sau khi bắt đầu giờ hành chính vào thứ Năm, với kỳ vọng VIX sẽ tăng 1,100% trong 5 tháng tới. Đây không phải là lần đặt cược đầu tiên vào những điều dường như không thể xảy ra. Các nhà giao dịch đã mở hơn 20,000 hợp đồng lãi suất mở quyền chọn VIX tháng 12 với cùng mức giá thực thi. Hai lần trong vài tuần qua, 5,000 hợp đồng tháng 12 đó đã được trao tay, cũng là lúc VIX thoát khỏi tình trạng đi ngang trong mùa hè để vượt lên trên 15.

Tất nhiên, trên thị trường phái sinh, không phải lúc nào nhà đầu tư cũng xuống tiền cho những gì họ kỳ vọng sẽ xảy ra và giao dịch có thể chỉ là một phần của một chiến lược lớn hơn.

Steve Sosnick, chiến lược gia trưởng tại Interactive Brokers, cho biết: “Lý do duy nhất là họ đang short quyền chọn mua với giá thực thi thấp hơn và điều này cho họ thêm dư địa để long quyền chọn mua với giá thực thi cao hơn, kể cả quyền chọn đó đang lỗ sâu”.

Giả sử VIX đã làm được điều không thể tưởng tượng được và đạt 180. Sau đó, các quyền chọn sẽ lãi và nhà đầu tư sẽ kiếm được rất nhiều tiền. Nhưng kể cả trong tình huống như vậy, họ có thể sẽ gặp phải vấn đề cấp bách hơn.

“Vấn đề là bạn sẽ nhận được tiền bằng cách nào?” Sosnick nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ