Một quốc gia châu Á 'cạn kiệt' điện vì quá nhiều người đào coin

Một quốc gia châu Á 'cạn kiệt' điện vì quá nhiều người đào coin

20:46 30/11/2021

Kazakhstan đã gặp nhiều khó khăn khi giải quyết tình trạng khai thác tiền số tràn lan. Nguyên nhân là do thị trường tiền số bùng nổ và những thợ đào ở Trung Quốc ồ ạt di chuyển đến quốc gia này sau khi bị cấm vào tháng 5.

Matthew Heard - một kỹ sư phần mềm đến từ San Jose, đang lo lắng về 33 máy đào Bitcoin của mình ở Kazakhstan. Tuần vừa qua, họ liên tiếp phải ngừng hoạt động vì nước này đang hạn chế nguồn điện cho việc khai thác Bitcoin.

Heard nói: "Đã nhiều ngày kể từ khi máy đào của tôi mất kết nối. Tuần trước, ngay cả khi các máy hoạt động thì vẫn rất khó để duy trì."

Kazakhstan đã gặp nhiều khó khăn khi giải quyết tình trạng khai thác tiền số tràn lan. Nguyên nhân là do giá trị tiền số đã tăng mạnh và những thợ đào ở Trung Quốc ồ ạt di chuyển đến quốc gia này sau khi bị cấm vào tháng 5.

3 nhà máy điện lớn nhất ở miền bắc quốc gia này ngừng hoạt động khẩn cấp vào tháng trước. Do đó, hãng điều hành mạng lưới điện nhà nước - Kegoc, cảnh báo họ sẽ bắt đầu phân bổ nguồn điện cho 50 công ty đào coin đã đăng ký với chính phủ. Ngoài ra, các công ty này sẽ bị ngắt kết nối nếu mạng lưới điện gặp sự cố.

Heard thành lập cơ sở đào coin tại Kazakhstan vào tháng 8. Các máy của anh sở hữu được quản lý bởi Enegix - một công ty cho thuê địa điểm để vận hành máy đào tiền số. Anh cho biết, thu nhập đã giảm từ 1.200 USD Bitcoin xuống chỉ còn 800 USD vào tháng 10. Tuần trước, các máy của anh cũng chỉ hoạt động được 55% thời gian. Hơn nữa, chủ sở hữu cũng không được thông báo khi nào máy có thể hoạt động trở lại.

Áp lực đối với hệ thống điện do hoạt động khai thác tiền số đã khiến nhiều thị trấn và làng mạc ở 6 khu vực tại Kazakhstan mất điện kể từ tháng 10. Bộ Năng lượng ước tính, nhu cầu sử dụng điện đã tăng 8% kể từ đầu năm 201, khi các công ty kéo đến từ Trung Quốc, trong khi những năm trước chỉ 1-2%.

Theo số liệu do FT tổng hợp, số lượng máy đào được đưa đến Kazakhstan từ Trung Quốc là ít nhất 87.849 máy.

xive.io - công ty thu phí khách hàng ở nước ngoài khi họ sử dụng không gian để vận hành máy đào coin, đã đóng cửa một khu khai thác lớn vào hôm thứ Tư tuần trước. Họ cũng tháo dỡ 2.500 dàn khai thác vì không có điện để hoạt động.

Giới chức nước này và chuyên gia trong ngành cho biết các "thợ đào xám" - công ty và cá nhân hoạt động bất hợp pháp tại những tầng hầm, nhà máy bị bỏ hoang, là nguyên nhân gây ra tình trạng mất điện diện rộng. Bộ Năng lượng ước tính, nhóm người này đang tiêu tốn 1.200 MW điện, nhiều gấp đôi so với các "thợ đào trắng" đã đăng ký hoạt động.

Để giải quyết tình trạng thiếu điện, kể từ năm 2022, Kazakhstan yêu cầu các thợ đào hợp pháp sẽ phải trả phụ phí 1 tenge Kazakhstan (0,0023 USD)/kWh. Trong thời gian quy định mới chưa có hiệu lực, Kazakhstan đã phải nhờ đến sự hỗ trợ từ phía Nga, họ bắt đầu đàm phán với công ty năng lượng Inter RAO để tăng cường cung cấp năng lượng.

Hôm 16/11, Phó Thủ tướng Nga thông báo nước này sẽ cung cấp điện cho các nước láng giềng phía Nam. Hiện tại, Kazakhstan vẫn chưa rõ khi nào mới nhận được nguồn cung cấp từ phía Nga.

Một số thợ đào ở nước ngoài như Ricky Hoo - sở hữu 40 máy ở Kazakhstan, bắt đầu chuyển máy đi nơi khác dù thuế xuất khẩu đối với các máy này là 12%. Anh nói: "Kazakhstan là một trong những nơi đầu tiên tôi cử thợ đào đến vì chi phí điện thấp, nhưng giờ đây mọi thứ đều không hoạt động."

Hơn nữa, việc cắt điện trong thời gian dài cũng làm dấy lên mối lo ngại mới về sự bền vững của cơ sở hạ tầng năng lượng tại Kazakhstan. Luca Anceschi - giáo sư tại Eurasian Studies thuộc Đại học Glasgow, cho biết: "Chắc chắn, sự hỗ trợ của Nga sẽ giúp Kazakhstan giải quyết vấn đề hiện tại trong ngắn hạn. Chính phủ cho rằng khai thác Bitcoin sẽ mang lại lợi nhuận nhưng họ lại không quan tâm đến việc tạo ra năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai."

Link gốc tại đây.

Theo CafeF

Broker listing

Cùng chuyên mục

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'

Ngày 14/3/2024, tại trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán (SIC) - Đoàn TNCS trường Đại học Ngoại thương tổ chức buổi họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2024, đánh dấu mốc 15 năm của cuộc thi Tài chính - Chứng khoán lớn nhất toàn quốc dành cho sinh viên. Sự kiện được đồng tổ chức bởi Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – VCBS.
Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Khi mới chập chững bước vào thị trường tài chính, Multibank đã lấy tên là IKON. Tuy nhiên, một thời gian sau sàn lại quyết định đổi tên thành MEXGroup. Chưa dừng lại ở đó, vì muốn có được sự tin tưởng từ nhà đầu tư, sàn lại tiếp tục chọn một cái tên khá giống với ngân hàng là Multibank. Nhưng bản chất lừa đảo thì tất nhiên sẽ nhanh chóng bị vạch trần. Nhiều nhà đầu tư liên tục tố sàn Multibank lừa đảo và ăn chặn tiền của khách hàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ