Một kịch bản đẹp đối với đồng Yên nhưng sẽ khó có thể xảy ra

Một kịch bản đẹp đối với đồng Yên nhưng sẽ khó có thể xảy ra

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

12:14 14/03/2024

Kỳ vọng về việc đồng Yên sẽ vượt trội so với các đồng tiền khác trong năm nay gần như đã tan biến, khi các chiến lược gia hiện dự báo đồng tiền này sẽ kết thúc năm 2024 sẽ chỉ tăng vài phần trăm so với mức ban đầu.

Đồng Yên tăng giá trong tháng này khi BoJ chuẩn bị chấm dứt lãi suất âm, sau khi sụt giảm 6% trong 2 tháng đầu năm. Các nhà đầu tư đang phấn khích trước triển vọng thay đổi chính sách lãi suất của Nhật Bản ngay trong tuần tới, tuy nhiên họ vẫn vô cùng cảnh giác với sức mạnh của nền kinh tế Mỹ cũng như mức chênh lệch lợi suất giữa hai nước này.

Nomura Securities, Mizuho Bank và Citigroup Global Markets Japan là các công ty giảm mục tiêu giá đồng Yên trong những tuần gần đây. Dự đoán trung bình trong một cuộc khảo sát của Bloomberg là sẽ kết thúc năm 2024 ở mức 140, tăng hơn 5% so với mức hiện tại.

Biểu đồ dự báo về tỷ giá USDJPY

Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư, những người đã đặt cược vào sự phục hồi của đồng Yên sau ba năm giảm, sẽ cần phải cân nhắc kỹ hơn về mức độ tăng giá của đồng Yên sau khi Thống đốc Kazuo Ueda loại bỏ lãi suất âm. Thị trường chứng khoán tăng mạnh trong tháng này, lạm phát vẫn ổn định và tăng trưởng tiền lương đã tăng tốc trong tháng với mức nhanh nhất kể từ tháng 6. Tất cả các dữ liệu kinh tế đều ủng hộ việc tăng lãi suất.

Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ Nhật Bản tại Nomura Yujiro Goto cho biết: “Một số người trên thị trường đang kỳ vọng sẽ không có đợt tăng lãi suất tiếp theo nào sau khi loại bỏ lãi suất âm”. Ông cho biết thêm BoJ có khả năng thực hiện một đợt tăng lãi suất thêm vào tháng Mười.

Tháng trước, Nomura đã điều chỉnh dự báo USDJPY ở mức 143 vào cuối năm 2024, so với dự báo trước đó là 135.

Đầu năm 2024, đồng Yên giảm mạnh khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao. Điều này có nghĩa là chênh lệch lợi suất giữa Nhật Bản và các thị trường lớn khác trên toàn cầu có thể vẫn đủ để kiềm chế sự tăng giá của đồng yên.

Kỳ vọng về thời điểm Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất cũng đang bị đẩy lùi. Thị trường swaps đang định giá khoảng 16% khả năng cắt giảm lãi sất trong tháng 5, so với 100% vào cuối tháng 12.

Các cuộc đàm phán về lương chính là ''chìa khóa''

Một số người vẫn nhận thấy đồng yên tăng giá, đặc biệt là khi có dấu hiệu tăng lương. Liên đoàn công đoàn Nhật Bản Rengo, sẽ tổng hợp dữ liệu lương hàng năm và công bố vào thứ Sáu.

Giám đốc đầu tư của Bank of Singapore Jean Chia cho biết: “Chúng ta sẽ chứng kiến một chu kỳ tiền lương - giá cả tích cực khi giảm phát chấm dứt và điều này sẽ có lợi cho đồng Yên”. Trưởng bộ phận chiến lược FX tại Standard Advisory London Steve Barrow cho biết Nhật Bản có thể sớm chính thức tuyên bố giảm phát đã kết thúc và đó là dấu hiệu của một sự thay đổi chậm nhưng đáng chú ý trong ''vận mệnh'' của đồng Yên.

Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường chứng khoán ở Nhật Bản là một yếu tố khác tác động lên đồng Yên. Chiến lược gia tỷ giá toàn cầu tại Columbia Threadneedle Investments Ed Al-Hussainy cũng cho biết giá cổ phiếu tăng làm tăng nhu cầu bán khống đồng Yên. Al-Hussaany cho biết: “Thêm vào đó, lợi suất cao hơn của Mỹ thu hút carry trade đồng USD trong dài hạn và câu chuyện tăng trưởng yếu kém ở Trung Quốc – một thị trường xuất khẩu trọng điểm của Nhật Bản. Tất cả điều này khiến đồng Yên yếu hơn”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ