Một chiến lược gia nổi tiếng vừa tiết lộ đã đóng một nửa vị thế mua Vàng của ngân hàng: Đây là lý do tại sao

Một chiến lược gia nổi tiếng vừa tiết lộ đã đóng một nửa vị thế mua Vàng của ngân hàng: Đây là lý do tại sao

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

10:45 28/07/2020

Bạn có nghĩ nên cẩn trọng với Vàng vào lúc này? Nếu vậy thì chúc mừng, bạn đã có một người đồng hành là chuyên gia kinh tế rồi nhé!

Những ý chính trong bài:

  • Nhà kinh tế trưởng, ông Samy Chaar của Ngân hàng Lombard Odier (một ngân hàng của Thuỵ Sĩ) phát biểu rằng bộ phận giao dịch của ngân hàng của ông đã bán một nửa vị thế Long vàng của họ.
  • Ông Chaar cho rằng lãi suất thực ở mức âm của Mỹ thường sẽ chỉ ra rằng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thu hẹp, điều mà các nhà kinh tế tại ngân hàng này không cho là nhân tố bền vững.
  • Mặc dù giá vàng đạt mức cao kỷ lục vào ngày thứ Hai, nhưng lãi suất thực ở Mỹ cho thấy có một số điểm dễ tổn thương trong mức giá hiện tại của Vàng.

Vàng giao ngay đã chạm mức cao nhất mọi thời đại là $1,980.77/ounce trong phiên giao dịch châu Á, khi căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn leo thang, đồng thời có sự tăng gia đột biến trong số ca nhiễm COVID-19 ở nhiều nước lớn đã khiến các nhà đầu tư đổ xô đi mua tài sản chú ẩn.

Tuy nhiên, ông Samy Chaar, nhà kinh tế trưởng của tại ngân hàng Lombard Odier phát biểu rằng bộ phận đầu tư của ngân hàng này đã bán một nửa vị thế vàng của họ. Ông Chaar nói rằng trong khi việc nắm giữ một số vàng lớn là rất quan trọng trong bối cảnh nhiều trái phiếu có lợi suất âm, thì việc lãi suất thực của Mỹ đang âm sâu tạo ra một số điểm yếu đối với vàng ở mức giá hiện tại, vì mức lãi suất thấp như vậy sẽ không tồn tại lâu dựa trên triển vọng về nền kinh tế.

Lãi suất thực yếu thường là tín hiệu tích cực đối với vàng và ngược lại. Điều này thường được hiểu là việc lãi suất thực đi xuống làm giảm sức mua trái phiếu trong khoảng thời gian nhất định, do đó làm tăng tính hấp dẫn của các tài sản dài hạn thay thế như vàng.

Chúng tôi tiếp tục thấy lãi suất thực âm là động lực chính của giá vàng, vì vậy hãy lấy lãi suất thực 10 năm (lãi suất được điều chỉnh theo lạm phát) ở Mỹ, về cơ bản là mức -1%, một mức mà chúng tôi từng gặp kể từ sau năm 2011 hoặc 2012.

Ông Chaar cho rằng lãi suất thực âm mạnh như vậy thông thường sẽ chỉ ra rằng không có sự phục hồi kinh tế nào sắp diễn ra và nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục thu hẹp, điều mà các nhà kinh tế tại ngân hàng Lombard Odier không thấy là khả thi.

Chúng tôi biết họ đang trải qua những gì, chúng tôi biết rằng họ đã không xử lý được đại dịch, nhưng đến một lúc nào đó nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi và như vậy, lãi suất thực sẽ tăng lên, và đó sẽ là một rào cản thực sự ngăn chặn đà tăng của vàng khi chúng ta bước vào những tháng và quý tiếp theo, ông Chaar kết luận.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ