Morgan Stanley đã kịp hành động ngay trước khi vụ "margin call" lớn nhất lịch sử xảy ra!

Morgan Stanley đã kịp hành động ngay trước khi vụ "margin call" lớn nhất lịch sử xảy ra!

09:52 07/04/2021

Ngay đêm trước khi "scandal" về Archegos Capital bị phanh phui trước công chúng, nhà môi giới lớn nhất của quỹ đã lặng lẽ bán khoảng 5 tỷ USD các vị thế rủi ro cho các quỹ đầu cơ. Chính động thái này đã cứu Morgan Stanley khỏi khoản lỗ đáng kể!

Morgan Stanley đã kịp"hành động" vào đêm trước khi vụ "margin call" lớn nhất lịch sử xảy ra!
Morgan Stanley đã kịp"hành động" vào đêm trước khi vụ "margin call" lớn nhất lịch sử xảy ra!

Đây là một động thái chưa từng được báo cáo trước đây, cho thấy các bước đặc biệt mà một số ngân hàng đã thực hiện để bảo vệ mình khỏi tổn thất do rủi ro từ khách hàng. Các động thái này đã cứu Morgan Stanley, ngân hàng kinh doanh cổ phiếu lớn nhất thế giới và các cổ đông của mình. Trong khi ngân hàng này đã thoát nạn mà không có thiệt hại về tài sản thì các công ty môi giới khác lại kém may mắn hơn. Credit Suisse cho biết hôm thứ Ba về khoản lỗ 4.7 tỷ USD do hậu quả từ vụ bê bối Archegos Capital; công ty cũng cắt giảm cổ tức và tạm dừng hoạt động mua lại cổ phiếu.

Được sự cho phép của Archegos, Morgan Stanley đã chào bán cổ phiếu sớm ở mức giá chiết khấu và nói với các quỹ đầu cơ rằng đây là một phần của margin call - nhằm ngăn chặn rủi ro do sụp đổ của một khách hàng giấu tên.

Tuy nhiên ngân hàng đầu tư có những thông tin tuyệt mật mà họ chia sẻ với bên mua bao gồm: Giỏ cổ phiếu mà họ đang bán bao gồm 8 cái tên. Baidu và Tencent Music, chỉ đơn thuần là sự mở đầu của một làn sóng bán tháo hàng chục tỷ dollar chưa từng thấy trước đây mà Morgan Stanley và các ngân hàng đầu tư khác bắt đầu bán ra vào ngày hôm sau.

Một vài khách hàng cảm thấy bị Morgan Stanley "phản bội" khi không hề được báo trước. Sau đó, khi vụ việc bị phanh phui, ông Hwang và các nhà môi giới hàng đầu đã cùng ngồi lại để cố gắng tất toán các vị thể của ông một cách hợp lý nhất mà ít gây ra hậu quả nặng nề. 

Điều này có nghĩa là ít nhất một số chủ ngân hàng tại Morgan Stanley đã biết trước làn sóng bán tháo có thể xảy ra và công ty của Hwang khó có thể cứu vớt được. Điều này đã giúp Morgan Stanley và đối thủ Goldman Sachs tránh được thua lỗ do các công ty này nhanh chóng tất toán cổ phiếu liên quan đến Archegos. Tuy nhiên, Morgan Stanley và Goldman từ chối bình luận.

Trước đó, Morgan Stanley đã nắm giữ lượng cổ phiếu lớn nhất của 10 cổ phiếu hàng đầu được Archegos giao dịch vào cuối năm 2020 với tổng vị thế khoảng 18 tỷ USD. Công ty đứng thứ hai được tiết lộ là Credit Suisse với giá trị khoảng 10 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là, Morgan Stanley có thể phải đối mặt với khoản lỗ khoảng 10 tỷ USD nếu không hành động nhanh chóng.

Trong khi hành động bán ra 10.5 tỷ USD cổ phiếu liên quan đến Archegos vào thứ Sáu của Goldman đã được thông báo rộng rãi cho khách hàng qua email, thì vẫn chưa hề có động thái nào đến từ phía Morgan Stanley do ngân hàng chỉ giao dịch với ít hơn một nửa tá quỹ đầu cơ và do đó không phải báo cáo các giao dịch này.

Các khách hàng khác (một nhánh con của quỹ đầu cơ) với cái tên "chiến lược thị trường vốn", thường không mua từng cổ phiếu riêng lẻ. Thay vào đó, họ sẽ mua các khối cổ phiếu từ các nhà môi giới hàng đầu như Morgan Stanley và những ngân hàng khác khi mức chiết khấu đủ lớn, thường là để rút ngắn thời gian giao dịch.

Sau khi Morgan Stanley và Goldman chào bán khối lượng lớn cổ phiếu với sự cho phép của Archegos, hàng loạt cổ phiếu được đổ ra thị trường. Các nhà môi giới chính bao gồm Morgan Stanley và Credit Suisse sau đó đã thực hiện quyền của họ khi Archegos phá sản bao gồm thu giữ tài sản thế chấp của công ty và tất toán các vị thế vào thứ Sáu.

Trong một phiên giao dịch sôi động đối với cổ phiếu vào ngày thứ Sáu cuối tháng Ba đó đã xảy ra một cú "twist" khác: Một số quỹ đầu cơ tham gia vào làn sóng bán ra ngày thứ Năm cũng đã mua thêm cổ phiếu từ Goldman, những cổ phiếu được tung ra thị trường với giá thấp hơn từ 5% đến 20% so với Morgan Stanley. Trong khi các vị thế khác bị lỗ lớn thì một số công ty bao gồm Baidu và Tencent đã có nhịp phục hồi, cho phép các quỹ đầu cơ kiếm lời.

“Một nhóm khổng lồ gồm 5 ngân hàng khác nhau đang cố gắng bán ra thị trường hàng tỷ USD vị thế rủi ro cùng một lúc mà không liên lạc với nhau, giao dịch tại bất cứ mức giá nào có thể tạo ra lợi nhuận cho họ".

Morgan Stanley chủ yếu đã thoát vị thế của mình vào thứ Sáu, ngày 26 tháng 3, ngoại trừ một lượng ít nắm giữ: 45 triệu cổ phiếu của ViacomCBS, mà họ đã mua cho khách hàng vào Chủ nhật. Việc ngân hàng trì hoãn việc tất toán cổ phiếu Viacom đã làm dấy lên nhiều suy đoán rằng họ nắm giữ cổ phiếu này cho đợt chào bán thứ cấp do Morgan Stanley điều hành trước khi đóng cửa vào tuần trước. 

Mặc dù điều này khiến số khách hàng của quỹ đầu cơ cảm thấy an tâm hơn, Morgan Stanley ít có khả năng sẽ chịu thua lỗ nặng nề do Archegos do các quỹ vẫn mong đợi cổ phiếu trong các đợt IPO mà Morgan Stanley, với tư cách là ngân hàng hàng đầu đối với ngành công nghệ Hoa Kỳ, có thể thu gom được.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'

Ngày 14/3/2024, tại trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán (SIC) - Đoàn TNCS trường Đại học Ngoại thương tổ chức buổi họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2024, đánh dấu mốc 15 năm của cuộc thi Tài chính - Chứng khoán lớn nhất toàn quốc dành cho sinh viên. Sự kiện được đồng tổ chức bởi Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – VCBS.
Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Khi mới chập chững bước vào thị trường tài chính, Multibank đã lấy tên là IKON. Tuy nhiên, một thời gian sau sàn lại quyết định đổi tên thành MEXGroup. Chưa dừng lại ở đó, vì muốn có được sự tin tưởng từ nhà đầu tư, sàn lại tiếp tục chọn một cái tên khá giống với ngân hàng là Multibank. Nhưng bản chất lừa đảo thì tất nhiên sẽ nhanh chóng bị vạch trần. Nhiều nhà đầu tư liên tục tố sàn Multibank lừa đảo và ăn chặn tiền của khách hàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ