Mỗi giờ trôi qua, gia tộc giàu nhất thế giới lại có thêm 2,6 triệu USD

Mỗi giờ trôi qua, gia tộc giàu nhất thế giới lại có thêm 2,6 triệu USD

20:10 20/09/2021

Theo thống kê của Bloomberg, 25 gia tộc giàu nhất thế giới hiện nắm trong tay tổng cộng 1.700 tỷ USD, tăng 312 tỷ USD tức 22% so với 1 năm trước.

Các gia tộc siêu giàu trên thế giới đã có 1 năm rất thuận lợi. Thanh khoản dồi dào, thị trường chứng khoán liên tục lập đỉnh và chính sách thuế có lợi là những yếu tố giúp khối tài sản mà họ tích lũy được ngày càng phình to. Theo thống kê của Bloomberg, 25 gia tộc giàu nhất thế giới hiện nắm trong tay tổng cộng 1.700 tỷ USD, tăng 312 tỷ USD tức 22% so với 1 năm trước.

Chiếm vị trí gia tộc giàu nhất thế giới liên tiếp 4 năm là nhà Waltons đến từ Arkansas (Mỹ), gia tộc đang sở hữu một nửa đế chế bán lẻ Walmart. So với bảng xếp hạng năm ngoái, tài sản của họ đã tăng thêm 23 tỷ USD, tức là nhà Waltons kiếm được 63 triệu USD mỗi ngày, 2,6 triệu USD mỗi giờ và 44.000 USD mỗi giây.

Hiếm có ngày nào trôi qua mà ngân hàng Goldman Sachs không thay mặt gia tộc Waltons bán ra cổ phiếu. Riêng chỉ trong tuần trước 294 triệu USD đã được bán ra. Tổng cộng trong 7 tháng gần đây, nhà Waltons bán ra số cổ phiếu Walmart trị giá hơn 6 tỷ USD. Con số này cao hơn gấp đôi so với số tiền thưởng đặc biệt mà Walmart chi trả cho 1,5 triệu nhân viên trong năm ngoái để ghi nhận những đóng góp của họ cho tập đoàn trong thời dịch bệnh.

Tuy nhiên, những hậu duệ của Sam Walton hiện vẫn đang nắm giữ 1.334.480.250 cổ phiếu Walmart (cả trực tiếp và qua các quỹ tín thác gia đình). Với giá cổ phiếu Walmart tăng trưởng tốt trong năm vừa qua, tài sản của nhà Walton cũng gia tăng đáng kể.  

Thành công của Walmart giúp gia tộc đến từ Arkansas (hiện đã bước sang thế hệ thứ 3 kể từ khi Walmart ra đời) giàu có hơn cả 2 tỷ phú giàu nhất thế giới là Jeff Bezos và Elon Musk. Họ cũng có nhiều hơn gần 100 tỷ USD so với gia tộc đứng thứ 2 là nhà Mars.

Nhà Mars và nhà Waltons là 2 gia tộc kiếm được nhiều tiền nhất trong năm vừa qua, trong bối cảnh chính phủ và NHTW các nước ồ ạt bơm tiền vào nền kinh tế và đại dịch khiến các ngành như thương mại điện tử, comfort food (thường là các thực phẩm đóng gói sẵn, giúp cải thiện tâm trạng) và các đồ dùng cho thú cưng lên ngôi.

Còn có nhiều gia tộc khác được hưởng lợi từ những xu hướng thay đổi trong các ngành. Nhà Johnsons, gia tộc đứng sau quỹ đầu tư Fidelity Investments, kiếm bộn tiền từ sự trỗi dậy của giao dịch chứng khoán trực tuyến. Trong khi đó gia tộc giàu nhất châu Á là Ambanis hưởng lợi từ xu hướng chuyển sang năng lượng xanh và cả làn sóng chuyển đổi số.

Khi đại dịch nghiêm trọng nhất, các thương hiệu xa xỉ đã bị ảnh hưởng nặng nề và còn bị dự đoán sẽ có 1 tương lai ảm đạm. Tuy nhiên, những gia tộc đứng sau các thương hiệu xa xỉ lại có 1 năm bội thu. Nhà Lauders của thương hiệu mỹ phẩm Estee Lauder lần đầu tiên lọt vào danh sách, trong khi tài sản của nhà Hermes tăng tới 75%, lên 112 tỷ USD.

Một số gia tộc bị ảnh hưởng nặng bởi thuế thừa kế, mà gia tộc Lee sở hữu tập đoàn Samsung là 1 ví dụ điển hình. Gia tộc đến từ Hàn Quốc đã trượt khỏi bảng xếp hạng vì phải nộp 11 tỷ USD tiền thuế thừa kế sau khi ông Lee Kun-hee qua đời năm ngoái. Nhưng nhà Lee chỉ là trường hợp ngoại lệ. Trong khi Hàn Quốc áp mức thuế thừa kế cao nhất thế giới, có nhiều cách để các gia tộc giàu có né thuế. Ví dụ như mức thuế ở Pháp lên tới 45% nhưng nước này vẫn có tới 4 gia tộc xuất hiện trong bảng xếp hạng, nhiều hơn bất cứ quốc gia nào ngoài Mỹ.

Dưới đây là 5 gia tộc giàu nhất thế giới theo xếp hạng của Bloomberg.

1. Nhà Walton

Công ty: Walmart

Tài sản: 238,2 tỷ USD

Địa chỉ: Bentonville, Arkansas

Walmart là tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới theo doanh thu, có mạng lưới 10.500 cửa hàng trên khắp thế giới đạt doanh thu 559 tỷ USD. Nhà Walton sở hữu 48% cổ phần ở Walmart, sau khi bán ra số cổ phiếu trị giá 6 tỷ USD trong 1 năm vừa qua.

2. Nhà Mars

Công ty: Mars

Tổng tài sản: 141,9 tỷ USD

Địa chỉ: McLean, Virginia

Frank Mars đã học cách làm socola từ năm 19 tuổi. Những sản phẩm nổi tiếng nhất của Mars bao gồm kẹo M&M, Milky Way và những thanh kẹo Mars, mặc dù ít ai biết rằng các sản phẩm dành cho thú cưng chiếm tới một nửa trong số hơn 39,2 tỷ USD doanh thu của công ty.

3. Nhà Kochs

Công ty: Koch Industries

Tổng tài sản: 124,4 tỷ USD

Địa chỉ: Wichita, Kansas

4 anh em Frederick, Charles, David và William thừa kế công ty dầu mỏ của người cha có tên Fred. Sau cuộc xung đột về quyền kiểm soát công ty đầu những năm 1980, Frederick và William rời công ty trong khi Charles và David ở lại, từ đó xây dựng công ty thành tập đoàn Koch Industries với doanh thu hàng năm đạt 115 tỷ USD.

Kể từ đầu năm đến nay, Spring Creek Capital, quỹ đầu tư trực thuộc Koch Industries, đã đầu tư vào hơn 250 công ty SPAC.

4. Nhà Hermes

Công ty: Hermes

Tổng tài sản: 111,6 tỷ USD

Địa chỉ: Paris

Đến nay đã là thế hệ thứ 6, nhà Hermes sở hữu đế chế hàng hiệu đặt trụ sở tại Paris. Sản phẩm nổi tiếng nhất của Hermes là những chiếc túi xách Birkin có giá có thể lên đến hàng trăm nghìn USD. Hiện có 2 thành viên của gia tộc đang nắm giữ vị trí cấp cao tại tập đoàn là Pierre-Alexis Dumas (giám đốc nghệ thuật) và CEO Axel Dumas.

Có thể bạn chưa biết, trong quý I doanh thu từ mảng đồng hồ của Hermes đã tăng gấp đôi so với 1 năm trước đó.

5. Hoàng gia Saudi - Al Saudi

Tổng tài sản: 100 tỷ USD

Địa chỉ: Riyadh, Saudi Arabia

Hoàng gia đã được duy trì suốt 89 năm qua bắt đầu trở nên giàu có từ khi Saudi Arabia phát hiện ra những mỏ dầu đầu tiên. Số tài sản này được tính toán dựa trên số tiền tích lũy mà khoảng 15.000 thành viên của hoàng gia nhận được trong hơn 50 năm qua từ Royal Diwan, văn phòng điều hành của nhà vua.

Nhiều thành viên của gia tộc kiếm tiền bằng cách môi giới các hợp đồng chính phủ hay các giao dịch mua bán đất đai, đồng thời thành lập các doanh nghiệp phục vụ các công ty quốc doanh như Saudi Aramco. Hoàng tử Mohammed bin Salman được cho là có tài sản hơn 1 tỷ USD.

Link gốc tại đây.

Theo CafeF

Broker listing

Cùng chuyên mục

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'

Ngày 14/3/2024, tại trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán (SIC) - Đoàn TNCS trường Đại học Ngoại thương tổ chức buổi họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2024, đánh dấu mốc 15 năm của cuộc thi Tài chính - Chứng khoán lớn nhất toàn quốc dành cho sinh viên. Sự kiện được đồng tổ chức bởi Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – VCBS.
Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Khi mới chập chững bước vào thị trường tài chính, Multibank đã lấy tên là IKON. Tuy nhiên, một thời gian sau sàn lại quyết định đổi tên thành MEXGroup. Chưa dừng lại ở đó, vì muốn có được sự tin tưởng từ nhà đầu tư, sàn lại tiếp tục chọn một cái tên khá giống với ngân hàng là Multibank. Nhưng bản chất lừa đảo thì tất nhiên sẽ nhanh chóng bị vạch trần. Nhiều nhà đầu tư liên tục tố sàn Multibank lừa đảo và ăn chặn tiền của khách hàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ