Mitch McConell: Cái gai trong mắt của chính quyền Biden

Mitch McConell: Cái gai trong mắt của chính quyền Biden

02:38 10/11/2020

Thượng nghị sỹ từ Kentucky đang trên đà củng cố vị trí quyền lực nhất của đảng Cộng Hoà ở Washington.

Phát biểu tại hội đồng Thượng Viện vào đêm trước bổ nhiệm chức vụ thẩm phán Toà Án Tối Cao thuộc về bà Amy Corney Barret vào tháng trước, Mitch McConell đã nhấn mạnh một giọng điệu đầy suy ngẫm...

Lãnh đạo còn lại của đảng Cộng Hoà tại thượng viện đã xác nhận lần thứ ba về vị trí thẩm phán tối cao đã được đảng này nắm giữ trong nhiều năm, nhưng các cuộc thăm dò dư luận cho thấy rằng "những ngày còn lại" của ông trên cương vị người đứng đầu thượng viện chỉ còn đếm trên đầu ngón tay, khi đảng Dân Chủ ủng hộ việc "lật đổ" một số vị trí đương nhiệm của đảng Cộng Hoà và giành lại quyền kiểm soát thượng viện của Quốc Hội.

"Chúng tôi đã có những đóng góp quan trọng cho tương lai của đất nước này, thế nhưng rất nhiều những thứ mà chúng tôi làm được trong bốn năm qua sẽ trở thành vô nghĩa dù sớm hay muộn bởi cuộc bầu cử tới đây." Ông McConnell nói. 

Hai tuần sau, khi thẩm phán Barret đã nhậm chức, hơn 150 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu và ông McConell, 78 tuổi, đang nắm giữ vị trí quan trọng để duy trì quyền lực trong thượng viện đã trở thành "cái gai lớn" trong mắt của chính quyền của ông chủ Nhà Trắng tân nhiệm. 

Tại Kentucky, ông McConnell dễ dàng tái đắc cử nhiệm kỳ 6 năm tại thượng viện lần thứ bảy, khi đánh bại đối thủ tới từ đảng Dân Chủ có tiềm lực được tài trợ tốt là cựu phi công chiến đấu Amy McGrath với tách biệt 20 điểm. Chiến dịch của bà McGrath đã thu hút được một con số đáng kinh ngạc - 88 triệu USD, và phần lớn trong số đó đến từ các nhà tài trợ của đảng Dân Chủ với quyết tâm lật đổ ông McConnell.

Một số đồng nghiệp của ông ở đảng Cộng Hoà, từ Linsey Graham ở Nam Carolina cho tới Joni Ernst ở Iowa đều đã có những chiến thắng giòn dã trước những đối thủ từ đảng Dân Chủ.

Đối lập với tình thế đó, đảng Dân Chủ cũng đã có những thành công trong việc lật đổ những người đương nhiệm của đảng Cộng Hoà Marth McSally ở Arizona và Cory Gardner ở Corolado. Nhưng đảng Cộng Hoà cũng có những đòn đáp trả với chiến thắng ở Alabama của cựu huấn luyện viên bóng đá Tommy Tuberville trước người đương nhiệm của đảng Dân Chủ là Doug Jones. 

 

Xem thêm các chủ đề: #...

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ