Mất 20 tỷ USD trong 2 ngày, gây ra vụ margin call kinh hoàng nhất Phố Wall, tỷ phú Bill Hwang đang 'trốn' ở đâu và 'ủ mưu' gì?

Mất 20 tỷ USD trong 2 ngày, gây ra vụ margin call kinh hoàng nhất Phố Wall, tỷ phú Bill Hwang đang 'trốn' ở đâu và 'ủ mưu' gì?

17:02 10/08/2021

Cách khu trung tâm Manhattan khoảng 15 dặm, chủ tịch của Archegos đang tìm kiếm câu trả lời sau một trong những vụ sụp đổ lớn nhất lịch sử Phố Wall.

Ở khu ngoại ô Tenafly, cách trung tâm Manhattan 15 dặm, có một người đàn ông đang ngồi trên chiếc ghế nhựa trắng bên hiên nhà, đằng sau là một chiếc xích đu và thảm cỏ mới được cắt tỉa. Ít ai đoán được một nhân vật khiêm tốn như vậy lại chính là Bill Hwang - người đàn ông vừa mất hơn 20 tỷ USD cách đây hơn 4 tháng.

4 tháng sau khi Archegos khiến giới tài chính toàn cầu rung chuyển, các chủ ngân hàng và chính quyền liên bang vẫn đang điều tra những chi tiết trong "đống đổ nát". Các công tố viên Mỹ cũng đang đặt ra những câu hỏi, trong đó có: Liệu tất cả những gì đã xảy ra với Archegos là một cảnh tượng khác về lòng tham và sự kiêu ngạo của Phố Wall, hay là một điều gì đó tồi tệ hơn? Trong khi đó, Credit Suisse - lỗ 5,5 tỷ USD vì Bill Hwang, cho rằng có thể họ đã bị văn phòng gia đình của ông ta lừa đảo.

Tránh xa cuộc sống xa hoa, giàu có

Còn Bill Hwang đang đi tìm kiếm câu trả lời cho riêng mình. Ông đã tích luỹ được khối tài sản thuộc top giá trị lớn nhất thế giới, nhưng sau đó nhanh chóng mất sạch chỉ trong nháy mắt.

Tại căn nhà vùng ngoại ô, Bill Hwang ăn mặc như một người bố đưa con đi chơi bóng đá, với áo sơ mi màu xanh dương, quần vải màu xanh lam và đôi dép Adidas. Ông đang chờ đợi một cuộc gọi với vị tướng về hưu của Mỹ, kỳ vọng sẽ nhận được một số lời khuyên.

Trên tay ông là một cuốn sách nhỏ về Cơ đốc giáo - minh chứng cho đức tin của Bill Hwang, nguồn năng lượng thúc đẩy ông thực hiện những giao dịch đầy mạo hiểm trên thị trường và bị buộc tội giao dịch nội gián trước đây. Ông tỏ ra khá thoải mái trong cuộc phỏng vấn, thường suy nghĩ một lúc trong cuộc trò chuyện ngắn nhưng lại từ chối nói về sự sụp đổ của Archegos hay dự định sắp tới.

Quang cảnh xung quanh khu nhà Bill Hwang đang sinh sống ở New Jersey.

Bill Hwang đã sống ở New Jersey trong nhiều năm, ở chính ngôi nhà này với mạng nhện trên mái hiên và hàng rào phía trước. Những ngôi nhà trên khu phố rợp bóng cây nơi ông sinh sống thường được bán với giá vài triệu USD - khoản tiền khiêm tốn đối với một tỷ phú.

Thật khó để tượng tượng cuộc sống không hề hào nhoáng của nhà quản lý quỹ ở nơi này, sau những gì đã diễn ra 4 tháng trước. Giờ đây, Bill Hwang đang tránh khỏi những cạm bẫy của sự xa hoa, giàu có. Tại cửa hàng Tenafly Classic Diner - nơi bán chiếc bánh "NJ Sandwich" với giá 6,95 USD, những người phục vụ cho biết họ có gặp khi ông ghé qua, nhưng gần đây không thấy nữa. Hơn nữa, giữa lúc đương đầu với một trong những vụ sụp đổ lớn nhất lịch sử Phố Wall, ông vẫn cùng gia đình đi siêu thị gần thị trấn.

Nhìn lại những gì đã xảy ra với Archegos

Credit Suisse là ngân hàng đưa ra những chi tiết đầu tiên về vụ sụp đổ. Một báo cáo về cuộc điều tra dài 172 trang được công bố vào ngày 29/7 cho thấy những vấn đề trong hoạt động quản lý tại ngân hàng này. Tuy nhiên, nhà băng lại lập luận rằng "dường như Archegos đã lừa CS và gây xáo trộn cho vị thế của họ - khi Archegos vay được rất nhiều tiền trong bối cảnh đại dịch bùng phát trên toàn cầu."

Tài liệu này cũng tiết lộ về sự thay đổi trong chiến lược của Bill Hwang - khiến những người bên ngoài lo ngại. Archegos đã phát triển nhanh chóng bằng cách đặt cược rất lớn vào cổ phiếu nhóm FAANG. Tuy nhiên, đến năm ngoái, họ lại đổ tiền vào những cái tên rủi ro như ViacomCBS và một số công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ - một trong số đó được nhà đầu tư bán khống nhắm đến.

Khi các ngân hàng bắt đầu bán tháo các cổ phiếu trong danh mục đầu tư của Bill Hwang, những cổ phiếu đó bắt đầu lao dốc. Hơn nữa, cuộc trấn áp về quy định gần đây của chính phủ Trung Quốc tiếp tục khiến những khoản đặt cược ưa thích của ông lao đao.

Archegos hiện tại và dự định của Bill Hwang trong tương lai 

Còn đối với văn phòng gia đình của ông, thanh lý tài sản là điều không thể tránh khỏi. Chỉ vài tháng trước, quỹ này có trị giá hơn 120 tỷ USD - vốn được xây dựng từ tiền đi vay. Hiện tại, tất cả mọi người đang "xếp hàng" để mua "phế liệu". Người đảm nhận trách nhiệm thanh lý tài sản là David Pauker - vị chuyên gia cũng đóng vai trò tương tự sau vụ sụp đổ của Lehman năm 2008.

Ở bên kia bờ sông nhìn tư Tenafly, tại văn phòng khu trung tâm Manhattan của Bill Hwang, chủ nhà đang kiện Archegos vì chưa thanh toán tiền nhà. Giống như những chủ sở hữu các toà nhà trong thành phố, công ty bất động sản Vornado Realty Trust cũng chịu ảnh hưởng lớn bởi đại dịch. Giờ đây, họ đang nỗ lực lấy khoản tiền 159.165,55 USD từ Archegos.

Văn phòng của Archegos trong toà nhà 888 7th Avenue ở Manhattan.

Các văn phòng trên tầng 38 của Bill Hwang hầu hết đã bị bỏ trống. Ngoài ra, quỹ từ thiện Grace and Mercy Foundation - trị giá hơn 600 triệu USD vào năm 2019, cũng chuyển xuống tầng 22 vì chi phí thuê rẻ hơn. Theo một nguồn tin thân cận, năm 2021, quỹ này còn có nhiều tiền hơn.

Hiện tại, quy mô tài sản của Bill Hwang vẫn chưa được xác định rõ ràng. Các cựu nhân viên cho biết dù Archegos đã bị "xoá sổ", nhưng thông qua những khoản đầu tư và nắm giữ khác bên ngoài, thì ông vẫn có thể là một tỷ phú. Một trong những khoản đầu tư như vậy là khoản tiền cá nhân của ông được đưa vào 4 quỹ ETF của nhà quản lý quỹ Cathie Wood.

Các ngân hàng đang thảo luận với nhóm của Bill Hwang để xác định quy mô khối tài sản của ông và cân nhắc xem liệu họ có thể thu hồi được phần nào trong đó hay không. Credit Suisse cho biết họ sẽ tìm cách "đòi tiền" từ Archegos và những thực thể, cá nhân liên quan. Ngân hàng Thuỵ Sĩ cũng nêu rõ rằng công ty của Bill Hwang đã vay hơn 2 tỷ USD trong khoản ký quỹ vượt mức tại đây, trước thời điểm quỹ đầu tư sụp đổ.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc này. Theo một người được các công tố viên phỏng vấn, ít nhất có một câu hỏi về mối quan hệ cộng sự của Bill Hwang và Andy Mills, cùng những bên cho vay. Ngoài ra, họ cũng được hỏi liệu ông có lừa họ trong tuần xảy ra vụ sụp đổ hay không.

Archegos phá sản đã làm rạn nứt mối quan hệ giữa Hwang và một số đồng nghiệp cũ. Họ đã phải đấu tranh để đòi lại khoản bồi thường mà công ty này đã cam kết. Một phần tiền thưởng hàng năm của họ - lên tới khoảng 50 triệu USD, đã được đầu tư cùng Bill Hwang và góp phần làm tăng giá trị danh mục đầu tư của ông. Họ muốn Hwang rút khoản tiền riêng được đầu tư ở nơi khác để đền bù.

Mặc tất cả những "chướng ngại vật", Hwang vẫn nỗ lực tiến lên. Ông đang đầu tư số tiền còn lại và thi thoảng ăn tối tại một nhà hàng ở New York. Ông dành khoảng thời gian rảnh rỗi để cầu nguyện, đọc sách Cơ đốc giáo và nghe Kinh thánh. Bill Hwang hứa hẹn rằng sẽ cố gắng hết sức để ủng hộ 3 quỹ được thành lập bởi những người ông thực sự tin tưởng. 

Link gốc tại đây.

Theo CafeF

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ