[Market Brief 21.03.2023]: Sắc xanh quay trở lại thị trường chứng khoán

[Market Brief 21.03.2023]: Sắc xanh quay trở lại thị trường chứng khoán

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:47 21/03/2023

Diễn biến chính trong phiên giao dịch qua đêm là sự phục hồi của tài sản rủi ro

[Market Brief 21.03.2023]: Sắc xanh quay trở lại thị trường chứng khoán
[Market Brief 21.03.2023]: Sắc xanh quay trở lại thị trường chứng khoán

Diễn biến chính trong phiên giao dịch qua đêm là sự phục hồi của tài sản rủi ro, sau khi cơ quan quản lý của các nước có những hành động kịp thời vào cuối tuần vừa rồi. Chứng khoán châu Âu tăng trở lại và cả ba chỉ số chính của Mỹ đều đóng cửa ở mức cao hơn. Lợi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ tăng, đặc biệt là trái phiếu kỳ hạn ngắn, trong khi đồng bạc xanh suy yếu.

Thoả thuận sáp nhập 2 ngân hàng ở Thuỵ Sĩ vào cuối tuần qua đã khiến các trái chủ bất bình. Các nhà đầu tư đồng loạt quay lưng với trái phiếu cấp 1 bổ sung (additional tier-one bonds, AT1) và trái phiếu chuyển đổi dự phòng (contingent convertible - CoCos) do các ngân hàng châu Âu khác phát hành. ECB và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã nhanh chóng đưa ra các tuyên bố khẳng định rằng họ luôn ưu tiên trái chủ hơn cổ đông. BOE tái khẳng định rằng trái phiếu AT1 xếp hạng cao hơn vốn cổ phần phổ thông cấp 1 (CET1) và xếp sau vốn cấp 2 (T2) - sự kết hợp giữa dự trữ, công cụ lai giữa nợ và vốn, và nợ thứ cấp có kì hạn.

Thoả thuận hoán đổi USD của Fed với 5 ngân hàng trung ương lớn khác đã không giúp nhu cầu USD tăng trong phiên giao dịch qua đêm. Fed và ECB, Ngân hàng trung ương Anh, Ngân hàng trung ương Canada, Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ và Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã có những hành động nhanh chóng vào cuối tuần qua để đáp ứng nhu cầu USD. 6 NHTW lớn sẽ tiến hành các hoạt động hoán đổi USD hàng ngày thay vì hàng tuần để tăng tính thanh khoản cho USD. Tuyên bố của Fed cho biết điều này cung cấp “một hỗ trợ thanh khoản quan trọng để giảm bớt căng thẳng trên thị trường vốn toàn cầu”.

Các ngân hàng Hoa Kỳ đã sử dụng cửa sổ chiết khấu của Fed để có được số vốn kỷ lục vào tuần trước. Họ đã vay 153 tỷ USD vào thứ Tư tuần trước, ngày 15 tháng 3, vượt quá mức đỉnh 111 tỷ USD cho tuần kết thúc vào ngày 29 tháng 10 năm 2008.

DJIA tăng 1.2%, S&P500 tăng 0.9% và Nasdaq Composite Index tăng 0.4%. Euro Stoxx 50 phục hồi tăng 1.3%. Chỉ số DXY giảm 0.4% xuống 103.28 với tỷ giá EUR/USD tăng 50 pip lên 1.0720.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm của Hoa Kỳ tăng 14 điểm cơ bản lên 3.98% trong khi lợi suất 10 năm tăng 6 điểm cơ bản lên 3.48%. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức tăng 2 điểm cơ bản lên 2.13% và lợi suất trái phiếu 10 năm của Anh tăng 3 điểm cơ bản lên 3.31%. Giá dầu thô WTI trên sàn NYMEX tăng 1.4% lên 67.64 USD và vàng giảm 0.5% xuống 1,979 USD sau khi tăng 6.5% trong tuần trước.

Không có số liệu nào ở Mỹ được công bố trong phiên giao dịch đêm. Hôm nay, chúng ta sẽ có doanh số bán nhà và chỉ số hoạt động phi sản xuất của Fed Philly.

Sự chú ý đổ dồn vào quyết định của Fed trong ngày mai với việc định giá hợp đồng tương lai lãi suất Fed ở mức 74% cơ hội lãi suất tăng 25 bp. Điều này sẽ đưa đỉnh lãi suất lên 5%. Thị trường cũng sẽ xem xét kỹ lưỡng dot plot mới của Fed và bất kỳ dấu hiệu nào trên bảng cân đối kế toán.

Trên thị trường ngoại hối, USD/JPY đã giảm trở lại 50 pips xuống 131.30 khi USD suy yếu. AUD/USD chỉ cao hơn một chút ở khoảng 0.6720.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ