Malaysia giới hạn mua gạo do giá tăng đột biến

Malaysia giới hạn mua gạo do giá tăng đột biến

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:37 07/09/2023

Malaysia sẽ hạn chế mua bán lẻ và tăng cường ngăn chặn gạo sản xuất trong nước được bán như sản phẩm nhập khẩu với giá đắt đỏ do tác động từ biện pháp hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ - nguồn cung lớn nhất thế giới.

Tổng Giám đốc Cơ quan Quản lý Lúa gạo Azman Mahmood cho biết, việc mua hàng sẽ được giới hạn ở mức 100 kg/người có hiệu lực ngay lập tức cho đến khi mối lo ngại về nguồn cung giảm bớt. Ông đưa ra thông báo sau cuộc họp của chính phủ triệu tập với nông dân và nhà nhập khẩu nhà nước để thảo luận về an ninh nguồn cung.

“Hầu như ngày nào tôi cũng nhận được khiếu nại từ người dân về khó khăn trong việc mua gạo trắng tại địa phương”, Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh lương thực Mohamad Sabu cho biết trong phát biểu tại cuộc họp. “Vấn đề này đang được Bộ cân nhắc nghiêm túc để đảm bảo đủ nguồn cung”.

Hạn chế xuất khẩu của nhà xuất khẩu gạo hàng đầu Ấn Độ đã gây ra làn sóng chấn động trên khắp châu Á và châu Phi, thúc đẩy các biện pháp nhằm đảm bảo nguồn cung và kiềm chế giá thực phẩm tăng cao. Theo ông Sabu, Malaysia đã bắt đầu kiểm tra các nhà bán buôn vào tháng trước sau khi có cáo buộc rằng gạo địa phương đang được bán dưới dạng gạo nhập khẩu với giá cao hơn.

Ông Sabu cho biết sau cuộc họp, các kho dự trữ của Malaysia hiện vẫn đủ và giá gạo trắng trong nước vẫn thuộc hàng thấp nhất tại Đông Nam Á, ở mức 2.6 ringgit (56 cent)/kg. Quốc gia tiêu thụ khoảng 200,000 tấn/tháng này có lượng tồn kho tương đương 1 tháng rưỡi tiêu thụ.

Chính phủ đã tiến hành hơn 900 cuộc kiểm tra kể từ tháng 7 để đảm bảo nguồn cung gạo trắng địa phương ổn định.

Padiberas Nasional Bhd., doanh nghiệp thương mại nhà nước Malaysia, tuần trước đã công bố tăng giá 36% đối với tất cả gạo trắng nhập khẩu. Nước này nhập khẩu khoảng 1/3 nguồn cung từ nước ngoài, chủ yếu từ Ấn Độ, Thái Lan, Pakistan và Việt Nam.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp

Giá vàng thế giới đã giảm tuần thứ hai liên tiếp với giá đóng cửa chỉ nhỉnh hơn ngưỡng 2,300 USD một chút khi kết tuần vừa rồi. Đặt trong bối cảnh biến động tương đối dè dặt sau các tin tức quan trọng, đáng chú ý là tuyên bố về chính sách tiền tệ của Fed hồi giữa tuần và dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố vào thứ Sáu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ