Lượng vàng mà Trung Quốc nắm giữ cao gấp 10 lần công bố!

Lượng vàng mà Trung Quốc nắm giữ cao gấp 10 lần công bố!

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

16:15 15/11/2023

Trung Quốc đang trong giai đoạn mua vàng trên diện rộng – với việc tăng lượng dự trữ vàng trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, dữ liệu được công bố không giống như số lượng thực tế mà Trung Quốc mua, theo Dominic Frisby, Người sáng lập FlyingFrisby.com.

Dữ liệu mới nhất từ Trung Quốc cho thấy ngân hàng trung ương nước này đã tích cực mua vàng trong 1 năm qua. Hội đồng Vàng Thế giới đưa tin, đợt mua mới nhất là khoảng 23 tấn, nâng tổng lượng nắm giữ của nước này lên 2,215 tấn.

Nhìn chung, Trung Quốc nằm trong số những quốc gia dự trữ vàng lớn nhất và năm nay được coi là một năm mua vàng kỷ lục của ngân hàng trung ương.

Mặc dù Trung Quốc đã dẫn đầu về lượng vàng tích lũy, nhưng số liệu thực tế còn lớn hơn nhiều, Frisby nói với Michelle Makori, Trưởng nhóm và Tổng biên tập tại Kitco News.

Dữ liệu chính thức từ Trung Quốc giúp thị trường biết rằng nước này nắm giữ nhiều vàng hơn.

Frisby nói: “Trung Quốc có tham vọng cực kỳ lớn. Có lẽ tôi đã nghiên cứu vấn đề này nhiều hơn bất kỳ ai và tôi sẽ cho bạn biết tại sao lượng vàng nắm giữ của Trung Quốc có thể gấp 10 lần những gì họ nói với những phép tính khá đơn giản.”

Trung Quốc là nước sản xuất và nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới. Nhưng phương châm của đất nước là “Chúng ta không được tỏa sáng quá rực rỡ”, theo Frisby.

Trong thế kỷ 21, Trung Quốc đã khai thác được khoảng 7,000 tấn vàng. Ông nhấn mạnh: “Hơn 50% hoạt động khai thác vàng của Trung Quốc là thuộc sở hữu nhà nước và Trung Quốc không xuất khẩu vàng mà họ khai thác. Vì vậy, tất cả số vàng mà họ khai thác sẽ được tích trữ trong nước”.

Về phía nhập khẩu, không rõ Trung Quốc đã mua về bao nhiêu vàng từ Thụy Sĩ, Dubai hay London, nhưng có thể đưa ra một số ước tính. Frisby giải thích thêm: “Chúng tôi biết rằng rất nhiều vàng được chuyển tới Trung Quốc thông qua Sàn giao dịch vàng Thượng Hải. Và chúng tôi dự đoán khoảng 22,000 tấn vàng đã đi ra khỏi Sàn giao dịch vàng Thượng Hải trong thế kỷ này. Vì vậy, tổng cộng 29.000 tấn vàng (7,000 tấn vàng khai thác và 22,000 tấn nhập khẩu), và có thêm 4.000 tấn nữa thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc vào năm 2000."

Dựa trên điều này, Frisby ước tính rằng Trung Quốc đang nắm giữ ít nhất 33,000 tấn vàng và một nửa trong số đó có thể thuộc sở hữu nhà nước. Ông nói: “16,500 tấn là gấp đôi số lượng mà Mỹ có.

Nếu Trung Quốc quay sang nói với Mỹ rằng “Chúng tôi có số vàng gấp đôi nước của ông”, điều đó tương đương với một lời tuyên chiến. Frisby nói: “Nếu Trung Quốc gây chiến với Mỹ, nước này sẽ vũ khí hóa tài sản.

Frisby cũng thừa nhận rằng Trung Quốc có thể xem xét hỗ trợ đồng tiền của mình bằng vàng. Giá vàng có thể tiếp cận mức 3,000 USD vào năm tới, Bitcoin có thể tăng gấp đôi và đạt 100.000 USD

Thị trường vàng đã vượt qua mức 2,000 USD/ounce vào cuối tháng 10 và Bitcoin đã đạt mức 38,000 USD vào tuần trước.

Frisby lạc quan về cả hai tài sản trong năm tới. Về vàng, Frisby lưu ý rằng động lực đang hình thành. Ông nói: “Vàng có vẻ như đã sẵn sàng tăng thêm. Rất có khả năng vàng sẽ đạt mức 2,700 USD và thậm chí có thể tiếp cận mức 3,000 USD vào năm tới”.

Với sự hưng phấn từ việc đầu cơ xung quanh đề xuất Bitcoin ETF giao ngay được phê duyệt, Frisby nói rằng Bitcoin có thể kiểm tra lại mức đỉnh lịch sử trước đó là 69,000 USD và sau đó tăng lên 100,000 USD.

“Nếu Bitcoin đột phá lên mức cao mới trên 70,000 USD và vàng bứt phá lên mức cao mới trên 2,100 USD, thì lộ trình tăng giá sẽ rất rõ ràng. Không có bất kỳ sự kháng cự nào. Bitcoin có thể dễ dàng tăng lên 100,000 USD nếu có đủ động lực từ đầu cơ và lượng tiền từ tổ chức đổ vào đủ lớn,” ông nói thêm.

Kitco

Broker listing

Cùng chuyên mục

Vàng bứt phá: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng, nhưng liệu Fed có "quay xe" giảm lãi suất?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Vàng bứt phá: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng, nhưng liệu Fed có "quay xe" giảm lãi suất?

Giá vàng đã phục hồi đà tăng vào thứ Năm và tăng hơn 1% do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, làm giảm sức hấp dẫn của đồng USD. Dữ liệu thị trường lao động của Hoa Kỳ yếu hơn, làm tăng khả năng Fed cắt giảm lãi suất mặc dù đang phải đối phó với áp lực lạm phát.
Giá vàng hôm nay 10/05: Chính thức cán mốc 90 triệu VND/lượng rồi bà con ơi! Quả này vàng mà lên 100 triệu VND/lượng thì...
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 10/05: Chính thức cán mốc 90 triệu VND/lượng rồi bà con ơi! Quả này vàng mà lên 100 triệu VND/lượng thì...

Cuối ngày hôm qua 09/05, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 89.2 triệu VND/lượng, tăng mạnh so với đầu ngày khi tưởng chừng như mức giá 88 triệu VND/lượng niêm yết vào lúc sáng đã là mức cao. Nhưng không, vàng càng đánh càng hay, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng từ 1.6 - 2 triệu VND/lượng ở cả 2 chiều.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ