Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm có thể tăng lên tới 2.5%

Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm có thể tăng lên tới 2.5%

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:03 06/04/2021

Lợi suất danh nghĩa trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm có khả năng tăng vượt mức 2.50% nếu lợi suất thực tăng lên mức trước đại dịch.

Với sự chấp thuận của Fed hiện nay, lợi suất có thể sẽ tăng tới 2.5%
Với sự chấp thuận của Fed hiện nay, lợi suất có thể sẽ tăng tới 2.5%

• Lợi suất thực trái phiếu kỳ hạn 10 năm vào khoảng 0.15% cuối năm 2019 trước khi sự lây lan của Covid-19 khiến cả lợi suất danh nghĩa và lợi suất thực đều giảm mạnh vào đầu năm 2020.
• Nếu lợi suất thực, hiện khoảng mức -0.65%, đạt đến bất kỳ mức nào gần với thời điểm trước đại dịch và hợp đồng hoán đổi lạm phát tiếp tục tăng cao, lợi suất danh nghĩa sẽ tăng cao hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết các nhà kinh tế, một mô phỏng cho thấy.
• Mô phỏng trên giả định rằng lợi suất danh nghĩa có thể được xác định bằng diễn biến của lợi suất thực, dự báo tăng trưởng kinh tế và giá cả lạm phát trên thị trường.
• Nếu lợi suất thực kỳ hạn 10 năm tăng lên khoảng -0.2% cùng với sự gia tăng tỷ lệ hoán đổi lạm phát 5y5y lên 2.50% có thể đủ để đưa lợi suất danh nghĩa vượt qua 2%.
• Bất kỳ mức tăng lợi suất thực nào về vùng 0 và cao hơn nữa sẽ đưa lợi suất danh nghĩa 10 năm vào khoảng 2.50%.
• Mô phỏng giả định rằng việc thắt chặt các điều kiện tài chính sẽ kìm hãm tăng trưởng, với mức tăng 10 điểm cơ bản trong cả lợi suất thực và lạm phát sẽ làm giảm 10 điểm cơ bản của GDP.    • Hãy nhớ rằng lợi suất danh nghĩa có thể tăng với tốc độ nhanh hơn lợi suất thực.
• Có một số lý do chính đáng tại sao lợi suất thực có thể tăng cao hơn. Với dự báo tăng trưởng của Cục Dự trữ Liên bang là 6.5% đối với nền kinh tế Hoa Kỳ, lợi suất thực 10 năm còn cách rất xa các mức lợi suất trong quá khứ khi nền kinh tế với tốc độ hiện nay.
• Trong khi lợi suất thực có xu hướng giảm trong những năm gần đây do già hóa dân số trên toàn cầu, tăng trưởng dân số không quá mạnh và tỷ lệ chiết khấu thấp, thì khoảng cách giữa tăng trưởng kinh tế dự kiến ​​và lợi suất thực đang ở mức cao nhất từng ghi nhận.
• Hơn nữa, lợi suất thực 10 năm cao hơn nhiều trước khi đại dịch xảy ra, có nghĩa là lợi suất thấp hơn đáng kể hiện tại cần phải tăng lên trừ khi một trong các yếu tố quyết định đã thay đổi mạnh mẽ.
• Các biện pháp kích thích lớn đang được tung ra ở Hoa Kỳ có khả năng châm ngòi cho lạm phát, đẩy phần bù rủi ro cần thiết để nắm giữ các trái phiếu chính phủ có thời hạn dài hơn.
• Về phần mình, Fed đã bắt tay vào mục tiêu lạm phát trung bình và nhắc lại rằng họ muốn duy trì chính sách tiền tệ có tính thích ứng cao, bao gồm cả chương trình mua tài sản hàng tháng, trong một thời gian đáng kể. Điều này có khả năng thúc đẩy lạm phát.
• Đồng thời, Fed đã phát đi tín hiệu rõ ràng rằng họ sẵn sàng chấp nhận lợi suất cao hơn miễn là đà tăng có trật tự, bật đèn xanh cho lợi suất danh nghĩa 10 và 30 năm tăng lên.

Ven Ram, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ