Lợi suất thực âm đang cảnh báo cho sự đình trệ về tăng trưởng kinh tế

Lợi suất thực âm đang cảnh báo cho sự đình trệ về tăng trưởng kinh tế

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

08:12 20/07/2020

Thị trường trái phiếu lớn nhất thế giới đang đưa ra những điềm báo đáng sợ về triển vọng tăng trưởng của kinh tế toàn cầu, khác hẳn những gì thị trường chứng khoán đang thể hiện.

  • Lợi suất thực trái phiếu kho bạc 10 năm giảm liên tục 6 tuần qua
  • Triển vọng lạm phát gia tăng cũng gây áp lực đẩy lãi suất thực thấp hơn

Các chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đang vượt xa mức đáy của năm nay, gây ra bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, thị trường trái phiếu Kho bạc lại đang cho thấy những nghi ngại rõ rệt về tốc độ phục hồi kinh tế trong bối cảnh các ca lây nhiễm mới đang làm chậm quá trình mở cửa lại nền kinh tế của nhiều bang. Mức lợi suất thực trái phiếu chính phủ 10 năm, 1 thước đo thuần túy về tăng trưởng đã loại bỏ yếu tố lạm phát, đã giảm trong sáu tuần qua và hiện đang duy trì ở mức -0,85%.

Lợi suất thực có xu hướng giảm liên tục

Thị trường trái phiếu kho bạc đang định giá trên cơ sở sự bùng nổ trở lại của đại dịch cùng với những kỳ vọng về việc Fed sẽ đưa ra những chính sách tiền tệ quyết liệt hơn, thậm chí cho phép tỷ lệ lạm phát vượt quá mức mục tiêu 2%. Điều này khiến lợi suất thực, được đo lường bởi các trái phiếu chống lạm phát (TIPs), có khả năng tiến về vùng -2% trong những năm tới, theo nhận định của Stephen Jen tại Eurizon SLJ Capital.

Greg Peters, trưởng bộ phận nghiên cứu và đa ngành tại PGIM Fixed income nhận định: “Sự sụt giảm của lợi suất thực trái phiếu chính phủ đang cho thấy những thách thức nghiêm trọng đối với tăng trưởng trong thời gian tới. Điều thị trường trái phiếu đang nói với chúng ta chính là việc tăng trưởng sẽ ở mức dưới trung bình trong 1 thời gian tới”.

Trong tuần tới, chúng ta có thể được quan sát mức độ chắc chắn của các nhà đầu tư về diễn biến lạm phát trong tương lai khi chính phủ thực hiện chào bán lượng trái phiếu chống lạm phát trị giá 14 tỷ USD vào thứ 5. Ngoài ra, sẽ không có tín hiệu mới nào từ chính sách của Fed khi các quan chức sẽ không thực hiện bất cứ bài phát biểu nào trước công chúng trước cuộc họp vào ngày 28-29 tới. Các nhà đầu tư sẽ đổ dồn sự chú ý vào dữ liệu mới nhất về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cùng các con số sơ bộ về sản xuất của Hoa Kỳ trong tháng Bảy.

Lợi suất trái phiếu kho bạc danh nghĩa đang duy trì khá ổn định với kỳ hạn 10 năm dao động trong khoảng 0.57% đến 0.76% trong 1 tháng qua. Trong khi đó, mức lạm phát hòa vốn kỳ vọng đối với các trái phiếu chống lạm phát đã tăng vọt từ mức thấp của tháng ba 0.47% lên 1.44%. Vàng, thứ kim loại sáng bóng vốn được ưa chuộng như một tài sản phòng ngừa lạm phát, cũng đã tăng mạnh trong năm nay.

“Sự sụt giảm của lợi suất thực cùng với nhu cầu gia tăng đối với các tài sản trú ẩn, như vàng, là một tín hiệu đáng lo ngại khác về những bất ổn phía trước”, ông Sub Subrara Rajappa, người đứng đầu chiến lược lãi suất Hoa Kỳ tại Genere Generale đã viết trong một ghi chú.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ