Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc tăng trở lại, củng cố thêm dấu hiệu ổn định kinh tế

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc tăng trở lại, củng cố thêm dấu hiệu ổn định kinh tế

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

14:42 27/10/2023

Lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục đà tăng trong tháng 9, là tháng tăng thứ hai liên tiếp, cho thấy việc hỗ trợ chính sách đang giúp ngành sản xuất phục hồi.

Lợi nhuận công nghiệp tăng 11.9% so với cùng kỳ, theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố hôm thứ Sáu, sau khi tăng 17.2% trong tháng 8.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận giảm 9% so với cùng kỳ, thu hẹp từ mức giảm 11.7% trong 8 tháng đầu năm.

Lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc tăng trưởng trong tháng thứ hai liên tiếp

Nhà thống kê Yu Weining của Cục Thống kê Quốc gia cho biết trong một tuyên bố: “Nhu cầu thị trường tiếp tục được cải thiện và sản xuất công nghiệp mở rộng ổn định”. Theo ông Yu, giá sản phẩm công nghiệp tăng trở lại đã giúp doanh thu của các công ty công nghiệp được cải thiện.

Lợi nhuận công nghiệp tiếp tục được cải thiện cho thấy nhu cầu có thể đang phục hồi khi chính phủ tăng cường các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng trong khi các công ty có thể sắp kết thúc chu kỳ loại bỏ hàng tồn kho. Mức giá giảm giá tại cổng nhà máy, biểu thị bằng PPI, đã giảm xuống 2.5% trong tháng 9, trong khi hoạt động sản xuất ghi nhận mức tăng đầu tiên sau sáu tháng.

“Sự cải thiện lợi nhuận phù hợp với sự gia tăng gần đây của PPI và PMI, báo hiệu ngành đang thoát đáy”, ông Zhaopeng Xing, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại Tập đoàn Ngân hàng Australia & New Zealand.

Cổ phiếu Trung Quốc tăng vào thứ Sáu, với Chỉ số HSCEI có thời điểm tăng 1.5%. Lợi suất trái phiếu Trung Quốc kỳ hạn 10 năm này ít thay đổi.

Nền kinh tế Trung Quốc đạt được đà tăng trưởng trong quý III khi người tiêu dùng tăng cường chi tiêu, từ nhà hàng đến ô tô. Dữ liệu kinh tế tốt hơn mong đợi trong ba tháng kết thúc vào tháng 9 đồng nghĩa nước này có thể sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm khoảng 5%. Chỉ riêng trong tháng 9, sản xuất công nghiệp duy trì mức tăng trưởng 4.5%, tốt hơn ước tính của các nhà kinh tế.

Điều đó cho thấy, mức tăng lợi nhuận công nghiệp trong hai tháng qua không đủ để bù đắp khoản lợi nhuận bị mất mà các công ty phải gánh chịu trong những tháng trước đó. Lợi nhuận công nghiệp giảm trong 9 tháng đầu năm cho thấy các công ty hầu như không được hưởng lợi từ mức tăng trưởng chung 5.2% của nền kinh tế trong ba quý đầu năm.

Sự phục hồi cũng không đồng đều giữa các lĩnh vực trong ngành. Trong 9 tháng đầu năm, các ngành bao gồm hóa chất, chế biến nhiên liệu, khai thác than và sản xuất điện tử đều ghi nhận lợi nhuận giảm hai con số. Trong khi đó, ngành sản xuất điện và sản xuất thiết bị ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng.

Khả năng sinh lời của các công ty công nghiệp trong tương lai vẫn chưa chắc chắn, vì thị trường nhà đất vẫn là một rào cản lớn đối với triển vọng kinh tế khi giá nhà và đầu tư bất động sản tiếp tục giảm.

Ông Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng tại Jones Lang LaSalle Inc, cho biết: “Sự phục hồi bền vững cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn đối với sản xuất công nghiệp trong mùa đông và từ những sóng gió về nhu cầu bên ngoài”.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ