Lo ngại về nhu cầu lấn át kế hoạch bổ sung SPR của Mỹ, giá dầu giảm ngày thứ 2 liên tiếp

Lo ngại về nhu cầu lấn át kế hoạch bổ sung SPR của Mỹ, giá dầu giảm ngày thứ 2 liên tiếp

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

16:12 12/05/2023

Thị trường dầu thô đang bắt đầu có dấu hiệu suy yếu. Dầu WTI giao dịch dưới 71 USD/thùng, giảm 0.9% trong một tuần qua

Giá dầu giảm ngày thứ 2 liên tiếp khi lo ngại về nhu cầu lấn át kế hoạch bổ sung SPR của Mỹ
Giá dầu giảm ngày thứ 2 liên tiếp khi lo ngại về nhu cầu lấn át kế hoạch bổ sung SPR của Mỹ

Dầu đã duy trì đà giảm trong hai ngày do lo ngại về nhu cầu vật chất và khả năng Iraq khởi động lại một số dòng chảy đã lấn át kế hoạch mua dầu bổ sung vào Kho dự trữ chiến lược quốc gia (SPR) của Hoa Kỳ từ tháng 6 trở đi.

Dầu WTI giảm xuống dưới 71 USD/thùng, sau khi giảm gần 4% trong hai phiên trước đó. Thị trường dầu kỳ hạn đang có dấu hiệu suy yếu trong bối cảnh biên lợi nhuận lọc dầu kém đi và sức mua ở một số khu vực suy yếu. Điều này xảy đến khi trong tuần này có thêm bằng chứng cho thấy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng trưởng chậm lại, với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Hoa Kỳ tăng lên và sự phục hồi của Trung Quốc yếu đi.

Tại Trung Đông, Iraq cho biết họ sẽ nối lại hoạt động xuất khẩu dầu qua cảng Ceyhan ở Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Bảy, theo Bộ trưởng Dầu mỏ của nước này. Nếu dòng chảy được nối lại, thị trường sẽ có thêm 450,000 thùng dầu mỗi ngày.

Dầu thô đã giảm khoảng 15% trong 1 tháng vừa qua khi nền kinh tế Mỹ tiến gần hơn đến suy thoái và sự phục hồi của Trung Quốc tiếp tục gây thất vọng, đe dọa nhu cầu năng lượng. Con số đó vượt xa mức tăng dầu đạt được khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh bất ngờ công bố cắt giảm sản lượng.

John Driscoll, giám đốc của JTD Energy Services Pte, cho biết: “Giá có thể sớm chạm đáy. Mức giá thấp sẽ tạo cơ hội cho nhiều nhà đầu tư đặt các vị thế long.” Ông nói, nhiều người đang chờ đợi cơ hội bắt đáy khi tin rằng giá có khả năng phục hồi trong nửa cuối năm.

Cập nhật giá:

  • Dầu WTI kỳ hạn tháng 6 giảm 0.4% ở mức 70.61 USD/thùng
  • Dầu Brent kỳ hạn tháng 7 giảm 0.4% xuống 74.72 USD/thùng.

Phản ánh sự suy yếu của thị trường dầu, timespread cũng đã giảm trong các phiên gần đây. Khoảng cách giữa 2 hợp đồng tương lai dầu WTI gần nhất đã chuyển sang trạng thái contango vào thứ Năm, khi các hợp đồng kỳ hạn xa được giao dịch với giá cao hơn những hợp đồng kỳ hạn gần, lần đầu tiên sau khoảng ba tuần.

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng bộ Năng lượng Jennifer Granholm nói với các nhà lập pháp rằng Hoa Kỳ có khả năng sẽ bắt đầu bổ sung dự trữ dầu thô chiến lược sau khi quốc hội dừng bán dầu thô của SPR để tài trợ cho chi tiêu chính phủ vào tháng tới. Đầu tuần này, chính quyền cho biết họ có kế hoạch bắt đầu mua dầu bổ sung cho SPR sau khi bảo dưỡng xong kho dự trữ này.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ