Lo ngại suy thoái kinh tế sau phát biểu của Jerome Powell

Lo ngại suy thoái kinh tế sau phát biểu của Jerome Powell

16:42 23/06/2022

Thị trường hàng hóa đã chứng kiến một phiên giảm điểm mạnh trong ngày 22/06/2022

Lo ngại suy thoái kinh tế sau phát biểu của Jerome Powell
Lo ngại suy thoái kinh tế sau phát biểu của Jerome Powell

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 22/06/2022

Dẫn đầu là dầu thô (-3.0%), sau phát biểu của chủ tịch Fed Jerome Powell. Ông cam kết sử dụng công cụ lãi suất để tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát. Phát biểu trên đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế trong thời gian sắp tới.

Tin tức chung

1. Chỉ số lạm phát CPI của Vương quốc Anh tính trên năm đạt mức 9.1%, với dự báo 9.1%, và lần cuối cùng ở mức 9%, là mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 1982. CPI tính trên tháng đạt mức 0.7%, dự báo 0.7%, lần cuối 2.5%. CPI lõi tính trên năm đạt mức 5.9%, dự báo 6%, trước đó 6.2%. Điều này cho thấy lạm phát vẫn tiếp tục tăng ở các nền kinh tế lớn, nâng cao khả năng các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế nền kinh tế.

2. Các phái đoàn của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý tiếp tục thảo luận về lối ra an toàn của các tàu buôn Thổ Nhĩ Kỳ và xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine, theo Bộ Quốc phòng Nga. Một tàu chở hàng khô của Thổ Nhĩ Kỳ bị mắc kẹt tại cảng Mariupol của Ukraine đã khởi hành an toàn từ cảng vài giờ sau cuộc họp.

3. Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng Fed không kích động và cũng không cần kích động một cuộc suy thoái kinh tế nhằm chống lại lạm phát, trong buổi điều trần tối hôm qua trước Uỷ ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng suy thoái "chắc chắn là một khả năng có thể xảy ra” và các sự kiện trong vài tháng qua trên khắp thế giới đã khiến cuộc chiến chống lạm phát mà không gây ra một vấn đề nào đó trở nên khó khăn hơn.

4. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm qua đã ca ngợi việc Liên minh châu Âu dự kiến đưa ra vị trí ứng cử viên tham dự liên minh EU cho quốc gia của ông khi các lực lượng Nga tấn công thành phố lớn thứ hai của Ukraine là Kharkiv và khu vực phía đông Donbas

5. Hoa Kỳ hy vọng rằng sẽ sớm có một giải pháp tích cực cho các vấn đề giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển liên quan đến hồ sơ gia nhập NATO của hai quốc gia Bắc Âu, nhà ngoại giao hàng đầu về vấn đề châu Âu của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm qua.

Lịch sự kiện

Ngô

Theo báo cáo tiến độ cây trồng của USDA, tiến độ nảy mầm đạt 95%, so với mức 88% phần trăm của tuần trước và xấp xỉ mức trung bình 5 năm. 70% diện tích trồng được đánh giá tốt đến xuất sắc, 24% khác được đánh giá khá (tăng một điểm so với tuần trước), với 6% còn lại được đánh giá là kém hoặc rất kém (cũng tăng một điểm so với tuần trước). Pennsylvania có xếp hạng chất lượng cao nhất trong số 18 tiểu bang sản xuất hàng đầu, với 91% được xếp hạng ở tình trạng tốt đến xuất sắc.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc Brazil (Anec) hiện đang ước tính xuất khẩu ngô của quốc gia này sẽ đạt 69.2 triệu giạ, thấp hơn một chút so với dự đoán một tuần trước.

Trong khi đó, công ty tư vấn Agroconsult của Brazil ước tính rằng sản lượng vụ ngô thứ hai của nước này trong niên vụ hiện tại có thể đạt 3.516 tỷ giạ, cao hơn 1.9% so với dự đoán trước đó mà Agroconsult đưa ra vào tháng Năm. Tập đoàn cũng dự kiến xuất khẩu ngô của Brazil sẽ đạt 1.693 tỷ giạ trong năm tiếp thị này

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Sản lượng lúa mì niên vụ 2022/23 của Úc đang trên đà đạt mức bằng với sản lượng lúa mì niên vụ 2021/22 ở mức 36.5 triệu tấn, và có thể vượt hơn nếu điều kiện thời tiết cho phép, theo các đại biểu tại hội nghị MENA về Ngũ cốc và Hạt có dầu.

Doanh số bán lúa mì của Argentina cho niên vụ 2022/23 tăng 3% trong tuần lên mức 107,000 tấn trong tuần tính đến ngày 15/6. Doanh số của niên vụ 2021/22 tăng 14% trong tuần lên mức 178,000 tấn, đưa tổng luỹ kế lên 20.37 triệu tấn, tăng mạnh so với 13.61 triệu tấn một năm trước đó.

Ấn Độ không thể đáp ứng một dịch vụ cung cấp thường xuyên để bù đắp sự mất mát của việc lưu thông lúa mì ở Biển Đen, theo các đại biểu tại hội nghị MENA về Ngũ cốc và Hạt có dầu. Ban đầu, nước này coi việc Nga xâm lược Ukraine như một cơ hội tiềm năng để cung cấp nguồn cung lúa mì dư thừa cho các nhà nhập khẩu như Ai Cập - nhưng động thái này chỉ là một biện pháp ngắn hạn và không thể giải quyết sự gián đoạn ở Biển Đen.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Doanh số bán đậu tương Argentina hàng tuần của vụ 2022/23 đã tăng 123% trong tuần lên mức 68,000 tấn, đưa doanh số bán hàng cộng dồn của vụ 2022/23 cho đến nay lên 502,200 tấn, giảm 46% so với cam kết đưa ra cùng thời điểm một năm trước. Trong khi đó, doanh số của vụ mùa 2021/22 mới thu hoạch tăng 3% trong tuần lên mức 615,000 tấn, tổng cộng 18.53 triệu tấn của niên vụ 2021/22 đã được bán tính đến ngày 15/06, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Anec dự đoán Brazil sẽ xuất khẩu 396.6 triệu giạ đậu tương vào tháng 6, thấp hơn một chút so với dự báo một tuần trước. Anec cũng kỳ vọng xuất khẩu khô đậu tương sẽ đạt 2.271 triệu tấn trong tháng này.

Đánh giá: Tiêu cực

Nhóm năng lượng

Nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu của Hoa Kỳ, Cheniere Energy Inc (LNG.A) vào hôm qua đã cung cấp vốn cho kế hoạch mở rộng trị giá 8 tỷ đô la của nhà máy Corpus Christi, Texas, và ám chỉ có thể có kế hoạch mở rộng thêm.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm qua đã kêu gọi đình chỉ ba tháng thuế xăng dầu liên bang để chống lại mức giá kỷ lục, nhưng sự phản đối từ các nhà lập pháp trong chính đảng của ông cho thấy yêu cầu này có thể không bao giờ được đáp ứng.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thực vật

Theo các nguồn tin địa phương, cảng Mykolaiv lớn thứ hai của Ukraine lại tiếp tục bị tấn công tên lửa vào hôm thứ Tư, với ít nhất hai bến dầu thực vật và ngũ cốc bị trúng tên lửa. Theo nguồn tin, khoảng 70,000 tấn dầu có thể đã được cất giữ trong kho vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Đánh giá: Tích cực

Kim loại đồng

Công nhân tại công ty khai thác mỏ khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước Chile Codelco, nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới, đã tiến hành một cuộc đình công lớn vào hôm qua để phản đối việc đóng cửa một nhà máy luyện kim vì các vấn đề môi trường. Tuy nhiên, chính phủ cho rằng tác động của cuộc biểu tình sẽ không quá lớn.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ