Liệu "Vàng của thế hệ mới" có phải là "Vàng cho những kẻ ngốc"?

Liệu "Vàng của thế hệ mới" có phải là "Vàng cho những kẻ ngốc"?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:17 19/01/2021

Từ các nhà giả kim đến các nhà khám phá, cuộc hành trình đến sự giàu sang bằng cách chế tạo, tìm kiếm hoặc sở hữu Vàng đã là một phần của lịch sử. Vào năm 2021, cơn sốt mới nhất dành cho thứ được gọi là "Vàng thế hệ mới" - Bitcoin, nhưng liệu nó có giống như Đá Vàng Găm, thứ Vàng của những kẻ ngốc?

Có hai câu hỏi mà chúng ta phải trả lời ngay bây giờ.

Đầu tiên là liệu chúng ta có thể (hoặc nên) đề cập đến Bitcoin theo cách giống như Vàng?

Trong nhiều năm, Vàng, cùng với Yen Nhật hoặc Franc Thụy Sĩ, đã được coi là các tài sản trú ẩn truyền thống. Mối tương quan nghịch của nó với tài sản rủi ro cho phép các nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục và phòng ngừa rủi ro trong những giai đoạn thị trường căng thẳng.

Kể từ năm 2017, Vàng đã thể hiện mối tương quan nghịch với USD, tuy nhiên Bitcoin đã không có mối tương quan rõ ràng và dao động qua lại giữa tương quan nghịch/thuận/nghịch - vì vậy rõ ràng, chúng không duy trì một hành vi đáng tin cậy so với đồng Bạc Xanh.

Cuối năm 2019, đầu năm 2020, có rất nhiều báo cáo cho rằng khi thị trường chuyển sang tâm lý lo ngại rủi ro và các nhà giao dịch tìm kiếm những tài sản trú ẩn an toàn, một số tổ chức bắt đầu đặt các khoản phân bổ nhỏ vào tiền điện tử. Quy mô tương đối của các khoản phân bổ này đủ lớn để dịch chuyển giá, thứ nổi tiếng là biến động rất mạnh khi nhắc đến Bitcoin, và với mức rủi ro hạn chế, các động thái này đã mang lại cho những nhà giao dịch lợi nhuận rất lớn. Nhưng điều này không làm cho BTC trở thành tài sản trú ẩn an toàn thực sự.

Về mặt lịch sử, nếu giữ các yếu tố khác không đổi, dữ liệu về sự tương quan không ủng hộ ý tưởng rằng Bitcoin là vàng của thế hệ mới. Khi xem xét mối tương quan trên khung weekly của (BTC, Vàng) từ năm 2015 đến năm 2020 cho thấy BTC đảo chiều mối quan hệ 5 lần, trong khi tương quan giữa (BTC, DXY) là không đáng kể.

Tuy nhiên, BTC đã duy trì mối tương quan nghịch và ngày càng mạnh lên (khung daily) với vàng sau khi Bitcoin vượt qua mốc 30 nghìn USD, đạt đỉnh tại 0.78. Thật không may, mối tương quan này đang suy yếu mặc dù vốn hóa thị trường của tiền điện tử đã vượt mức 1 nghìn tỷ USD, dù gì thì chúng cũng rất đáng để theo dõi.

Điều này dẫn chúng ta đến câu hỏi thứ hai.

Liệu BTC có trở thành tài sản lưu trữ giá trị mà mọi người nên đầu tư vào?

Đây là câu hỏi khó hơn. Theo quan điểm của chúng tôi, Bitcoin không phải là một tài sản trú ẩn an toàn, nhưng nó có những điểm tương đồng khác. Bitcoin và vàng đều được khai thác, có một nguồn cung hữu hạn cho mỗi tài sản và chúng có xu hướng là một khoản đầu tư “mua và nắm giữ”.

Đối với thế hệ millennials trong 12 tháng qua, khoản đầu tư của họ đã tăng 338% và tăng 30% trong năm nay. Nếu BTC không phải là vàng, nó chắc chắn cũng khá “sáng bóng” và hiện tại, hầu hết mọi người đều rất vui khi có nó trong danh mục đầu tư của họ.

Bạn có thể cho rằng các ngân hàng đầu tư hàng đầu đang thiếu "can đảm" (ví dụ: họ không đưa ra mức mục tiêu 400 nghìn USD) nhưng chúng tôi có thể nói với lương tâm trong sạch - bất chấp bản chất và sự biến động của loại tài sản chúng tôi đang phân tích - rằng xu hướng dài hạn vẫn tích cực.

  • Phân tích kỹ thuật

Các dải Bollinger trên biểu đồ khung daily đang thiết lập cho đà tăng giá hơn nữa, với chỉ báo RSI hiện có nhiều dư địa để bước vào vùng quá mua hơn sau khi chạm đáy ở mức 60 và hiện đang duy trì dưới mốc 70.

Trên khung H1, các chỉ báo MACD và RSI đang cho tín hiệu không rõ ràng, với BTC ngó lơ các phân kỳ giảm giá của MACD cho đến nay. Một cây nến khung hourly đóng cửa trên mức $40,166 là cần thiết để duy trì đà tăng mạnh với $ 41,522 (mức đóng cửa cao nhất trên khung hourly), $43,650 (Fibo 3.618) và $46,000 (điểm giữa của hai mức Fibonacci) là các mức kháng cự tiếp theo.

  • Kết luận 

Khi các ngân hàng trung ương bắt đầu nói về việc cắt giảm tài khóa và viễn cảnh lạm phát, tiền điện tử càng trở nên hấp dẫn hơn. Bạn không thể chỉ in thêm BTC và pha loãng giá trị của chúng đi, giống như Vàng, nguồn cung hạn chế sẽ hỗ trợ giá trong dài hạn.

Đối với nhiều nhà đầu tư, Bitcoin là sự đối nghịch của tiền pháp định, đó là lý do tại sao họ mua và nắm giữ tiền kỹ thuật số. BTC có thể không phải là tài sản trú ẩn an toàn mới nhưng chắc chắn nó không phải là vàng của kẻ lừa đảo. Nó hiện đang trở thành một tài sản được lựa chọn bất chấp sức mạnh của thị trường chứng khoán khi các chỉ số tiếp tục đạt mức đỉnh cao mới.

Nếu và khi, tiền điện tử được các ngân hàng trung ương chấp nhận và việc phát hành Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương xảy ra, thì cần phải đặt dấu hỏi lên vai trò của Bitcoin, nhưng ngày nay, BTC chính là Vàng của thế hệ mới.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ