Liệu thị trường có quá lạc quan khởi đầu năm mới?

Liệu thị trường có quá lạc quan khởi đầu năm mới?

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

16:35 27/02/2024

Thị trường thường quá lạc quan khi bước vào một năm mới. Tuy nhiên, liệu đây có phải là điều tốt?

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên đối với bất kỳ ai đã tham gia thị trường đủ lâu, các nhà đầu tư hay thậm chí cả các nhà kinh tế đều có xu hướng quá khích vào đầu năm. Nhìn chung, chỉ số Economic Surprise Index (ESI) (dùng để đo lường kết quả kinh tế so với kỳ vọng) giảm trong những tháng đầu năm do dữ liệu kinh tế không khớp với những kỳ vọng.

Tuy nhiên, không giống như những năm trước, chỉ số ESI của các tháng đầu năm lại tăng.

Điều này cho thấy các nhà đầu tư bước vào năm 2024 một cách khá lạc quan. Ngày càng nhiều người đã loại bỏ kịch bản suy thoái kinh tế Mỹ trong đầu, theo khảo sát Quản lý Quỹ toàn cầu tháng 1 của BofA.

Ước tính lợi nhuận cũng có xu hướng bị ảnh hưởng bởi sự lạc quan vào đầu năm, nhưng những điều này cũng đã gây bất ngờ cho sự tăng trưởng ở nhiều công ty lớn.

Khoảng 3/4 số công ty thuộc S&P 500 đã vượt qua ước tính EPS cho quý IV/2023, trong khi ước tính lợi nhuận liên tục được điều chỉnh tăng trong mùa báo cáo doanh thu mới nhất.

Đáng chú ý, Meta và Amazon vượt qua kỳ vọng với báo cáo doanh thu tăng 22% và lợi nhuận tăng 33% so với quý trước. Điều này sẽ khiến các nhà đầu tư đặt kỳ vọng càng cao, hoặc cũng có thể gây thất vọng càng lớn.

Thị trường đã được hưởng lợi từ dữ liệu kinh tế và các kết quả báo cáo vượt kỳ vọng. S&P đã tăng khoảng 6.7% từ đầu năm đến nay so với mức trung bình theo mùa là 1% (tính đến cuối tháng Hai, với dữ liệu từ năm 1980).

Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ khó khăn hơn trong việc có thêm lợi nhuận từ cổ phiếu vì nó cần phải vượt qua các mức dự đoán. Chưa kể đến, sẽ có thể tồn tại nhiều rủi ro hoặc tin tức xấu trong tương lai ảnh hưởng trực tiếp tới giá cổ phiếu.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ