Liệu rằng chứng khoán Trung Quốc sẽ khởi sắc trở lại?

Liệu rằng chứng khoán Trung Quốc sẽ khởi sắc trở lại?

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

09:07 12/03/2024

Trải qua một năm với nhiều thất vọng, một số nhà đầu tư cho rằng sự phục hồi của chứng khoán Trung Quốc lần này có thể là một ''tia sáng''

Quyết tâm của Bắc Kinh nhằm chấm dứt tình trạng suy thoái, các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế và lợi nhuận đang khởi sắc, đồng thời sự quay trở lại của dòng vốn nước ngoài đang khiến các nhà đầu tư có lý do để tin rằng thị trường đang chạm đáy. Những nỗ lực của Trung Quốc trong việc tái cơ cấu nền kinh tế nhằm thúc đẩy tăng trưởng công nghệ cao và chấm dứt cuộc khủng hoảng bất động sản được tin rằng sẽ bắt đầu mang lại kết quả. Các chỉ số chứng khoán đã tăng hơn 10% so với mức thấp trong tháng 2.

Giám đốc danh mục đầu tư tại Franklin Templeton Emerging Markets Equity Nicholas Chui cho biết: “Nhiều công ty và lĩnh vực tiếp tục phục hồi về doanh thu và lợi nhuận, điều này sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu của các công ty đó”. “Chúng tôi cũng kỳ vọng các lĩnh vực khác ngoài bất động sản sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn theo thời gian. Điều này sẽ giúp nền kinh tế thoát khỏi khùng khoảng bất động sản một cách bền vững.”

Tình hình hiện tại đã cải thiện rõ rệt so với vài tháng trước, khi cổ phiếu Trung Quốc nằm trong số những cổ phiếu có hiệu suất kém nhất thế giới và một số nhà đầu tư hàng đầu đã cắt giảm nó khỏi danh mục. Một loạt hỗ trợ chính sách từ cắt giảm lãi suất tham chiếu cho vay thế chấp đến tăng cường thanh khoản và đàn áp các quỹ đầu tư định lượng được triển khai, mặc dù một số nhà đầu tư vẫn còn phàn nàn về việc thiếu một gói kích thích kinh tế.

Chỉ số CSI 300 đã tăng gần 13% từ mức đáy 5 năm vào ngày 2/2, trong khi Chỉ số HSCEI đã tăng khoảng 15% từ giữa tháng 1.

Các nhà phân tích phát biểu về quyết tâm của Bắc Kinh nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% trong năm nay cho thấy các biện pháp kích thích sẽ tiếp tục được đưa vào áp dụng. Dữ liệu cho thấy nền kinh tế đang trên đà phục hồi, với lạm phát trở lại mức dương lần đầu tiên kể từ tháng 8 và hoạt động sản xuất, dịch vụ không còn suy thoái sâu.

Khẩu hiệu “phát triển chất lượng cao” của Chủ tịch Tập là sự ưu tiên tăng trưởng bền vững từ các ngành công nghệ cao thay vì mở rộng dựa vào nợ trong quá khứ, hiện đang thu hút các nhà đầu tư vì họ cho rằng sự hỗ trợ của nhà nước sẽ thúc đẩy các ngành công nghiệp như xe điện, năng lượng hydro, nhà sản xuất chip và tự động hóa.

Các trader đang đặt kỳ vọng cao hơn về lợi nhuận vượt trội của các công ty. Li Auto và Xinyi Solar Holdings đều tăng mạnh nhất sau khi công bố báo cáo lợi nhuận hàng quý tốt hơn dự kiến. Điều này trái ngược so với năm ngoái ngay cả khi những báo cáo tích cực cũng không thể thúc đẩy giá cổ phiếu. Chỉ số ChiNext dành cho các cổ phiếu tăng trưởng của Trung Quốc đã bước vào thị trường tăng giá kỹ thuật hôm thứ Hai.

Giám đốc chiến lược thị trường của Lazard Asset Management Ronald Temple cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV vào tuần trước: “Tôi nghĩ rằng việc tăng tỷ trọng đầu tư vào Trung Quốc bây giờ có lẽ là hợp lý”. “Trung Quốc có thể là một trong những thị trường chứng khoán hoạt động tốt nhất trong vòng 12 đến 18 tháng tới.”

Dòng tiền nước ngoài đang chảy trở lại. Một phân tích của Morgan Stanley cho thấy các nhà đầu tư dài hạn toàn cầu đã tạm dừng bán cổ phiếu Trung Quốc. Cổ phiếu nội địa đã chứng kiến dòng tiền đổ vào khoảng 10.8 tỷ nhân dân tệ (251 triệu USD) trong tháng này. Nếu xu hướng này kéo dài, đây sẽ là hai tháng liên tiếp khối ngoại mua ròng sau chuỗi sáu tháng bán ròng kỷ lục tính đến tháng Một.

Khó khăn phía trước

Tuy nhiên, con đường phía trước có thể sẽ khá gập ghềnh bởi áp lực giảm phát vẫn ở mức cao và môi trường bên ngoài đầy thách thức.

Một số biện pháp hỗ trợ thị trường của Trung Quốc như siết chặt giao dịch định lượng và mua số lượng lớn cổ phiếu bởi các quỹ chính phủ, đã gây tranh cãi với lo ngại rằng chúng có thể làm méo mó sự công bằng trong định giá và gây phản tác dụng sau này. Bộ phận kinh doanh và quản lý tài sản của Goldman Sachs Group đang yêu cầu khách hàng của mình không đầu tư vào Trung Quốc khi nền kinh tế nước này đang gặp khó khăn.

Quản lý cấp cao danh mục đầu tư tại Samsung Asset Management Alan Richardson cho biết: “Ổn định thị trường chứng khoán khác với việc phục hồi thị trường tăng giá theo mô hình chữ V”. “Vượt qua mức cao trước đó là một vấn đề hoàn toàn khác. Nhật Bản đã chạm đáy trong 30 năm và duy trì mô hình chữ L trong suốt thời gian dài đó.”

Nhà quản lý danh mục đầu tư và giải pháp định lượng đa tài sản tại BNP Paribas Asset Management Wei Li cho biết: “Trung Quốc là một thị trường đầu tư dài hạn tích cực và đang được định giá thấp, đây là thời điểm thích hợp để đầu tư.''

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ