Liệu rằng BoJ sẽ chấm dứt lãi suất âm trong thời gian tới?

Liệu rằng BoJ sẽ chấm dứt lãi suất âm trong thời gian tới?

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

13:06 28/02/2024

Dường như ngày càng có niềm tin rằng Nhật Bản sẽ thoát khỏi lãi suất âm có thể chỉ trong vài tháng tới, mặc dù thị trường tiền tệ đang đánh giá thấp khả năng đó.

Lạm phát tháng 1 cao hơn dự kiến, lạm phát lõi duy trì trên mức 3% liên tục trong 13 tháng - bằng chứng rõ nhất cho thấy tình trạng lạm phát của Nhật Bản. Không có gì ngạc nhiên khi hợp đồng OIS (overnight indexed swaps), trước đó chỉ định giá khoảng 60% rằng BoJ sẽ tăng 10bps vào tháng 4 thì giờ đây đã lên khoảng 80%.

Tuy nhiên, đồng Yên lại ở chiều hướng ngược lại. Kể từ đầu năm, cặp USDJPY đã giảm hơn 6%. Sự suy giảm này không phản ánh đúng những yếu tố cơ bản, không đúng với những gì đáng lẽ phải xảy ra.

Phần lớn của những gì đã xảy ra với đồng Yên thực ra bắt nguồn từ câu chuyện về USD. HĐTL lãi suất quỹ liên bang, vốn đã định giá cao hơn ba lần cắt giảm lãi suất từ Fed vào tháng 6, đang nghi vấn về việc sẽ không có đợt cắt giảm nào cho đến thời điểm đó. Điều này đã thúc đẩy lãi suất danh nghĩa và lãi suất được điều chỉnh theo lạm phát khiến đồng USD tăng cao hơn so với dự kiến.

Đồng Yên đã yếu 4/5 quý gần đây, không kể đến thời kỳ đại dịch năm 2020 và khiến các nhà đầu tư tìm kiếm các kênh trú ẩn an toàn.

Đồng Yên hiện đang được định giá rất thấp, với tỷ giá hối đoái thực gần như là thấp nhất trong lịch sử. Khi BoJ chấm dứt chính sách lãi suất âm, người ta kỳ vọng rằng ngân hàng sẽ tăng lãi suất và hỗ trợ đồng Yên.

Đồng yên sẽ xoay chuyển tình thế bất cứ khi nào có thông tin rằng lạm phát ở Mỹ đang hạ nhiệt, điều này cho phép Fed cắt giảm lãi suất như mô tả trong dot plot tháng 12 của họ.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ