Liệu OPEC+ có thắp lên hy vọng cho thị trường dầu?

Liệu OPEC+ có thắp lên hy vọng cho thị trường dầu?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:58 30/11/2022

Giá dầu đã tăng nhẹ trong tuần này, kết thúc một tháng đầy khó khăn bằng một triển vọng tích cực hơn.

Sau một tháng đầy khó khăn, liệu cuộc họp của OPEC+ có thắp lên hi vọng cho thị trường dầu?
Sau một tháng đầy khó khăn, liệu cuộc họp của OPEC+ có thắp lên hi vọng cho thị trường dầu?

Trong ngắn hạn, có thể có nhiều hỗ trợ cho thị trường dầu trong giai đoạn căng thẳng này: OPEC+ họp về nguồn cung vào ngày 4 tháng 12, một ngày trước khi EU áp dụng các lệnh cấm với dòng chảy bằng đường biển từ Nga. Dù đã có nhiều cuộc đàm phán, kế hoạch giới hạn giá trần vẫn chưa được hoàn thiện.

Ả Rập Xê Út và Nga - hai bên quyền lực nhất của liên minh - sẽ có nhiều điều cần phải xem xét kỹ càng trước những tình huống phức tạp này, cũng như những điều chỉnh trong chính sách Covid của Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới sau cuộc biểu tình vừa rồi. Tuy nhiên, khả năng cao một đợt cắt giảm nguồn cung khác rất dễ xảy ra, khi timespread của dầu vừa chuyển sang trạng thái bù hoãn mua, cho thấy nguồn cung dồi dào trong ngắn hạn. OPEC+ sẽ không thích điều đó.

Trước cuộc họp - thứ mà sẽ được tổ chức trực tuyến thay vì trực tiếp như kế hoạch ban đầu - Riyadh đã gửi một tín hiệu rõ ràng rằng họ hoàn toàn sẵn sàng thực hiện những hành động xa hơn, khiến các nhà giao dịch luôn cảnh giác. “Nếu các biện pháp xa hơn cần phải được thực hiện để cân bằng cung và cầu, ví dụ như cắt giảm sản lượng sản xuất, chúng tôi luôn sẵn sàng can thiệp”, Bộ trưởng Năng lượng Ả rập Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cảnh báo vào tuần trước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ