Liệu lợi suất trái phiếu chính phủ có thể quành lại mức đỉnh năm 2007?

Liệu lợi suất trái phiếu chính phủ có thể quành lại mức đỉnh năm 2007?

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

21:54 15/02/2024

Một loạt các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ được công bố trong khoảng thời gian sắp tới có thể sẽ đưa lợi suất trái phiếu chính phủ lên mức cao nhất trong năm nay.

Các trader sẽ theo dõi dữ liệu doanh số bán lẻ, được công bố lúc 8:30 sáng tại Washington và chỉ số PPI vào thứ Sáu. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, giá nhập khẩu và các cuộc khảo sát kinh doanh của Fed New York và Philadelphia cũng sẽ được công bố vào thứ Năm.

Các số liệu này sẽ giúp các trader đánh giá xem khi nào Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất. Báo cáo lạm phát nóng hơn dự kiến vào đầu tuần này đã khiến thị trường giảm đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trước tháng 6 cũng như số lần nới lỏng dự kiến cho năm nay xuống dưới 4 lần so với gần 5 lần một tuần trước.

Tony Rodriguez, người đứng đầu bộ phận trái phiếu tại Nuveen Asset Management, cho biết trên Bloomberg Television hôm thứ Tư: “Kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ hơn dự kiến. Lạm phát đang ở tình trạng tệ hơn 1 chút so với tháng trước nhưng sự khác biệt không quá lớn. Điều này cũng không đảm bảo lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm cao hơn.''

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 4.33% trong tuần này, đạt mức cao nhất trong năm. Ngay sau đó, nó đã giảm xuống 4.22% khi các nhà đầu tư bắt đáy.

Tuy nhiên, vẫn có sự chênh lệch giữa mức độ nới lỏng mà thị trường mong đợi và những gì các nhà hoạch định chính sách cho là có thể xảy ra, điều này khiến lợi suất tăng thêm. Dự báo trung bình của các nhà hoạch định chính sách Fed trong tháng 12 là lãi suất quỹ liên bang là 4.625% vào cuối năm

Trên thị trường quyền chọn, một số trader thậm chí còn đặt cược rằng Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm tới, theo nhà phân tích Vera Tian của Bloomberg Intelligence.

Đối với Evelyne Gomez-Liechti, chuyên gia kinh tế tại Mizuho International, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm có thể tăng trở lại 4.30% nếu doanh số bán lẻ tăng mạnh.

Dario Messi, nhà phân tích trái phiếu tại Julius Baer, cho biết ông nghi ngờ lợi suất sẽ quay trở lại mức đỉnh từng thấy vào tháng 10, khi lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm vượt mức 5% lần đầu tiên kể từ năm 2007.

Ông Messi cho biết: “Trọng tâm của thị trường trái phiếu rõ ràng đã chuyển hướng sang nền kinh tế Mỹ. Chúng tôi sẽ không phát hành trái phiếu có kỳ hạn dài hơn cho đến khi có dữ liệu kinh tế tiếp theo.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ