Liệu kinh tế Đức có rơi vào suy thoái lần thứ hai trong năm?

Liệu kinh tế Đức có rơi vào suy thoái lần thứ hai trong năm?

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

16:08 16/10/2023

Theo các nhà kinh tế dự báo, kinh tế Đức sẽ rơi vào suy thoái lần thứ hai trong năm do sự yếu kém của ngành công nghiệp.

Cuộc khảo sát các nhà kinh tế của Bloomberg dự báo tổng sản phẩm quốc nội giảm 0.2% trong quý III và có thể sẽ giảm thêm 0.1% trước cuối năm 2023. Sau đó, kinh tế Đức sẽ từ từ hồi phục.

Đức có khả năng đang trong suy thoái

Dennis Huchzermeier, nhà kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu Handelsblatt ở Duesseldorf, cho biết: “Tăng trưởng kinh tế sẽ không khả quan trong nhiều năm do một số vấn đề về cấu trúc.” Theo ông, nền kinh tế Đức sẽ thu hẹp trong năm nay và phải đối mặt với sự tăng trưởng mờ nhạt trong những năm tiếp theo.

Triển vọng chung cho thấy rằng Đức sẽ phải trải qua 5 quý liên tiếp không mở rộng.

Nhu cầu xuất khẩu chậm chạp của Trung Quốc và cuộc khủng hoảng năng lượng đã ảnh hưởng rất tiêu cực tới nền kinh tế Đức. Nhiều người còn cho rằng, biệt danh ‘’con bệnh châu Âu’’ ở những năm 1990 đã trở lại.

Các dự báo cho thấy GDP của Đức sẽ giảm 0.4% vào năm 2023 và chỉ phục hồi 0.5% vào năm tới. Đó là mức phục hồi đáng thất vọng so với dự báo 0.9% của Quỹ Tiền tệ Quốc tế hay 1.3% của chính phủ Đức.

Dù kết quả năm tới thế nào, các quan chức tài chính toàn cầu vẫn bày tỏ nhiều lo ngại với triển vọng của nền kinh tế Đức.

Bà Oya Celasun, phó giám đốc bộ phận châu Âu của IMF, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu: “Tăng trưởng kinh tế sẽ là một chặng đường dài đối với Đức. Có nhiều điều họ vẫn phải làm."

Theo CEO Deutsche Bank, Christian Sewing, Đức cần cải cách lại về mặt cấu trúc, từ "giá năng lượng, hạ tầng, nhập cư,..."

"Nếu ta làm được vậy, Đức sẽ tăng trưởng trở lại. Có thể không phải 2024, nhưng từ 2025."

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner, cũng tham dự cuộc họp của IMF ở Marrakech, nhấn mạnh rằng triển vọng của nền kinh tế vẫn tươi sáng.

Ông nói với các phóng viên: “Dự báo quá tiêu cực không phù hợp. Đức có tiềm năng thay đổi to lớn và nền tảng kinh tế vững chắc, và chúng tôi quyết tâm củng cố những nền tảng đó.”

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ