Liệu dầu sẽ còn dẫn đầu trong cuộc đua hàng hoá?

Liệu dầu sẽ còn dẫn đầu trong cuộc đua hàng hoá?

10:21 01/03/2021

Dầu thô Brent và kim loại đồng đều đang được dự đoán sẽ nới rộng đà tăng của mình nhờ những yếu tố khách quan trên thị trường. Tuy nhiên, triển vọng của giá đồng lại sáng hơn dầu thô rất nhiều!

Cả hai loại hàng hoá này đều đang "chiếm sân khấu" khi được dự đoán sẽ chạm mức giá không thể tưởng tượng - dầu có thể lên tới $100/thùng và kim loại đồng sẽ chạm mốc $10,000 hoặc thậm chí $12,000/tấn. Mặc dù triển vọng giá của hai loại hàng hóa đều có vẻ lạc quan, tuy nhiên chúng vẫn phải đổi mặt một vài khó khăn. 

Đồng có thể có lợi thế do thiếu hụt nguồn cung khi nhu cầu chi tiêu cho cơ sở hạ tầng năng lượng xanh sử dụng kim loại này được thúc đẩy. Thậm chí, có những traders cho rằng kim loại Đồng cần đạt mức $12,000 để thu hút đầu tư vào các mỏ mới để có thể tái cân bằng thị trường.

Tuy nhiên, kim loại đồng vẫn có rủi ro giảm giá. Nguyên nhân chủ yếu là sự sụt giảm trong kích thích chi tiêu năng lượng xanh của chính phủ trên toàn cầu, sự yếu kém của nền kinh tế Trung Quốc và rủi ro người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm thay thế - mặc dù kém hiệu quả nhưng có giá thành rẻ hơn.

Thị trường dầu lại mang một câu chuyện khác, với nhiều biến động hơn. Đợt giá lạnh khắc nghiệt ở Texas - làm giảm 40% sản lượng dầu thô của Mỹ đã kết thúc và sản lượng đang dần hồi phục. Bên cạnh đó, trữ lượng lớn dầu vẫn đang có sẵn trên thị trường cùng với thực trạng hiện tại khi nguồn cung vẫn chưa đáp ứng đủ cũng phải phải là vấn đề đáng lo lắng. 

Cuộc họp OPEC + trong tuần này là sự kiện rất quan trọng trong bối cảnh Ả Rập Xê-út vẫn cố gắng duy trì sản lượng ổn định. Khao khát khôi phục nền kinh tế sau sự tàn phá nặng nề do đại dịch Covid-19 của các nhà sản xuất dầu có thể là phép thử cho các giới hạn về nguồn cung.

Mặc dù căng thẳng giữa Nga và Ả Rập Xê Út trong năm ngoái khó có thể lặp lại, tuy nhiên sự khác nhau trong chiến lược của hai ông lớn này chắc hẳn sẽ gây khó khăn cho những chú "Bò" lớn nhất trên thị trường.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ