Liệu chứng khoán Mỹ có đang hình thành “bong bóng”?

Liệu chứng khoán Mỹ có đang hình thành “bong bóng”?

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

08:46 05/03/2024

Thị trường chứng khoán Mỹ đang sôi động hơn bao giờ hết, một phần vì được hỗ trợ bởi nhóm Mag7. Cùng với đà khởi sắc của Bitcoin, liệu nó có hình thành ''bong bóng''?

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường JPMorgan Chase Marko Kolanovic cho biết sự phục hồi mạnh mẽ của chứng khoán Mỹ và Bitcoin vượt mốc 68,000 USD cho thấy dấu hiệu hình thành “bong bóng thị trường”. Ông đưa ra những ví dụ như bong bóng “dot-com” vào cuối những năm 1990, “cơn sốt” sau đại dịch Covid năm 2021, khi đó giá cổ phiếu tăng vọt nhanh chóng và sau đó lao dốc không phanh.

Trong khi đó, David Kostin của Goldman Sachs Group là một trong số những chuyên gia cho rằng các nhà đầu tư đang tham gia thị trường với tâm lý chấp nhận rủi ro cao. Ông cho rằng mức định giá cao của Big Tech là “phù hợp” và được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản.

S&P 500 tiếp tục lập kỷ lục mới chủ yếu nhờ sự tăng vọt mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu công nghệ. Các chuyên gia phân tích nhận định rằng đợt tăng giá này không thể kéo dài.

Kolanovic đã viết trong một báo cáo gửi khách hàng vào thứ Hai rằng: “Cổ phiếu đã tăng giá trong năm nay, ngay cả khi lợi suất trái phiếu tăng và kỳ vọng cắt giảm lãi suất bị đẩy lùi. Các nhà đầu tư có thể cho rằng mức tăng lợi suất phản ánh sự tăng trưởng kinh tế, nhưng dự báo lợi nhuận năm 2024 đang giảm xuống và thị trường có vẻ đang quá tự mãn.”

Ngược lại, Kostin của Goldman cho biết thời điểm này khác biệt với các giai đoạn khác trong lịch sử khi giá cổ phiếu biến động đột ngột và vượt quá giá trị thực. Hơn nữa, trái ngược với tâm lý “tăng trưởng bằng mọi giá” vào năm 2021, các nhà đầu tư hầu hết đã chuyển trọng tâm vào những cổ phiếu tăng mạnh nhất trong S&P. “Chúng tôi tin rằng việc định giá “Magnificent Seven” hiện được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản của chúng”.

Nhóm “Magnificent Seven” đặc biệt là Nvidia, Meta Platforms và Microsoft đã tăng vượt trội trong năm nay và kéo theo các chỉ số chứng khoán chính. S&P 500 đã ghi nhận 4 tháng liên tiếp tăng trưởng. EPS của nhóm này đã tăng 59% trong quý IV so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với mức kỳ vọng là 47%, dữ liệu do Bloomberg Intelligence tổng hợp.

Nhưng đối với Kolanovic, thị trường hiện đang là một vấn đề nhức đầu khi nó đang phản ánh sự tự mãn của nhà đầu tư và không đánh giá đúng mức rủi ro. Ông nói: “Việc cổ phiếu tiếp tục tăng giá “có thể giữ chính sách tiền tệ thắt chặt trong thời gian dài hơn, vì việc cắt giảm lãi suất sớm có nguy cơ làm tăng thêm giá trị tài sản hoặc gây ra một đợt lạm phát khác”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ