Lịch sử hình thành dự trữ ngoại hối toàn cầu

Lịch sử hình thành dự trữ ngoại hối toàn cầu

13:50 02/07/2023

Các nhà phân tích thường đề xuất rằng đồng đô la Mỹ là đồng tiền mới nhất trong lịch sử 600 năm của các loại tiền tệ dự trữ toàn cầu. Mỗi loại tiền tệ tiền thân của nó cuối cùng đã được thay thế bằng một loại tiền tệ khác và theo cách tương tự, đồng đô la cuối cùng sẽ được thay thế bằng một hoặc nhiều loại tiền tệ.

Lịch sử của tiền tệ dự trữ toàn cầu
Lịch sử của tiền tệ dự trữ toàn cầu

Tuy nhiên, vấn đề với lập luận này là không có lịch sử nào như vậy. Vai trò của đồng USD trong hệ thống thương mại và dòng vốn toàn cầu là chưa từng có, chủ yếu là do vai trò chưa từng có của nền kinh tế Mỹ trong thương mại toàn cầu và sự mất cân bằng vốn. Thực tế là rất nhiều nhà phân tích dựa trên tuyên bố của họ về lịch sử giả định này chỉ cho thấy cuộc thảo luận đã lệch lạc như thế nào.

Không phải là không có các loại tiền tệ quan trọng khác trước đồng USD. Lịch sử thế giới có rất nhiều loại tiền tệ nổi tiếng, nhưng chúng đóng một vai trò rất khác trong dòng vốn và hàng hóa qua biên giới quốc tế. Thương mại trước thời kỳ thống trị của đồng đô la cuối cùng được giải quyết bằng vàng hoặc bạc. Tiền tệ của một quốc gia chỉ có thể là một loại tiền tệ thương mại “chính” trong phạm vi mà các đồng tiền vàng và bạc của quốc gia đó được chấp nhận rộng rãi là không bị pha tạp hoặc, vào thế kỷ 19, nếu khả năng chuyển đổi các yêu cầu bằng tiền mặt của quốc gia đó thành vàng hoặc bạc là rất đáng tin cậy.

Đây không chỉ là một sự khác biệt kỹ thuật. Một thế giới trong đó thương mại được định giá bằng vàng hoặc bạc, hoặc bằng các yêu sách có thể chuyển đổi thành vàng và bạc một cách dễ dàng và nhanh chóng, tạo ra những điều kiện rất khác so với những điều kiện ngày nay. Hãy nhớ rằng đồng bảng Anh đã từng thống trị thế giới giống như cách mà đồng đô la làm ngày nay.

Nó là một điều không đúng sự thật. Trong khi đồng bảng Anh thực sự được sử dụng nhiều hơn so với các loại tiền tệ khác ở châu u để giải quyết vấn đề thương mại và độ tin cậy của việc chuyển đổi nó thành vàng đã được Ngân hàng Anh quốc kiếm được sau các cuộc chiến tranh Napoléon, bất cứ khi nào yêu cầu về đồng bảng Anh tăng lên so với lượng vàng nắm giữ bởi Bank of England, uy tín của nó đã bị suy giảm. Trong trường hợp đó, người nước ngoài có xu hướng giảm sử dụng đồng bảng Anh, buộc Ngân hàng Anh phải tăng lãi suất và điều chỉnh nhu cầu để lấy lại dự trữ vàng.¹

Điều này không xảy ra với đồng đô la Mỹ. Các điều kiện thương mại dưới các tiêu chuẩn vàng hoặc bạc khác biệt đáng kể so với các điều kiện trong thế giới đồng đô la theo ít nhất ba cách quan trọng. Đầu tiên, sự mất cân bằng thương mại trước đây phải phù hợp với khả năng của các nền kinh tế trong việc hấp thụ các dòng vốn vào và ra của vàng và bạc. Điều này có nghĩa là mặc dù sự mất cân đối nhỏ có thể xảy ra ở mức độ chúng cho phép các nền kinh tế giàu có hơn tài trợ cho hoạt động đầu tư hiệu quả vào các nền kinh tế đang phát triển, nhưng điều này không xảy ra đối với sự mất cân bằng thương mại lớn và dai dẳng — trừ những trường hợp đặc biệt.²

Thứ hai, và quan trọng hơn nhiều, khi tình trạng mất cân bằng thương mại đảo ngược, nhu cầu ở các nước thâm hụt giảm tương ứng với sự gia tăng nhu cầu ở các nước thặng dư. Đó là bởi vì trong khi dòng tiền chảy ra ở các quốc gia thâm hụt buộc họ phải cắt giảm nhu cầu trong nước để ngăn chặn dòng tiền chảy ra, thì dòng tiền tương ứng chảy vào các quốc gia thặng dư lại gây ra sự mở rộng tự động của tiền và tín dụng trong nước, từ đó thúc đẩy nhu cầu trong nước. Nói cách khác, theo tiêu chuẩn vàng và bạc, sự mất cân bằng thương mại không gây áp lực giảm nhu cầu toàn cầu, và do đó, mở rộng thương mại toàn cầu thường dẫn đến mở rộng nhu cầu toàn cầu.

Và thứ ba, dưới chế độ bản vị vàng và bạc, chính thương mại đã thúc đẩy tài khoản vốn chứ không phải ngược lại như ngày nay. Mặc dù các nhà giao dịch chọn loại tiền nào thuận tiện nhất để giao dịch, nhưng việc chuyển từ sử dụng loại tiền này sang loại tiền khác hầu như không có bất kỳ tác động nào đến cấu trúc thương mại cơ bản.

Không có điều kiện nào trong số này tồn tại trong hệ thống thương mại toàn cầu dựa trên đồng đô la của chúng tôi vì vai trò chuyển đổi của nền kinh tế Hoa Kỳ. Nhờ có hệ thống tài chính sâu rộng và linh hoạt cũng như thị trường tài sản được quản lý tốt, Hoa Kỳ — và các nền kinh tế nói tiếng Anh khác có điều kiện tương tự, chẳng hạn như Vương quốc Anh, Canada và Úc — là địa điểm ưa thích để các quốc gia có thặng dư đổ các khoản tiết kiệm dư thừa của họ vào.

Trái ngược với lý thuyết thương mại truyền thống, trong đó một hệ thống thương mại hoạt động tốt có thể bao gồm các dòng vốn nhỏ, có thể quản lý được từ các nền kinh tế tiên tiến, thâm dụng vốn sang các nền kinh tế đang phát triển nghèo vốn với nhu cầu đầu tư cao, chiếm gần 70-80% tổng số tiền tiết kiệm dư thừa. — từ cả các nền kinh tế tiên tiến và đang phát triển — được hướng đến các nền kinh tế nói tiếng Anh giàu có. Đến lượt mình, những nước này phải chịu những khoản thâm hụt tương ứng mà một mình Hoa Kỳ thường hấp thụ hơn một nửa. Như tôi đã thảo luậ, điều này tạo ra những biến dạng kinh tế lớn đối với Hoa Kỳ và các nền kinh tế nói tiếng Anh khác, những nước mà lĩnh vực tài chính được hưởng lợi đặc biệt bằng chi phí cho lĩnh vực sản xuất của họ.

Chỉ vì Hoa Kỳ và, ở một mức độ thấp hơn, các nền kinh tế nói tiếng Anh, sẵn sàng xuất khẩu các yêu cầu không giới hạn đối với tài sản trong nước của họ - dưới dạng cổ phiếu, trái phiếu, nhà máy, bất động sản đô thị, tài sản nông nghiệp, v.v. - nên thặng dư các nền kinh tế trên thế giới có thể thực hiện các chính sách trọng thương triệt tiêu một cách có hệ thống nhu cầu trong nước để trợ cấp cho khả năng cạnh tranh sản xuất của họ. Đây chính xác là điều mà John Maynard Keynes đã cảnh báo nhưng không thành công vào năm 1944. Ông lập luận rằng một bản vị đô la sẽ dẫn đến một thế giới trong đó các quốc gia có thặng dư và thâm hụt sẽ điều chỉnh một cách bất đối xứng, khi nước trước kìm hãm nhu cầu trong nước và xuất khẩu sự thiếu hụt nhu cầu dẫn đến.

Vấn đề là sự thống trị của đồng đô la không chỉ đơn giản là việc lựa chọn định giá các hoạt động giao dịch bằng đô la theo cách mà người ta có thể đã chọn, vào thế kỷ 19, giữa đồng franc được bảo đảm bằng vàng, đồng bảng Anh được bảo đảm bằng vàng hoặc đồng peso bằng bạc của Mexico. Đó là về vai trò của nền kinh tế Hoa Kỳ trong việc hấp thụ sự mất cân bằng tiết kiệm toàn cầu. Nhân tiện, điều này không có nghĩa là Hoa Kỳ phải chịu thâm hụt vĩnh viễn, như nhiều người dường như tin tưởng. Nó chỉ có nghĩa là nó phải đáp ứng bất kỳ sự mất cân bằng nào mà phần còn lại của thế giới tạo ra.

Ví dụ, trong 50 năm được đặc trưng bởi hai cuộc chiến tranh thế giới, Hoa Kỳ liên tục có thặng dư nhờ xuất khẩu. Bởi vì châu Âu và châu Á vào thời điểm đó rất cần tiền tiết kiệm nước ngoài để giúp xây dựng lại nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá, nên chính thặng dư khổng lồ của Hoa Kỳ đã đặt đồng đô la vào trung tâm của hệ thống thương mại toàn cầu trong thời kỳ đó.

Tuy nhiên, đến những năm 1960 và 1970, châu Âu và châu Á phần lớn đã xây dựng lại nền kinh tế của họ và thay vì tiếp tục hấp thụ các khoản tiết kiệm nước ngoài, họ muốn hấp thụ nhu cầu nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng trong nước hơn nữa. Hấp thụ nhu cầu nước ngoài có nghĩa là xuất khẩu tiền tiết kiệm trong nước, và do có thị trường tiêu dùng nội địa khổng lồ cũng như thị trường tài sản an toàn, có khả năng sinh lời và thanh khoản, nên sự lựa chọn rõ ràng là Hoa Kỳ. Có lẽ vì nhu cầu cấp thiết của chiến tranh lạnh, Washington đã khuyến khích họ làm như vậy. Chỉ sau đó, sự lựa chọn này mới kết tụ thành một hệ tư tưởng kinh tế coi dòng vốn tự do là một cách để tăng cường sức mạnh của nền tài chính Mỹ.

Đây là lý do tại sao sự thống trị của đồng USD chấm dứt không có nghĩa là một hệ thống thương mại toàn cầu chuyển đổi đơn giản và không gián đoạn từ thương mại bằng đô la sang mệnh giá bằng một số loại tiền tệ khác. Thay vào đó, nó có nghĩa là sự kết thúc của hệ thống thương mại toàn cầu hiện tại - tức là sự kết thúc của sự sẵn sàng và khả năng của các nền kinh tế nói tiếng Anh trong việc hấp thụ tới 70-80% thặng dư thương mại toàn cầu, sự kết thúc của sự mất cân bằng dòng vốn và thương mại lớn, dai dẳng, và trên hết là sự kết thúc của các chính sách trọng thương cho phép các nước dư thừa trở nên cạnh tranh bằng cái giá phải trả của các nhà sản xuất nước ngoài và nhu cầu trong nước.

Sự kết thúc của sự thống trị của đồng đô la sẽ là một điều tốt cho nền kinh tế toàn cầu, và đặc biệt là cho nền kinh tế Hoa Kỳ (mặc dù có lẽ không phải là cho sức mạnh địa chính trị của Hoa Kỳ), nhưng điều đó không thể xảy ra nếu không có sự chuyển đổi cấu trúc thương mại toàn cầu, và nó có thể sẽ không xảy ra cho đến khi Hoa Kỳ từ chối tiếp tục hấp thụ sự mất cân bằng toàn cầu như đã xảy ra trong vài thập kỷ qua. Tuy nhiên, một thế giới trong đó thương mại không được xây dựng xung quanh đồng đô la sẽ đòi hỏi một sự chuyển đổi lớn về cấu trúc thương mại toàn cầu - và đối với các quốc gia thặng dư như Brazil, Đức, Ả Rập Saudi và Trung Quốc, điều này có thể là chuyển đổi đột phá.

1. Đồng bảng Anh thậm chí không phải là tiền tệ thương mại hàng đầu trong thế kỷ 18 và 19. Được sử dụng rộng rãi hơn ở phần lớn châu Á và châu Mỹ là đồng peso bạc của Mexico, có độ tinh khiết và tiêu chuẩn hóa được các thương nhân đánh giá cao và do đó đã hình thành nên phần lớn các khu định cư thương mại.

2. Người ta có thể lập luận rằng so sánh gần nhất với ngày nay là Tây Ban Nha thế kỷ 17, khi Tây Ban Nha chịu thâm hụt thương mại lớn và dai dẳng, nhưng tất nhiên đây là hậu quả tự động của dòng bạc khổng lồ của Mỹ đổ vào và Tây Ban Nha không thích ứng với sự mất cân bằng nước ngoài nhiều như tạo ra họ, vì lợi ích đặc biệt của Anh và Hà Lan. Trong một cuộc trò chuyện gần đây, George Magnus cũng lưu ý cách mà các bảng cân đối nổi tiếng của những năm 1940 đã minh họa một ví dụ khác - rất khác - trong đó cấu trúc thương mại không thể tách rời khỏi việc sử dụng đồng tiền cơ bản của nó.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ