Lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Nga nâng giá dầu diesel châu Á

Lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Nga nâng giá dầu diesel châu Á

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

19:03 22/09/2023

Giá dầu diesel châu Á tăng sau lệnh cấm xuất khẩu bất ngờ của Nga, ngay cả khi một loạt các nhà phân tích cho rằng lệnh cấm sẽ sớm được dỡ bỏ.

Lệnh cấm vận có hiệu lực từ thứ Năm, dường như sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng thắt chặt hiện có trên thị trường nhiên liệu toàn cầu trong bối cảnh những tháng cuối năm đang đến gần. Ở châu Á, quá trình phục hồi ngành hàng không của Trung Quốc cũng đang tăng tốc, nâng mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay.

Việc hạn chế xuất khẩu của Moscow là cú sốc mới nhất mà thị trường năng lượng phải hứng chịu kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào năm 2022 đã làm gián nguồn cung dầu thô trên toàn thế giới. Theo dữ liệu từ Vortexa, dầu diesel là sản phẩm chủ lực của nền kinh tế toàn cầu, cung cấp năng lượng cho xe tải, tàu thủy và xe lửa, và tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, Nga vẫn là nước vận chuyển đường biển lớn nhất thế giới.

Nhà phân tích Vivek Dhar của Commonwealth Bank of Australia cho biết: “Phần lớn sẽ phụ thuộc vào khoảng thời gian Nga duy trì lệnh cấm xuất khẩu”. “Căng thẳng sẽ ngay lập tức hạ nhiệt nếu Nga cho phép vận chuyển hàng hóa nhiên liệu xuất khẩu bằng đường sắt hoặc đường biển”.

Các trụ sở lọc dầu ở Trung Quốc và Ấn Độ đã xuất khẩu nhiều dầu diesel hơn cho khách hàng quốc tế khi hai gã khổng lồ này nhập khẩu lượng dầu thô kỷ lục từ Nga và Iran. Ngoài ra, châu Á cũng không nằm trong số những quốc gia mua xăng và dầu diesel chính của Nga nên sẽ không bị ảnh hưởng quá nặng nề bởi lệnh cấm.

Ngày 22/9 ghi nhận giá dầu diesel so với dầu thô Dubai ở Singapore tăng 3.4% lên 30.21 USD/thùng. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với đỉnh đóng cửa của tháng 8 là trên 34 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 1.

Lo ngại về lưu trữ

Mặc dù Nga chưa đưa ra khoảng thời gian áp dụng lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel - cũng như lệnh bổ sung đối với các chuyến hàng xăng - nhưng có nhiều kỳ vọng rằng lệnh cấm sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Tư vấn viên của FGE cho biết: “Một khi nguồn cung trong nước được bổ sung, Nga sẽ phải tiếp tục xuất khẩu do thiếu khả năng lưu trữ”. Công ty dự kiến dầu diesel của Nga sẽ được tiếp tục xuất khẩu chậm nhất là trong 2 tuần nữa hoặc có thể sớm hơn.

Các nhà phân tích bao gồm Natasha Kaneva và Prateek Kedia từ JPMorgan cũng có quan điểm tương tự. Lệnh cấm của Nga sẽ chỉ kéo dài “vài tuần cho đến khi đợt sản xuất kết thúc vào tháng 10”. Đánh giá của Citigroup có thời hạn dài hơn, với dự đoán kéo dài khoảng 6 tuần.

Dầu diesel của Nga đang được chuyển hướng sang các thị trường như Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ Latinh và thậm chí cả Trung Đông kể từ khi lệnh cấm nhiên liệu từ Nga trước đó của G7 có hiệu lực. Mặc dù sự sụt giảm nguồn cung từ Nga chưa được thể hiện rõ rệt ở thị trường châu Á do khu vực này là nơi có ngành công nghiệp lọc dầu phát triển, nhưng động thái này có khả năng sẽ thắt chặt thị trường dầu diesel toàn cầu vốn đã đầy biến động.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ