Lạm phát tháng 8 vượt kỳ vọng, Fed sẽ tiếp tục diều hâu?

Lạm phát tháng 8 vượt kỳ vọng, Fed sẽ tiếp tục diều hâu?

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

20:37 13/09/2022

Lạm phát tháng 8 của Mỹ tăng 0.1% so với tháng trước, khiến tỷ lệ hàng năm giảm xuống 8.3%. CPI lõi tăng 0.6% điều chỉnh theo mùa và 6.3% yoy. Số liệu lạm phát không hạ nhiệt như kỳ vọng mặc cho kinh tế đang suy thoái, củng cố khả năng tăng lãi suất cao hơn trong thời gian tới.

Lạm phát tháng 8 vượt kỳ vọng, Diều hâu Fed có dừng bước?
Lạm phát tháng 8 vượt kỳ vọng, Diều hâu Fed có dừng bước?

PHẢN ỨNG THỊ TRƯỜNG

Ngay sau khi báo cáo CPI công bố, lợi suất Kho bạc Hoa Kỳ bứt phá đột biến do suy đoán Fed sẽ tiếp tục diều hâu trong thời gian dài hơn dự kiến hoặc ít nhất là cho đến khi lạm phát có dấu hiệu giảm bớt.

Đà tăng của lợi suất trái phiếu cũng thúc đẩy chỉ số DXY khi các nhà đầu tư nhận định chênh lệch lợi suất sẽ tiếp tục là hỗ trợ đồng bạc xanh trong ngắn hạn. Trong khi đó, chứng khoán đã quay đầu giảm mạnh, xóa sổ mức tăng trước giờ mở cửa, với HĐTL S&P 500 và Nasdaq 100 lần lượt giảm 2.15% và 2.8%.

Trong tương lai gần, tình hình tài chính có thể sẽ bắt đầu thắt chặt trở lại, sau khi đã nới lỏng phần nào trong những tuần gần đây. Tình hình này sẽ thúc đẩy sự biến động, đè nặng lên chứng khoán Mỹ.

TƯƠNG QUAN USD, CHỨNG KHOÁN VÀ LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU MỸ



Áp lực lạm phát ở Hoa Kỳ đã không hạ nhiệt mặc dù giá khí đốt giảm. Đây là một dấu hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang còn nhiều việc phải làm để ổn định giá cả và hỗ trợ cho các hộ gia đình Hoa Kỳ.

Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 0.1% trên cơ sở điều chỉnh theo mùa sau khi đi ngang vào tháng Bảy, vượt kỳ vọng -0.1%. Mức tăng hàng tháng được thúc đẩy một phần bởi chi phí thực phẩm tăng 0.8%, mặc dù năng lượng giảm 5%.

CPI đã giảm từ mức 8.5% yoy xuống 8.3% yoy. Mặc dù số liệu cho thấy một chút tích cực, nhưng đây vẫn còn quá chậm, và có khả năng Fed sẽ duy trì lập trường diều hâu ngay cả khi điều này ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế.



Hơn nữa, giá ô tô đã qua sử dụng giảm 0.1%. Hàng may mặc tăng 0.2% sau khi giảm 0.1% trong tháng Bảy, bất chấp tỷ lệ hàng tồn kho trên doanh thu cao đã gây khó khăn cho các cửa lớn.

Nhìn chung, tỷ lệ lạm phát không suy giảm với tốc độ mong muốn mặc dù kinh tế đang suy thoái. Điều này làm tăng khả năng thắt chặt tiền tệ mạnh hơn và dài hơn. Trong bối cảnh đó, Fed có khả năng sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm tại cuộc họp vào tháng 9, đồng thời đẩy lùi bất kỳ suy đoán nào về một Fed ôn hòa vào năm 2023.`

Daily FX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ