Lạm phát tại Pháp tăng cao trước thềm cuộc họp của ECB

Lạm phát tại Pháp tăng cao trước thềm cuộc họp của ECB

16:28 31/08/2023

Lạm phát tại Pháp tăng cao vào tháng 8, làm gia tăng thêm áp lực cho các quan chức ở ECB khi họ sẽ quyết định liệu có tiếp tục tăng lãi suất hay không.

Cục Thống kê Insee của Pháp cho biết vào ngày Thứ Năm rằng CPI đã tăng 5.7% so với cùng kỳ năm trước - cao hơn so với dự báo 5.4% trong cuộc khảo sát của Bloomberg. Nguyên nhân được cho là từ chi phí năng lượng.

Bên cạnh đó, lạm phát tại Đức tiếp tục duy trì 6% theo báo cáo vào thứ Tư và tăng 2.4% tại Tây Ban Nha, các nhà hoạch định chính sách giờ đây đã có được bức tranh mới về tình hình lạm phát khó mà cải thiện ở ba trong số bốn khu vực ở châu Âu.

Các thành viên Hội đồng Ngân hàng Trung ương Châu Âu nói rằng dữ liệu về lạm phát là mấu chốt cho quyết định sắp tới vào ngày 14 tháng 9 về việc liệu có tiếp tục tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp hay tạm ngừng thắt chặt.

Ủy viên Ban điều hành Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Isabel Schnabel, vào ngày Thứ Năm cho biết "Áp lực giá cả lõi vẫn duy trì ở mức cao đáng kể".

Tuy nhiên, bà thừa nhận rằng triển vọng kinh tế cho khu vực euro đáng lo ngại hơn so với những gì các quan chức dự đoán vào tháng 6 và bà không thể khẳng định "đỉnh lãi suất sẽ đạt đến đâu hoặc trong bao lâu".

Những bình luận này đã khiến thị trường tiền tệ hạ kỳ vọng thắt chặt chính sách, định giá lãi suất sẽ được giữ ở mức 3.75% vào tháng tới.

Lợi suất trái phiếu Đức kỳ hạn 2 năm, một trong những trái phiếu nhạy cảm nhất đối với các thay đổi chính sách, giảm 4 điểm cơ bản xuống còn khoảng 3%-được coi là nền trong tuần.

Đồng thời với dữ liệu khu vực euro, Ý cũng sẽ công bố báo cáo lạm phát của mình. Dự kiến giảm xuống 5.6%, theo ước tính của các nhà kinh tế. Trước đó vào ngày Thứ Năm, các nhà thống kê Hà Lan tiết lộ rằng tăng trưởng giá cả tại Hà Lan là 3.4%.

ECB đang cân nhắc vì lạm phát vẫn còn cao để ngừng chính sách thắt chặt, hay liệu nền kinh tế đã yếu đủ để kiềm chế sự tăng trưởng giá cả hay chưa.

Quyết định hai tuần tới hiện đang có vẻ là một trận đấu không biết ai sẽ thắng. Robert Holzmann, một trong những quan chức nghiêm khắc nhất, đã đưa ra tín hiệu rằng ông có thể ủng hộ việc tăng lãi suất "nếu không có bất kỳ bất ngờ lớn nào".

Trong khi đó, quan chức Tuomas Valimaki đã khẳng định rằng kết quả "hoàn toàn mở". Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã tránh cho biết quan điểm của bà.

Các quan chức ủng hộ không thay đổi lãi suất có thể sẽ nhấn mạnh về sự tối tăm đang bao trùm nền kinh tế.

Pháp đang trải qua suy thoái tương tự như các nước láng giềng. Trong khi dữ liệu Thứ Năm xác nhận nền kinh tế tăng trưởng 0.5% trong quý hai, các nhà kinh tế dự đoán chỉ tăng 0.1% trong quý ba.

Chỉ số tâm lý kinh doanh trong tuần trước cho thấy sự suy giảm trong hoạt động khu vực tư nhân, với các doanh nghiệp báo cáo nhu cầu yếu đi và số đơn hàng giảm. Sản xuất dịch vụ giảm mạnh nhất trong 2 năm rưỡi, trong khi sản xuất công nghiệp giảm trong tháng thứ bảy.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ