Lạm phát tại Anh duy trì sức nóng, gây đau đầu cho BoE

Lạm phát tại Anh duy trì sức nóng, gây đau đầu cho BoE

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

15:57 16/08/2023

Lạm phát toàn phần của Vương quốc Anh hạ nhiệt trong tháng 7, giảm xuống mức 6.8%, trong khi chỉ số CPI lõi vẫn giữ nguyên, gây ra vấn đề đau đầu cho Ngân hàng Trung ương Anh.

Kết quả chỉ số CPI toàn phần nhất quán với dự báo của các nhà kinh tế, theo sau con số thấp hơn dự kiến 7.9% ​​của tháng 6. Trên cơ sở hàng tháng, CPI toàn phần giảm 0.4% so với dự báo đồng thuận là -0.5%.

Tuy nhiên, lạm phát lõi - loại trừ giá năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá - vẫn ở mức 6.9%, không có gì thay đổi so với tháng 6 và cao hơn một chút so với dự báo đồng thuận 6.8%.

“Sự giảm giá của gas và điện góp phần lớn nhất vào sự thay đổi hàng tháng của CPIH và CPI hàng năm; Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết giá lương thực được cải thiện vào tháng 7/2023 nhưng vẫn kém hơn so với tháng 7/2022, đồng thời góp phần hạ nhiệt lạm phát hàng năm.

“Khách sạn và vận chuyển hành khách bằng hàng không là hai bộ phận có đóng góp lớn nhất bù đắp cho sự thay đổi về tỷ lệ.”

Cuộc họp chính sách tiền tệ của BoE vào đầu tháng này đã tạo ra một cuộc bỏ phiếu chia rẽ để tăng lãi suất chính thêm 0.25%, lên mức cao nhất trong 15 năm là 5.25% - trong lần tăng lãi suất cơ bản thứ 14 liên tiếp.

Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) đưa ra rất ít dấu hiệu cho thấy khả năng kỷ nguyên lãi suất cao sẽ sớm kết thúc, “cam kết thắt chặt lãi suất trong thời gian đủ dài để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%”.

Bên cạnh lạm phát, các quan chức cũng đang theo dõi sát sao thị trường lao động thắt chặt của Vương quốc Anh, với dữ liệu vào thứ Ba cho thấy có khả năng đang bắt đầu nới lỏng.

Tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 4.2% trong tháng 6, mức cao nhất kể từ tháng 10/2021. Các nhà phân tích lưu ý rằng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động nhìn chung khá ổn định, trong khi tỷ lệ việc làm trống giảm, báo hiệu nhu cầu suy yếu cho lao động.

Theo ONS, tăng trưởng tiền lương tiếp tục gây đau đầu cho các nhà hoạch định chính sách khi tiền lương không bao gồm thưởng đã tăng 7.8% so với cùng kỳ năm ngoái trong ba tháng quý II, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận vào năm 2001. Dẫu vậy, con số này vẫn duy trì ở dưới mức lạm phát là 7.9% trong tháng 6.

Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Jeremy Hunt cho biết sự sụt giảm của lạm phát toàn phần cho thấy hành động của chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát đang “hoạt động hiệu quả”, nhưng “chúng ta vẫn chưa cán đích”.

“Chúng ta phải bám sát kế hoạch giảm một nửa lạm phát trong năm nay và đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% càng sớm càng tốt,” Hunt bổ sung.

Khủng hoảng chi phí sinh hoạt “còn lâu mới đi đến hồi kết”

David Henry, giám đốc đầu tư tại Quilter Cheviot, cho biết với ghi nhận giảm 6.8 % của lạm và tốc độ tăng trưởng tiền lương kỷ lục, khủng hoảng chi phí sinh hoạt kéo dài ở Vương quốc Anh đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, các hộ gia đình vẫn đang chịu áp lực rất lớn và lạm phát sẽ không giảm đáng kể, nhưng hàng triệu người sẽ cảm thấy hài lòng với số tiền lương dường như theo kịp lạm phát”.

Henry lưu ý rằng các con số tiêu đề chỉ nói lên “một phần của câu chuyện”, với việc người tiêu dùng tiếp tục phải đối mặt với giá lương thực tăng vọt và lạm phát cơ bản không chịu giảm một cách đáng kể.

Ông nói: “Với sự bất ngờ về tăng trưởng thu nhập và việc nền kinh tế đang đứng vững trước nhiều thách thức, BoE rất có thể sẽ ra đòn quyết định bằng cách tăng lãi suất nhiều hơn nữa”.

Suren Thiru, giám đốc kinh tế tại ICAEW, cho biết các số liệu có thể mang lại sự yên tâm rằng làn sóng lạm phát đang rút dần. Tuy nhiên, áp lực lạm phát giảm trong tháng 7 là do hóa đơn năng lượng thấp hơn sau khi cơ quan quản lý Ofgem hạ giá trần nhằm giảm bớt áp lực giá cả.

“Điều đáng khích lệ là tốc độ tăng trưởng tiền lương đang nhanh hơn tốc độ tăng giá, tuy nhiên bất kỳ thúc đẩy tài chính nào cũng có thể bị nuốt chửng bởi thuế, chi phí đi vay và tiền thuê nhà. Vì vậy nên đối với hầu hết mọi người, điều này sẽ không giống như một bước ngoặt trong khủng hoảng chi phí sinh hoạt ” Thiru nói.

“Mặc dù lạm phát lõi và lạm phát dịch vụ có vẻ khó để thay đổi hơn, nhưng 2 chỉ số này sẽ giảm trở lại trong thời gian còn lại của năm do tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn giúp kìm hãm nhu cầu trong nền kinh tế.”

Ông cho rằng một đợt tăng lãi suất khác của BoE diễn ra vào tháng 9 là “không thể tránh khỏi”, mặc dù các phiếu bầu của MPC có thể được chia đều hơn so với cuộc họp trước do lo ngại về tác động của việc thay đổi lãi suất lên nền kinh tế Vương quốc Anh.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ