Lạm phát ở New Zealand có xu hướng chậm lại, hướng đến phạm vi mục tiêu của RBNZ

Lạm phát ở New Zealand có xu hướng chậm lại, hướng đến phạm vi mục tiêu của RBNZ

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

08:12 16/04/2024

Lạm phát ở New Zealand có thể giảm xuống mức yếu nhất trong gần ba năm trong quý I do lãi suất cao đè nặng lên nền kinh tế.

Theo khảo sát, các nhà kinh tế dự đoán chỉ số CPI của New Zealand sẽ tăng 4% so với một năm trước đó, chậm lại từ mức 4.7%, đây sẽ là mức thấp nhất kể từ quý II/2021. Cuộc khảo sát cho thấy lạm phát được dự báo đã tăng 0.6% so với quý trước. New Zealand sẽ công bố báo cáo vào thứ Tư tại Wellington.

New Zealand đã giữ lãi suất ở mức 5.5% trong cuộc họp thứ 6 liên tiếp

Mặc dù lạm phát đang chậm lại nhờ vào lãi suất thắt chặt của RBNZ, nhưng mặt trái là nền kinh tế đã suy thoái vào cuối năm ngoái và phải đối mặt với triển vọng tăng trưởng ít hoặc không tăng trưởng vào năm 2024. RBNZ tuần trước đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5.5% trong cuộc họp thứ sáu liên tiếp và cho biết chính sách phải tiếp tục thắt chặt để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 1-3% của ngân hàng.

Miles Workman, nhà kinh tế cấp cao tại Ngân hàng ANZ New Zealand ở Wellington cho biết: “Còn quá sớm để tuyên bố chúng ta đã chiến thắng lạm phát. RBNZ chưa thể đủ tự tin rằng sẽ không có điều gì bất ngờ, với rất nhiều rủi ro tiềm ẩn trước mắt về lạm phát.”

ANZ nằm trong số ít các ngân hàng kỳ vọng RBNZ sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến năm 2025. Đa số còn lại kỳ vọng RBNZ chuyển sang nới lỏng chính sách trong nửa cuối năm nay, ngay sau tháng 8.

Các nhà hoạch định chính sách của RBNZ cho biết họ lo ngại lạm phát cơ bản sẽ không giảm, điều này có thể đến từ các lĩnh vực khó kiểm soát như thuế đất của chính quyền địa phương, chi phí bảo hiểm và tiền thuê nhà. Họ cũng lo ngại rằng sự gia tăng dân số sẽ kích thích nhu cầu về nhà ở.

Vào tháng 2, RBNZ dự đoán lạm phát sẽ chậm lại ở mức 3.8% trong quý I và giảm xuống dưới 3% trong quý III năm nay. Tuần trước, họ cho biết có một số rủi ro đối với lạm phát quý I tuy nhiên nền kinh tế đã đi đúng hướng vào tháng Hai.

Dữ liệu gần đây đã chỉ ra nguy cơ suy thoái kinh tế kéo dài đang tăng. Ngành sản xuất suy giảm trong quý I trong khi chi tiêu tiêu dùng cũng sụt giảm. Các doanh nghiệp đang lo ngại về một cuộc hạ cánh cứng.

Stephen Toplis, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Ngân hàng New Zealand ở Wellington cho biết: “Dữ liệu kinh tế trong 7 ngày qua thật đáng thất vọng, tăng trưởng kinh tế ảm đạm. Tin tốt duy nhất là áp lực lạm phát tiếp tục giảm.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ