Lạm phát Mỹ tăng tốc, Fed khó hạ lãi suất sớm ?

Lạm phát Mỹ tăng tốc, Fed khó hạ lãi suất sớm ?

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

21:49 11/01/2024

Lạm phát tại Hoa Kỳ tăng mạnh trong tháng 12/2023, làm lung lay kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hạ lãi suất sớm.

Xét trong giai đoạn 12 tháng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3.4% so với cùng kỳ, mức cao nhất trong ba tháng theo số liệu của chính phủ. Trên cơ sở hàng tháng, chỉ số cũng tăng nhanh hơn dự báo.

CPI lõi, không bao gồm giá lương thực và năng lượng, tăng 0.3% trong tháng 12 so với tháng trước và tăng 3.9% so với cùng kỳ.

Số liệu của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS) cho thấy sự gia tăng về chi phí nơi ở, điện và chi phí bảo hiểm xe. Giá xe đã qua sử dụng tăng tháng thứ hai, bất chấp dự báo giảm.

Mặc dù có phục hồi, các số liệu này cho thấy một năm mà lạm phát nhìn chung đã hạ nhiệt mà không gây thiệt hại nhiều cho thị trường lao động, tạo tiền đề cho Fed đảo chiều chính sách trong năm nay.

Dự báo kinh tế mới nhất của các quan chức cho thấy họ kỳ vọng 3 đợt giảm lãi suất vào năm 2024, mặc dù các nhà hoạch định chính sách đã bác bỏ kỳ vọng của thị trường về đợt hạ lãi suất đầu tiên ngay sau tháng 3.

Lợi suất trái phiếu chính phủ và đồng USD đều tăng, trong khi hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ sau báo cáo. Các quan chức Fed sẽ gặp nhau vào cuối tháng này.

Chi phí nhà ở, chiếm khoảng 1/3 chỉ số CPI toàn phần, tăng 0.5% trong tháng 12. Đà tăng bao gồm chi phí khách sạn đã giảm trong tháng trước. Các nhà kinh tế coi sự điều tiết bền vững trong hạng mục này là chìa khóa để đưa lạm phát lõi xuống mức mục tiêu của Fed.

Không giống với dịch vụ, giá hàng hóa giảm liên tục đã khiến người tiêu dùng thở phào trong những tháng gần đây. Giá hàng hóa lõi, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm và năng lượng, không thay đổi nhiều sau khi giảm 6 tháng liên tiếp.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ