Lạm phát lõi tại Mỹ nóng trở lại

Lạm phát lõi tại Mỹ nóng trở lại

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

21:12 13/09/2023

Lạm phát tháng 8 đánh dấu mức tăng hàng tháng lớn nhất trong năm nay do giá năng lượng và nhiều mặt hàng khác tăng cao.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Hoa Kỳ vào ngày 13/9, chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng 0.6% so với tháng 7 và tăng 3.7% so với cùng kỳ. Các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát trước đó kỳ vọng mức tăng lần lượt đạt 0.6% và 3.6%.

CPI lõi tăng 0.3% so với tháng trước và 4.3% so với cùng kỳ, với ước tính 0.2% và 4.3%. Quan chức Fed tập trung hơn vào lạm phát lõi vì dữ liệu này đưa ra dự báo tốt hơn về xu hướng lạm phát dài hạn.

Giá năng lượng tăng mạnh 5.6% trong tháng, trong đó xăng tăng 10.6%.

Thực phẩm ghi nhận mức tăng 0.2%, trong khi chi phí nhà ở (chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng CPI) tăng 0.3%. Giá lưu trú chính tăng 0.5% so với tháng trước và 7.8% so với cùng kỳ. Giá thuê nhà, thước đo chủ nhà nghĩ có thể thu được từ việc cho thuê, tăng lần lượt 0.4% và 7.8%.

Ở những mục trong báo cáo, giá vé máy bay tăng 4.9% nhưng vẫn giảm 13.3% so với năm 2022. Phương tiện đã qua sử dụng, một nguyên nhân quan trọng gây ra lạm phát trong thời kỳ nóng lên vào năm 2021-2022, đã giảm 1.2% so với tháng trước và 6.6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dịch vụ vận tải tăng 2% trong tháng.

Theo Lisa Sturtevant, nhà kinh tế trưởng tại Bright MLS, loại trừ chi phí cư trú, CPI có thể chỉ tăng 1%.

“Nhà ở tiếp tục đóng góp phần lớn vào đà tăng của lạm phát. Tăng trưởng giá thuê nhà chậm lại đáng kể, giá thuê trung bình toàn quốc tháng 8 giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sẽ mất nhiều tháng để xu hướng giá thuê nhà phản ánh vào dữ liệu, điều mà Fed phải tính đến khi áp dụng cách tiếp cận “dựa vào dữ liệu” để quyết định chính sách lãi suất tại cuộc họp tháng này".

Bộ Lao động cho biết trong một thông cáo rằng cú nhảy vọt của lạm phát toàn phần tác động đến tiền lương của người lao động. Thu nhập thực tế trung bình theo giờ giảm 0.5% trong tháng, nhưng vẫn tăng 0.5% so với một năm trước.

Dữ liệu này được đưa ra khi các quan chức Fed đang nỗ lực tìm cách tiếp cận dài hạn hơn để giải quyết vấn đề lạm phát.

Sau một loạt các đợt tăng kể từ tháng 3/2022, ngân hàng trung ương đã đưa lãi suất lên mức 5.25-5.5% nhằm hạ nhiệt lạm phát cao nhất trong hơn 40 năm.

Từ những nhận xét gần đây, có thể thấy các quan chức đang tiếp cận vấn đề một cách thận trọng hơn. Dù vẫn nghiêng sang việc mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ, giờ đây họ đang tỏ ra thận trọng hơn về các đợt tăng lãi suất trong tương lai.

Andrew Hunter, phó giám đốc kinh tế Hoa Kỳ tại Capital Economics, cho biết: “Nhìn chung, không có gì có thể thay đổi kế hoạch giữ nguyên lãi suất của Fed tại cuộc họp tuần tới”.

Phần lớn thị trường kỳ vọng Fed sẽ không tiếp tục tăng lãi suất tại cuộc họp tuần tới. Nhưng sau đó, định giá vẫn tương đối biến động, với kỳ vọng 40% khả năng tăng lãi suất trong tháng 11.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ