Lạm phát kỳ vọng lại tiếp tục tăng!

Lạm phát kỳ vọng lại tiếp tục tăng!

21:00 28/04/2021

Đó là khởi đầu cho 24 giờ đầy sắp tới đầy biến cố, với cuộc họp của Fed, các công bố thu nhập doanh nghiệp, và bài phát biểu của Joe Biden về một kế hoạch thuế lớn. Một nghìn tỷ trái phiếu mua ở đây, một nghìn tỷ tiền thuế ở kia…chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ nói về giá trị của tiền.

Lạm phát kỳ vọng tiếp tục tăng
Lạm phát kỳ vọng tiếp tục tăng

Fed, tất nhiên, đã nhấn mạnh các yếu tố cần thiết để thay đổi quỹ đạo chính sách của mình phải dựa trên kết quả thực tế, điều này có nghĩa là họ có thể bỏ qua cả kỳ vọng lạm phát (thể hiện qua chênh lệch lợi suất trái phiếu TIPS và UST), đặc biệt là khi chỉ báo này đang thể hiện một thứ mà FOMC không hề muốn nó xảy ra trong cuộc họp đêm nay: kỳ vọng lạm phát 10 năm gần đây đã tăng lên mức cao nhất trong gần 1 thập kỷ qua.

Kể từ cuộc họp gần đây nhất của Fed, kỳ vọng lạm phát 10 năm đã tăng 10 bps còn 5 năm tăng tới 20 bps. Sẽ rất thú vị nếu Powell thừa nhận động thái này trong bài bình luận tối nay của ông. Đặc biệt là khi đang có một niềm tin nhỏ nhưng ngày càng tăng, rằng Fed có thể ra tín hiệu cho một sự xoay chuyển tại sự kiện Jackson Hole bốn tháng sắp tới. Tất nhiên, điều đó sẽ chủ yếu dựa vào định nghĩa của họ về thế nào là “tiến bộ đáng kể” trên thị trường lao động – tôi cho rằng tất cả chúng ta sẽ phải chờ đợi mệt mỏi với cụm từ đó cho tới khi nó xảy ra.

Đối với kế hoạch thuế của Nhà Trắng, như người ta thường nói, sức mạnh của một sợi xích được đo bằng mắt xích yếu nhất của nó. Với lợi thế mỏng manh tại Thượng viện, Nhà Trắng sẽ chỉ có thể thông qua kế hoạch này khi nhận được sự đồng ý của vị Thượng nghị sĩ ít ủng hộ ít nhất - Joe Manchin. Tuy nhiên điều này có lẽ quá sớm để nằm trong danh sách những gì bạn phải theo dõi tối nay.

Cameron Crise, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ