Lạm phát Hoa Kỳ hạ nhiệt trên diện rộng

Lạm phát Hoa Kỳ hạ nhiệt trên diện rộng

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

00:03 15/11/2023

Lạm phát của Mỹ hạ nhiệt trong tháng 10, củng cố thêm niềm tin Cục Dự trữ Liên bang đã hoàn tất việc tăng lãi suất.

Theo số liệu từ chính phủ, CPI lõi tháng 10, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, tăng 0.2% so với tháng 9. CPI lõi là một thước đo lạm phát được Fed theo dõi sát sao.

Bất chấp một số biến động trong những tháng gần đây, lạm phát đã ổn định đáng kể từ đỉnh 40 năm thiết lập vào năm ngoái. Điều này khiến một số nhà hoạch định chính sách của Fed ra tín hiệu đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Dẫu vậy, Chủ tịch Jerome Powell vẫn nhiều lần nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất trở lại nếu cần.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa tăng mạnh và lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm giảm xuống dưới 4.5% do thị trường đẩy mạnh kỳ vọng giữ nguyên lãi suất và Fed sẽ hạ lãi suất lần đầu tiên trong nửa đầu năm tới.

Số liệu của Cục Thống kê Lao động phản ánh sự gia tăng của tiền thuê nhà và các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc cá nhân, cũng như bảo hiểm y tế do sự thay đổi trong phương pháp tính toán của chính phủ. Trong khi đó, giá vé máy bay và giá xe cũ lại giảm.

Giá nhà ở, chiếm khoảng 1/3 CPI toàn phần, tăng 0.3% và chỉ bằng một nửa tốc độ của tháng trước. Các nhà kinh tế cho rằng sự điều tiết bền vững trong lĩnh vực này là chìa khóa để đưa lạm phát cơ bản xuống mức mục tiêu của Fed. Một thước đo quan trọng về giá thuê cũng như lưu trú tại khách sạn cũng giảm.

Loại trừ nhà ở và năng lượng, giá dịch vụ tăng 0.2% so với tháng 9 và 3.7% so với một năm trước, mức thấp nhất trong gần hai năm.

Khác với dịch vụ, giá hàng hóa giảm liên tục đã mang lại sự nhẹ nhõm cho người tiêu dùng trong những tháng gần đây. Giá hàng hóa lõi, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm và năng lượng, giảm tháng thứ 5 liên tiếp.

Mặc dù vậy, ngân sách hộ gia đình vẫn đang khó khăn trong nhiều mặt. Giá hàng tạp hóa tăng mạnh nhất kể từ tháng 7, phản ánh chi phí cho những mặt hàng cơ bản như thịt, sữa và bánh mì cao hơn. Bảo hiểm xe cơ giới cũng tăng.

Tiền lương được điều chỉnh theo lạm phát tăng lần đầu tiên sau ba tháng. Tình hình lạm phát hạ nhiệt có thể phần nào giảm bớt áp lực cho Tổng thống Joe Biden, người có tỷ lệ tán thành đang ở mức thấp nhất trong hơn một năm.

Trong tương lai, hướng đi của thị trường lao động sẽ là chìa khóa cho việc người Mỹ có thể duy trì chi tiêu trong bao lâu. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 10 đạt đỉnh kể từ đầu năm 2022, trong khi các thước đo về tâm lý người tiêu dùng ngày càng xấu đi.

Nếu các nhà lập pháp Hoa Kỳ không thể ngăn chặn chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này, thì dữ liệu hôm thứ Ba có thể là báo cáo lạm phát lý tưởng cuối cùng mà các nhà kinh tế tư nhân và các nhà hoạch định chính sách có thể tiếp cận trong một thời gian. Cục Thống kê, cũng như các cơ quan khác như Cục Phân tích Kinh tế và Cục Điều tra Dân số, sẽ tạm dừng công bố dữ liệu trong trường hợp chính phủ Mỹ đóng cửa.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ