Lạm phát dai dẳng - bài toán khó đối với Fed

Lạm phát dai dẳng - bài toán khó đối với Fed

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

08:16 11/04/2024

Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago, Austan Goolsbee khẳng định cuộc chiến chống lạm phát vẫn còn gian nan và các nhà hoạch định chính sách sẽ phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn hơn trong năm 2024 khi phải cân bằng giữa việc kiểm soát lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp.

Goolsbee bày tỏ lo ngại về khả năng lạm phát sẽ không dễ dàng hạ nhiệt như năm ngoái. Báo cáo công bố ngày thứ Tư cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng cao hơn dự báo trong ba tháng liên tiếp, tính đến tháng 3.

"Ba tháng đầu năm nay quả thực là một cơn ác mộng," Goolsbee phát biểu tại một sự kiện trực tuyến với Viện Tài chính Xã hội ở Cambridge, Massachusetts. "Vẫn còn nhiều việc phải làm và chúng ta đang bước đến giai đoạn phải đưa ra những lựa chọn khó khăn hơn so với năm ngoái."

Tin tức về lạm phát ngày thứ Tư càng làm dấy lên lo ngại rằng đà giảm nhanh chóng của CPI trong năm ngoái đang chững lại. Các nhà hoạch định chính sách khẳng định họ cần thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang tiến gần về mục tiêu 2% của Fed trước khi bắt đầu hạ lãi suất. Tuy nhiên, họ cũng lường trước rằng con đường chinh phục mục tiêu này sẽ đầy chông gai.

"Chúng ta đang đạt được nhiều tiến bộ, nhưng không được chủ quan với những khó khăn sắp tới," Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin chia sẻ tại sự kiện, đồng thời cho biết dữ liệu mới nhất cho thấy việc đưa lạm phát về mức mong muốn có thể cần thêm thời gian. Ông Barkin hiện là thành viên có quyền biểu quyết trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed trong năm nay.

Thị trường đã điều chỉnh kỳ vọng về thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên từ tháng 6 sang tháng 9. Các quan chức Fed vẫn đưa ra dự đoán về ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay tại cuộc họp giữa tháng 3, nhưng một số quan điểm cho rằng dữ liệu lạm phát từ đầu năm, cùng với tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp giảm, có thể khiến việc cắt giảm ít cần thiết hơn.

Tuy không có quyền biểu quyết về chính sách trong năm nay nhưng Goolsbee cũng chỉ ra tỷ lệ thất nghiệp của người da màu đã tăng cao trong ba tháng liên tiếp và coi đây là "dấu hiệu cảnh báo" mà Fed cần chú ý.

Đầu tháng này, Goolsbee cho rằng số liệu lạm phát cao hơn dự báo trong tháng 1 và tháng 2 có thể không làm thay đổi bức tranh chung về xu hướng giảm giá. Trước đây, ông từng chia sẻ về việc theo dõi sát sao lạm phát giá nhà ở và giá xăng dầu - hai yếu tố chiếm hơn một nửa mức tăng 0.4% của CPI trong tháng 3.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin cũng nhấn mạnh rằng dữ liệu lạm phát bi quan hơn trong đầu năm cho thấy cần thận trọng tiếp cận chính sách hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ