Lãi suất tại Mỹ có thể tiến xa tới đâu?

Lãi suất tại Mỹ có thể tiến xa tới đâu?

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

13:49 10/01/2022

Chỉ sau năm ngày giao dịch, quý đầu tiên của 2022 đã gần như y hệt năm ngoái, với cả lãi suất danh nghĩa và lãi suất thực tăng mạnh. Nhưng cuối quý 1/2021, thị trường đánh dấu mốc kỷ lục về lãi suất và chênh lệch khi lợi suất cao hơn bắt đầu giảm. Năm 2022 sẽ có gì khác biệt?

Lãi suất của Hoa Kỳ còn có thể tiến xa tới đâu?
Lãi suất của Hoa Kỳ còn có thể tiến xa tới đâu?

Năm ngoái, động lực xoay quanh sự ra đời của vắc-xin với hy vọng có thể kết thúc đại dịch. Điều này cho thấy khả năng cải thiện tăng trưởng, đồng nghĩa với lãi suất thực và danh nghĩa tăng. Lợi suất kỳ hạn 10 năm đã đạt 1.74% trước khi sự lạc quan suy yếu, thị trường biến động và đường cong thoải dần.

Tôi cho rằng sự gia tăng lãi suất đột ngột đủ để đóng vai trò như “dây cót” đối với các tài sản rủi ro, trước tiên bao gồm các giá trị ròng hiện tại của dòng tiền dài hạn, và cuối cùng là bao gồm tất cả các dòng tiền trong tương lai. Đó là lý do tại sao quỹ ARK Innovation ETF đạt đỉnh vào tháng 2, trước khi lãi suất chạm đỉnh.

Cho đến hiện tại, cùng với hành động giá trên thị trường chứng khoán đang cho thấy một động thái tương tự, các cổ phiếu tăng trưởng mạnh nhất trước hết sẽ lao dốc. Nhưng bây giờ “cuộc tấn công” dữ dội sẽ lan sang cả những cổ phiếu chưa tăng trưởng.

Lãi suất kho bạc có thể tăng mạnh đến mức nào trước khi lãi suất chiết khấu trở nên gánh nặng đối với các Công ty Hoa Kỳ, vốn đang phát hành nợ với tốc độ chóng mặt? Kể từ quý 1/2021, tôi nghĩ đó là về cả tốc độ và mức độ gia tăng.

Mặc dù vậy, tôi sẽ rất ngạc nhiên khi lợi suất 10 năm tăng trên 2% mà cổ phiếu không điều chỉnh. Và nếu chúng ta đạt đến điểm này, kỳ vọng quá trình tăng trưởng sẽ đi ngang, giống như đã xảy ra vào quý 2/2021. Ngoại trừ lần này, ta sẽ bắt đầu từ mức thấp hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ