Lãi suất cho vay mua nhà tại Hoa Kỳ cao nhất trong 22 năm

Lãi suất cho vay mua nhà tại Hoa Kỳ cao nhất trong 22 năm

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:31 27/09/2023

Lãi suất cho vay thế chấp của Mỹ tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2000 vào tuần trước, gây thiệt hại cho doanh số bán nhà vốn đã giảm sút.

Theo dữ liệu công bố bởi Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp ngày 27/9, lãi suất hợp đồng cho khoản vay thế chấp kỳ hạn 30 năm đã tăng 10 điểm cơ bản lên 7.41% trong tuần kết thúc vào ngày 22/9. Kết quả là chỉ số mua nhà giảm xuống 144.8, một trong những số liệu thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Sự gia tăng trong chi phí đi vay đang khiến thị trường nhà ở - vốn đã là một trong những thị trường có áp lực giá cao nhất - thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn. Bất chấp lãi suất cho vay thế chấp tăng cao, giá nhà vẫn tiếp tục tăng trong bối cảnh nguồn cung nhà để bán hạn chế.

Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiều chủ nhà không muốn chuyển đi trong môi trường lãi suất cao hiện nay. Nếu chuyển đi, họ sẽ không còn được hưởng mức lãi suất thế chấp thấp hơn đã được ấn định trong nhiều năm trước.

Các công ty xây dựng đã vào cuộc để bổ sung lượng tồn kho nhà ở và đưa ra các ưu đãi để thu hút người mua tiềm năng tham gia vào thị trường xây dựng mới. Nhưng rất khó để có thể thu hút nhu cầu khi chi phí đi vay đang quá cao.

Thước đo tổng thể về vay thế chấp, bao gồm hoạt động tái cấp vốn, cũng giảm.

Lãi suất cho vay thế chấp khó có thể cải thiện trong tương lai gần. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nhấn mạnh vào tuần trước rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu lạm phát không trở lại mức mục tiêu 2%.

Cuộc khảo sát được thực hiện hàng tuần kể từ năm 1990, sử dụng phản hồi từ các ngân hàng cho vay thế chấp, các ngân hàng thương mại và tổ chức tiết kiệm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ