Lãi suất cho vay mua nhà ở New Zealand bắt đầu giảm

Lãi suất cho vay mua nhà ở New Zealand bắt đầu giảm

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

07:06 09/02/2024

Lãi suất thế chấp ở New Zealand đang bắt đầu giảm mặc dù có thể phải đến cuối năm 2024 người đi vay mới nhận ra.

Lãi suất thế chấp cố định kỳ hạn 2 năm đã giảm xuống 6.86% trong tháng 1 từ mức cao 7.01% trong tháng 11.

Kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương bao gồm Fed xoay quanh việc cắt giảm lãi suất trong năm nay đã khiến lợi suất trái phiếu trên toàn cầu giảm trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, các nhà kinh tế nhận thấy RBZ vẫn sẽ giữ lãi suất ở mức 5.5% cho đến nửa cuối năm nay.

Quan điểm đó đã được củng cố trong tuần này khi tỷ lệ thất nghiệp của New Zealand không tăng nhiều như mong đợi, khiến các nhà đầu tư loại bỏ đặt cược về việc RBNZ sẽ cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm.

Mike Jones, nhà kinh tế trưởng tại RBNZ cho biết: “Chúng tôi tiếp tục tin rằng lãi suất thế chấp đã đạt đỉnh và có khả năng giảm trong năm nay.’’

Vào tháng 11, RBNZ đã cảnh báo nguy cơ tăng lãi suất trong năm nay, trong khi Nhà kinh tế trưởng Paul Conway cho biết vào tháng trước rằng các nhà hoạch định chính sách còn một quãng đường dài để đưa lạm phát trở lại mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Lãi suất thế chấp thấp hơn có thể tạo thêm động lực cho thị trường nhà đất, vốn đã bắt đầu phục hồi một cách thận trọng vào những tháng cuối năm 2023 mặc dù chi phí đi vay vẫn ở mức cao. Ngân hàng Westpac đã công bố hôm thứ Sáu rằng họ đang hạ thấp một số lãi suất cho vay mua nhà, mặc dù vẫn giữ nguyên lãi suất kỳ hạn hai năm ở mức 6.89%.

Dữ liệu của RBNZ cho thấy lãi suất trung bình cho khoản vay kỳ hạn hai năm đã giảm xuống 7.48% trong tháng 1 từ mức cao nhất là 7.6% trong tháng 10.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ