Kỳ vọng ảm đạm về việc cắt giảm lãi suất của Fed có thể khiến lợi nhuận từ trái phiếu suy giảm trầm trọng

Kỳ vọng ảm đạm về việc cắt giảm lãi suất của Fed có thể khiến lợi nhuận từ trái phiếu suy giảm trầm trọng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

15:55 12/04/2024

Các nhà đầu tư trái phiếu toàn cầu đang phải đối mặt với những thách thức lớn ảnh hưởng đến giá trái phiếu.

Khả năng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới đã xóa sạch mức lợi nhuận 4.2% đến từ TPCP toàn cầu kể từ năm 2023. Các nhà đầu tư trái phiếu đã kiếm được lợi nhuận vào năm ngoái sau 24 tháng thua lỗ nhờ đặt cược về hướng đi lãi suất của Fed, nhưng hiện tại TPCP đang giảm mạnh khi các dữ liệu tiếp tục nêu bật khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

Gareth Berry, chiến lược gia tại Macquarie Group ở Singapore, cho biết: “Rủi ro ở đây là tổn thất có thể vẫn còn kéo dài hơn nữa. Điều nguy hiểm chính là tổn thất quá lớn dẫn đến việc buộc phải bán tháo trái phiếu.”

Lãi suất của Fed được dự đoán duy trì ở mức cao khiến trái phiếu giảm mạnh

Chỉ số trái phiếu của Bloomberg đã giảm 4.7% kể từ tháng 1, chủ yếu là do các nhà đầu tư hiện đang giảm kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay xuống còn 2 lần so với những kỳ vọng trước đó là 6 lần, hơn 150 bps. Trái phiếu cũng chịu áp lực sau khi BoJ tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm, khiến lợi suất trái phiếu tăng cao hơn.

Việc bán tháo vẫn có thể xảy ra nếu phiên đấu thầu TPCP Mỹ vào thứ Năm không có dấu hiệu tích cực. Nhu cầu đối với TPCP Mỹ kỳ hạn 30 năm ngày càng ảm đạm ngay cả khi nó mang lại một trong những lợi suất đấu thầu cao nhất trong thập kỷ qua. Đó là do các nhà đầu tư lo ngại khi dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tuần này khiến lợi suất tăng vọt.

Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm 2 bps xuống 4.57% vào hôm nay nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong 5 tháng.

Tuy vậy, một số người vẫn giữ sự lạc quan. UBS Global Wealth Management nhận thấy TPCP Mỹ có cơ hội phục hồi khi Fed bắt đầu nới lỏng chính sách, trong khi TwentyFour Asset Management cho biết các nhà đầu tư cũng có thể đang tìm mua trái phiếu khi giá giảm.

Felipe Villarroel, nhà quản lý danh mục đầu tư tại TwentyFour ở London, cho rằng nếu sự sụt giảm trên thị trường trái phiếu chỉ là tạm thời và không phản ánh xu hướng dài hạn, thì nhà đầu tư có thể tận dụng đợt bán tháo như một cơ hội mua vào trở lại, giới hạn sự sụt giảm của trái phiếu.

Nhưng lạm phát khó khăn ở Mỹ vẫn là mối lo ngại chính đối với các nhà đầu tư trái phiếu, họ lo ngại rằng tổn thất đối với trái phiếu có thể kéo dài thêm. Prashant Newnaha của TD Securities nằm trong số những người dự đoán giá trái phiếu sẽ tiếp tục giảm.

Newnaha, chiến lược gia ở Singapore, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng cho đến khi các quan chức Fed thay đổi thông điệp của mình, đợt bán tháo trái phiếu này vẫn còn nhiều khả năng xảy ra”. Lợi suất có thể sẽ tăng lên 5% hoặc thậm chí cao hơn đối với TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ