Kinh tế Trung Quốc công bố một dữ liệu đáng chú ý suy giảm

Kinh tế Trung Quốc công bố một dữ liệu đáng chú ý suy giảm

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:31 10/05/2023

Xuất khẩu tháng 4 của Trung Quốc tăng nhưng nhập khẩu giảm.

Trung Quốc: Xuất khẩu tăng nhưng nhập khẩu bất ngờ giảm mạnh
Trung Quốc: Xuất khẩu tăng nhưng nhập khẩu bất ngờ giảm mạnh

Xuất khẩu trong tháng 4 tính theo USD đã tăng 8.5% yoy (Bloomberg dự kiến: 8.0%), sau khi tăng bất ngờ 14,8% trong tháng 3. Như chúng tôi đã đề cập ngày hôm qua, chúng ta nên diễn giải sự tăng trưởng tích cực này một cách thận trọng. Số liệu xuất khẩu của tháng 4 được thúc đẩy nhờ mức nền thấp do lệnh phong tỏa Thượng Hải vào năm ngoái. Xuất khẩu ổn định trong tháng 4-tháng 5 sẽ hỗ trợ tăng trưởng GDP yoy trong Q2. Tuy nhiên, điều này dự kiến sẽ giảm dần hoặc trở thành lực cản trong 6 tháng cuối năm do các đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong những tháng gần đây không có mấy tiến triển.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn là sự sụt giảm đáng ngạc nhiên trong nhập khẩu. Nhập khẩu tính theo USD giảm 7.9% yoy (Bloomberg dự kiến: -0.2%) sau khi giảm 1.4% trong tháng Ba. Do giá nhập khẩu giảm 7.5% yoy trong tháng 3, nên trên thực tế, nhập khẩu có thể không đổi hoặc chỉ giảm nhẹ so với một năm trước.

Phân tích dữ liệu cho thấy rằng nhu cầu nhập khẩu cơ bản có thể không yếu như các số liệu chung đưa ra. Tính theo USD, nhập khẩu “thông thường” (chủ yếu phục vụ nhu cầu nội địa) giảm 3.9%. Chúng tôi ước tính rằng trên thực tế, chúng có thể tăng 3-4% so với cùng kỳ. Điều này phản ánh nhu cầu trong nước được cải thiện so với một năm trước. Tuy nhiên, con số này có vẻ khiêm tốn so với mức tăng trưởng 10% trong tháng 3.

Tính theo USD, nhập khẩu hàng gia công (nguyên liệu cuối cùng được sử dụng để sản xuất hàng hóa xuất khẩu) giảm 26.8% yoy, cho thấy xuất khẩu sẽ yếu đi trong những tháng tới.

Trên thị trường ngoại hối, USD/CNY ngày hôm qua đã tăng vọt lên dưới 6.93, trước khi giảm trở lại để rồi tăng 60 pip so với phiên hôm trước và đóng cửa ở mức 6.92. USD/CNH cũng đã tăng lên trên 6.93 vào ngày hôm qua và hiện đang giao dịch trên 6.92 vào đầu phiên châu Á.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ