Kinh tế Nhật Bản phục hồi toàn diện, BoJ vẫn giữ khả năng tăng lãi suất

Kinh tế Nhật Bản phục hồi toàn diện, BoJ vẫn giữ khả năng tăng lãi suất

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

20:32 03/04/2024

Sản lượng kinh tế của Nhật Bản đã phục hồi hoàn toàn lần đầu tiên sau khoảng 4 năm trong quý tháng 10-tháng 12, một dấu hiệu tích cực có thể cho phép ngân hàng trung ương tăng lãi suất trở lại.

Khoảng cách sản lượng (output gap) của Nhật Bản, đo lường sự khác biệt giữa sản lượng thực tế và tiềm năng của nền kinh tế, ở mức +0.02% trong quý cuối cùng của năm ngoái, theo ước tính của BoJ. Con số này theo ngay sau mức -0.37% trong quý 3, và là mức tích cực đầu tiên trong 15 quý.

Output gap là một trong những dữ liệu mà BoJ theo dõi chặt chẽ để xác định liệu nền kinh tế đang mở rộng đủ mạnh để thúc đẩy lạm phát do nhu cầu tăng lên hay không.

Khoảng cách này dương xảy ra khi sản lượng thực tế vượt quá năng lực toàn diện của nền kinh tế, được coi là dấu hiệu của nhu cầu mạnh. Các nhà phân tích cho rằng đây là một trong số ít điều kiện tiên quyết để tiền lương tăng cao hơn và đẩy lạm phát lên mức mục tiêu 2% của BoJ một cách bền vững.

BoJ đã chấm dứt 8 năm duy trì lãi suất âm và các tàn dư khác của chính sách lãi suất âm của mình vào tháng trước. Đây là một sự thay đổi lịch sử, đánh dấu bước ngoặt rời khỏi mục tiêu kiềm chế giảm phát và kích thích tăng trưởng thông qua các gói kích thích tiền tệ lớn trong nhiều thập kỷ.

Thị trường đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ngân hàng trung ương có thể sớm tăng lãi suất trở lại.

Dự đoán việc BoJ tăng lãi suất chậm lại đã đẩy đồng Yên xuống gần mức 152 Yên đổi 1 USD. Mức giá này được thị trường coi là sẽ làm gia tăng khả năng chính quyền Nhật Bản can thiệp mua đồng Yên.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ