Kinh tế châu Âu trước bước ngoặt tích cực, cơ hội nào cho nhà đầu tư?

Kinh tế châu Âu trước bước ngoặt tích cực, cơ hội nào cho nhà đầu tư?

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

22:48 17/01/2023

Triển vọng kinh tế khu vực châu Âu 2023 vẫn là một bài toán lớn đối với nhiều chuyên gia.

Giá năng lượng giảm mạnh khiến lạm phát toàn phần chậm lại. Trong bối cảnh đó, thu nhập hộ gia đình thực tế và chi tiêu của người tiêu dùng có thể biến động hơn dự kiến. Trên thực tế, dữ liệu PMI khu vực đồng Euro đã được cải thiện đáng kể trong những tháng gần đây.

Nhiều chính phủ châu Âu đã công bố các biện pháp tài chính để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp khỏi làn sóng khủng hoảng năng lượng, cho thấy chính sách tài khóa có thể được mở rộng dần trong năm nay. Điều này có thể thúc đẩy rủi ro GDP khu vực năm 2023 giảm sút, thấp hơn so với dự báo ban đầu, quay về mức 0.6%.

Các nhà hoạch định khu vực khẳng định dữ liệu lạm phát hiện vẫn còn quá cao, phần lớn bày tỏ lo ngại về áp lực lạm phát dai dẳng. ECB giữ vững quan điểm hawkish kể từ cuộc họp chính sách tháng 12 - đây là thời điểm mà triển vọng chính sách tiền tệ của Fed bắt đầu chuyển sang hướng ít hawkish hơn.

Từ góc độ tiền tệ, nền kinh tế khu vực vững vàng cùng quan điểm cứng rắn của Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ góp phần hỗ trợ cho đồng EUR. Về cặp EUR/USD, rủi ro giao dịch đối với mục tiêu Q1-2024 đang nghiêng về phía tăng giá.

FXstreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ