Kinh tế châu Âu có dấu hiệu phục hồi nhờ người tiêu dùng mở ví chi tiêu

Kinh tế châu Âu có dấu hiệu phục hồi nhờ người tiêu dùng mở ví chi tiêu

09:27 29/05/2021

Người tiêu dùng Đức lạc quan hơn về nền kinh tế đất nước trong bối cảnh nước này đang dần phục hồi sau làn sóng thứ 3 của đại dịch Covid-19 và chuẩn bị mở cửa trở lại vào tháng 6 tới.

Theo kết quả khảo sát đối với khoảng 2.000 người do công ty nghiên cứu thị trường GfK công bố ngày 27/5, người tiêu dùng Đức đã lạc quan hơn đáng kể về triển vọng của nền kinh tế.

Cụ thể, niềm tin của người tiêu dùng về tương lai đã tăng từ mức âm 8,6 điểm trong tháng Tư lên âm 7 điểm trong tháng này. Chỉ số kỳ vọng kinh tế tăng 34 điểm, lên 41,1 điểm, mức cao nhất trong vòng 3 năm qua.

Kỳ vọng thu nhập cũng tăng nhờ triển vọng của việc nối lại hoạt động trong các lĩnh vực chịu tổn thất nặng nề bởi dịch như khách sạn và nhà hàng, từ đó tăng số người trở lại làm việc toàn thời gian.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cho biết, họ ít có khả năng chi tiền cho các giao dịch mua bán lớn so với tháng trước mà GfK cho rằng, nguyên nhân do ngành dịch vụ vẫn chưa được phục hồi.

GfK dự báo, người dân Đức sẽ bắt đầu chi tiêu nhiều hơn trong nửa cuối năm nay khi tiêu dùng trong nước được kỳ vọng sẽ giành lại vai trò là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cùng với xuất khẩu.

Theo GfK, khi người Đức quyết định “mở ví”, họ sẽ có rất nhiều tiền để chi tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu bị dồn nén. GfK ước tính tỷ lệ tiết kiệm của các hộ gia đình tại Đức đã tăng từ mức 10-11% vào thời điểm trước khi xảy ra đại dịch lên 16% hiện nay.

Đức đang dần mở cửa trở lại nền kinh tế sau một thời gian dài đóng cửa và tốc độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 tăng nhanh đã giúp đẩy lùi dịch bệnh, đưa số ca nhiễm mới xuống mức thấp nhất trong nhiều tuần.

Trong khi đó, tại Vương quốc Anh, sản lượng ô tô của nước này đã tăng 34.573% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, thời điểm chỉ có 197 ô tô được sản xuất do các nhà máy phải đóng cửa theo lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh, sản lượng ô tô trong tháng 4 đạt 68.306 xe, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Các nhà máy sản xuất ô tô đã nối lại hoạt động trong năm nay cùng với các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19, dù một số nhà máy chịu ảnh hưởng do thiếu hụt chất bán dẫn, trong khi các đại lý bán hàng ở Anh đã mở cửa trở lại từ giữa tháng 4 vừa qua.

link gốc tại đây

TTXVN

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các quan chức ECB bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần bất chấp những rào cản toàn cầu
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Các quan chức ECB bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần bất chấp những rào cản toàn cầu

Các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay, ngay cả khi lạm phát cao hơn ở Mỹ làm trì hoãn việc nới lỏng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và căng thẳng ở Trung Đông khiến giá dầu tăng cao.
USDJPY chạm mức đỉnh mới trong 34 năm trước triển vọng lãi suất ở Mỹ
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

USDJPY chạm mức đỉnh mới trong 34 năm trước triển vọng lãi suất ở Mỹ

USDJPY đã leo lên mức cao nhất mới trong 34 năm trong phiên giao dịch trầm lắng vào thứ Hai. Các nhà đầu tư thận trọng trước lập trường tiếp tục giữ lãi suất cao của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), đồng thời vẫn cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu can thiệp nào của Nhật Bản để hỗ trợ JPY đang suy yếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ