Kinh tế Anh tăng trưởng trong hai tháng liên tiếp, có dấu hiệu thoát khỏi suy thoái

Kinh tế Anh tăng trưởng trong hai tháng liên tiếp, có dấu hiệu thoát khỏi suy thoái

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

14:50 12/04/2024

GDP của Anh đã tăng trong 2 tháng liên tiếp, cho thấy nền kinh tế của nước này đã bắt đầu quá trình phục hồi sau khi phải chịu suy thoái.

Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết GDP của Anh vào tháng 2 đã tăng 0.1% so với tháng 1, đúng như dự báo của các nhà kinh tế. Số liệu GDP tháng 1 đã được điều chỉnh tăng 0.3%.

Các số liệu này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy nền kinh tế Anh đang trên đà phục hồi sau khi rơi vào một cuộc suy thoái kỹ thuật nhẹ vào nửa cuối năm ngoái do lạm phát và lãi suất tăng cao. Nhiều nhà kinh tế kỳ vọng tăng trưởng trong quý đầu tiên sẽ vượt qua mức 0.1%.

Sản xuất góp phần lớn trong tăng trưởng GDP của Anh trong tháng 2

Paul Dales, nhà kinh tế trưởng tại Capital Economics, cho biết: “Mặc dù chúng tôi kỳ vọng kinh tế sẽ tăng trưởng mạnh, nhưng chúng tôi nghi ngờ rằng điều này sẽ khiến tiến trình giảm lạm phát bị chậm lại như ở Mỹ. Chúng ta có thể kết luận rằng, sau khi chỉ kéo dài hai quý và khiến tổng GDP giảm khoảng 0.4%, cuộc suy thoái đã kết thúc vào quý IV năm ngoái.”

Sản xuất đã tăng 1.2% trong tháng trước, mạnh hơn nhiều so với dự báo , trong khi dịch vụ tăng 0.1%. Hoạt động xây dựng giảm 1.9% do thời tiết ẩm ướt.

Các hoạt động khoa học và kỹ thuật đã tạo động lực lớn nhất cho khu vực dịch vụ. Sự suy giảm trong giáo dục, y tế, công tác xã hội và lĩnh vực tài chính là lực cản lớn nhất đối với nền kinh tế.

Liz McKeown, giám đốc thống kê kinh tế của ONS cho biết: “Nền kinh tế tăng trưởng nhẹ trong tháng 2 với sự tăng trưởng lan rộng trong lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô. Các dịch vụ cũng tăng trưởng nhẹ nhờ giao thông công cộng và vận tải cũng như viễn thông phát triển mạnh mẽ.”

GBPUSD ít thay đổi sau thông tin này, giảm 0.1% xuống mức 1.2537.

Các công ty báo cáo rằng một số chuỗi cung ứng đã bị ảnh hưởng do sự gián đoạn ở Biển Đỏ, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại bán buôn. Cả ngành thực phẩm, đồ uống và xây dựng cũng bị ảnh hưởng bởi tác động do thời tiết tháng Hai ẩm ướt.

Sự phục hồi này đã khiến các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng vào số lần cắt giảm lãi suất mà BoE sẽ thực hiện trong năm nay, bất chấp tỷ lệ lạm phát được dự báo sẽ quay trở lại mục tiêu 2% trong tháng này. Thị trường chỉ định giá còn 2 lần cắt giảm lãi suất của BoE trong năm nay sau khi Megan Greene cảnh báo rằng việc cắt giảm lãi suất có thể vẫn còn lâu mới xảy ra.

Theo ONS tính toán, nền kinh tế Anh sẽ tránh được sự suy thoái trong quý đầu tiên trừ khi GDP giảm từ 1.3% trở lên trong tháng 3.

Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt cho biết nền kinh tế đang chuyển hướng tích cực. Các cuộc khảo sát cho thấy thị trường nhà ở và khu vực tư nhân đang khởi sắc. Với mức lương hiện đã vượt xa giá cả, mức sống đang tăng lên và lương có thể sẽ tiếp tục tăng trong tháng này khi việc cắt giảm thuế lương Bảo hiểm Quốc gia có hiệu lực, mức lương tối thiểu tăng gần 10% và giá năng lượng trong nước giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm.

Jeremy Batstone-Carr, Chiến lược gia châu Âu tại Raymond James Investment Services, cho biết: “Kinh tế của Vương quốc Anh đang trên đà tăng trưởng chậm nhưng ổn định”.

Tăng trưởng kinh tế của Vương quốc Anh sẽ kém hầu hết các quốc gia trong nhóm G-7 trong năm 2024

Tuy nhiên, sự phục hồi có thể sẽ khiêm tốn chứ không ngoạn mục vì lãi suất cao đang tiếp tục tác động đến các hộ gia đình và công ty. Các nhà phân tích dự báo tăng trưởng kinh tế của Vương quốc Anh sẽ kém các quốc gia trong nhóm G-7 trừ Đức thêm một năm nữa.

David Bharier, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Phòng Thương mại Anh, cho biết: “Dữ liệu ngày hôm nay một lần nữa xác nhận rằng nền kinh tế Anh đang mắc kẹt với việc tăng trưởng thấp”.

Đối với BoE, mối quan tâm chính vẫn là mối đe dọa từ lạm phát dai dẳng. Thị trường kỳ vọng BoE sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất muộn hơn ECB và có thể cùng thời điểm với Fed.

Thâm hụt thương mại của Anh tiếp tục giảm

Thâm hụt thương mại của Anh tiếp tục thu hẹp trong ba tháng tính đến tháng 2, giảm 2 tỷ GBP xuống còn 9.9 tỷ GBP. Sự phục hồi này được thúc đẩy bởi sự sụt giảm trong nhập khẩu hàng hóa nhiều hơn so với xuất khẩu hàng hóa.

Thâm hụt thương mại hàng hóa giảm 3.5 tỷ bảng xuống còn 45.6 tỷ bảng, thặng dư dịch vụ lâu dài của Vương quốc Anh cũng giảm từ 1.6 tỷ bảng xuống còn 35.7 tỷ bảng. Thâm hụt thương mại hàng hóa giảm chủ yếu cũng do nhập khẩu giảm nhiều hơn xuất khẩu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ