Kiếm bộn nhờ chơi coin, tổng thống một quốc gia dùng luôn tiền lãi để xây 20 trường học hiện đại

Kiếm bộn nhờ chơi coin, tổng thống một quốc gia dùng luôn tiền lãi để xây 20 trường học hiện đại

19:21 04/11/2021

El Salvador sẽ sử dụng "vài triệu USD" lợi nhuận từ bitcoin để xây dựng 20 trường học, Tổng thống Nayib Bukele cho biết hôm thứ Ba.

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele
Tổng thống El Salvador Nayib Bukele

Chính phủ El Salvador sẽ sử dụng một phần khoản lãi thu về từ việc đầu tư Bitcoin (BTC) để xây dựng 20 trường học tại nước này. Đây là tuyên bố từ tổng thống El Salvador Nayib Bukele trong lễ khởi công xây dựng một bệnh viện thú y trị giá 4 triệu USD, vốn cũng là khoản lãi mà chính phủ nước này có được nhờ Bitcoin.

Gần đây, chính phủ quốc gia Trung Mỹ này đã mua thêm 420 BTC khi đồng tiền điện tử này có đợt điều chỉnh về giá xuống dưới 59.000 USD. Lần ‘bắt đáy’ này đã nâng tổng số Bitcoin El Salvador đang nắm giữ lên 1120 Bitcoin, với trị giá khoảng 69 triệu USD ở mức giá hiện tại.

"Tôi muốn thông báo rằng, một vài triệu USD lợi nhuận còn lại của việc đầu tư vào Bitcoin sẽ được sử dụng để xây dựng 20 trường học hiện đại và trang bị đầy đủ trang thiết bị vật chất", ông Nayib Bukele viết trên Twitter.

Theo tiết lộ từ tổng thống Nayib Bukele trên Twitter, chính phủ El Salvador có 1 quỹ ủy thác đầu tư (tức loại quỹ nhận vốn từ những nhà tài trợ, tức bên ủy thác, để đem đi đầu tư - NV), đang nắm giữ cả tiền điện tử và USD. Khi Bitcoin tăng giá trị, chính phủ El Salvador rút khoản lợi nhuận đó bằng USD từ quỹ ủy thác.

Chỉ tính riêng trong tháng 9, chính phủ El Salvador đã có tới 2 lần bắt đáy Bitcoin khi đồng tiền điện tử này lao dốc về ngưỡng 45.000 USD, lần lượt diễn ra vào ngày 20/9 và 7/9. Mặc dù không được công bố chính thức, tổng số tiền El Salvador chi ra để sở hữu 700 BTC chỉ tính riêng trong tháng 9/2021 ước tính khoảng 34,3 triệu USD, tức trung bình khoảng 49.000 USD cho 1 BTC.

Theo tính toán của nhiều chuyên gia tiền điện tử, chính phủ El Salvador có thể lãi tới 11,6 triệu USD (mức lãi khoảng 23,4%) khi giá Bitcoin chạm mốc 66.400 USD/BTC vào hôm 20/10 – tất cả là nhờ những lần ‘mua hàng sale" sau 1 tháng đầu tư vào thị trường tiền điện tử.

"Họ không bao giờ có thể đánh bại bạn nếu bạn bắt đáy", tổng thống Bukele nói trong một tweet vào thời điểm đó.

Vào đầu tháng 9, El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận tính hợp pháp của Bitcoin.

Không chỉ đầu tư vào Bitcoin, chính phủ El Salvardor cũng hướng tới việc khai thác đồng tiền điện tử ngay tại nước này bằng cách tận dụng năng lượng thu được từ núi lửa. Theo đó, quốc gia này đã xây dựng một nhà máy sản xuất năng lượng được vận hành bởi LaGeo – một công ty địa nhiệt thuộc sở hữu của chính phủ nước này. Nhà máy này sẽ đảm trách việc cung cấp điện năng cho các trang trại đào Bitcoin của chính phủ El Savaldor hoạt động.

Vào đầu tháng 10, El Salvador tuyên bố đã khai thác 0,00599179 Bitcoin nhờ nguồn năng lượng từ núi lửa. Con số dự kiến cao hơn nhiều ở thời điểm hiện tại, khi các máy đào ASIC phục vụ đào Bitcoin được chính phủ El Salvador lắp đặt thêm.

Link gốc tại đây.

Theo Báo Pháp luật và bạn đọc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'

Ngày 14/3/2024, tại trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán (SIC) - Đoàn TNCS trường Đại học Ngoại thương tổ chức buổi họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2024, đánh dấu mốc 15 năm của cuộc thi Tài chính - Chứng khoán lớn nhất toàn quốc dành cho sinh viên. Sự kiện được đồng tổ chức bởi Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – VCBS.
Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Khi mới chập chững bước vào thị trường tài chính, Multibank đã lấy tên là IKON. Tuy nhiên, một thời gian sau sàn lại quyết định đổi tên thành MEXGroup. Chưa dừng lại ở đó, vì muốn có được sự tin tưởng từ nhà đầu tư, sàn lại tiếp tục chọn một cái tên khá giống với ngân hàng là Multibank. Nhưng bản chất lừa đảo thì tất nhiên sẽ nhanh chóng bị vạch trần. Nhiều nhà đầu tư liên tục tố sàn Multibank lừa đảo và ăn chặn tiền của khách hàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ