Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế thế giới trước sự dịch chuyển của quá trình toàn cầu hóa?

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế thế giới trước sự dịch chuyển của quá trình toàn cầu hóa?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

09:56 12/11/2020

Liệu việc Joe Biden thắng cử có phải là một tín hiệu tốt cho quá trình toàn cầu hóa và triển vọng kinh tế toàn cầu

Mối quan hệ Mỹ-Trung rơi xuống mức đáy trong vòng một thế hệ vừa qua, tiến trình Brexit ồn ào và tình trạng khó khăn của chuỗi cung ứng xuyên biên giới trước đại dịch đã dấy lên những lo ngại về những tổn thất nếu của quá trình toàn cầu hóa bị ảnh hưởng. Điều này hoàn toàn dễ hiểu.

Việc tăng cường lưu lượng trao đổi hàng hóa cũng như hoạt động nhập cư đã mang tới những người thắng và thua cuộc. Sự xích lại ngày càng gần hơn của biên giới đã buộc phải đánh đổi bởi an toàn chủ quyền của mỗi quốc gia. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc đã sắp xếp lại bảng xếp hạng GDP toàn cầu và làm thay đổi cán cân địa chính trị, mang tới những lo lắng cho các quốc gia phương Tây. Đây cũng là một vấn đề cần tính tới. 

Thương mại toàn cầu giúp tăng cường tính hiệu quả của quá trình phân bổ nguồn lực, qua đó thúc đẩy năng suất. Các dòng vốn chảy xuyên biên giới hỗ trợ cho hoạt động đầu tư - một cấu phần quan trọng trong tăng trưởng. Cả hai điều này đều đẩy mạnh cho dòng chảy tự do của các ý tưởng và sự cải tiến đổi mới, mở rộng tầm ảnh hưởng của công nghệ tại các nước phát triển và cho phép các quốc gia đang phát triển bắt kịp nhanh chóng hơn. Chặn đứng quá trình toàn cầu hóa hay đảo ngược nó có thể sẽ đe dọa xóa bỏ những lợi ích trên.

Dựa trên dữ liệu về mối tương quan giữa mức độ toàn cầu hóa và tăng trưởng, chúng tôi có thể ước tính những tổn thất có thể xảy ra. Bloomberg đã phác họa 3 kịch bản có thể xảy ra đó là:

  • Kịch bản lạc quan: Quá trình toàn cầu hóa tiếp tục duy trì với tốc độ ổn định như trong 10 năm qua. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu sau khi cú shock Covid-19 đi qua sẽ ở mức khoảng 2.6%/năm.
  • Kịch bản đình trệ: Quá trình toàn cầu hóa dừng lại ở mức hiện tại, tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm xuống mức 2.2%/năm. Tính tới năm 2050, thu nhập toàn cầu sẽ thấp hơn khoảng 25 nghìn tỷ USD so với kịch bản lạc quan.
  • Kịch bản đảo ngược: Mức độ toàn cầu hóa giảm về mức những năm 2000, tăng trưởng toàn cầu giảm xuống còn 2.0%/năm. Tính tới năm 2050, thu nhập toàn cầu sẽ thấp hơn khoảng 31 nghìn tỷ USD so với kịch bản lạc quan.
GDP toàn cầu trong 3 kịch bản của quá trình toàn cầu hóa

Ai sẽ là những người chịu ảnh hưởng lớn nhất?

Những con số trên sẽ bao trùm đối với nhiều quốc gia. Nhìn chung, chính các quốc gia đã hưởng lợi lớn từ quá trình toàn cầu hóa, các thị trường mới nổi dịch chuyển từ kinh tế đóng sang mở, có thể sẽ chịu tác động tiêu cực nhất nếu quá trình trên đảo ngược.

Việt Nam, Hàn Quốc và Trung Quốc chính là một trong số chịu thiệt hại nặng nề nhất. Cả ba quốc gia xuất khẩu lớn này đều đã chứng kiến sự hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu trong nhiều năm qua. Việc quá trình toàn cầu hóa bị đảo ngược có thể sẽ làm giảm 30% GDP của nhóm nước này vào năm 2050 so với kịch bản lạc quan nhất.

Mỹ, Pháp và Anh sẽ là những nước sẽ chịu tác động tiêu cực ít nhất. Đây đều là những nền kinh tế đã phát triển do vậy sẽ hạn chế những ích lợi đạt được từ quá trình toàn cầu hóa. Trong kịch bản đảo ngược, GDP của nhóm này vào năm 2050 sẽ giảm 5-10% so với kịch bản lạc quan.

Mức độ ảnh hưởng của toàn cầu hóa là khác nhau đối với mỗi quốc gia

Những ước tính trên được dựa trên mối quan hệ giữa toàn cầu hóa và tiềm năng tăng trưởng trên bình diện từng quốc gia. Trên thực tế, quá trình toàn cầu hóa có thể sẽ có sự phân hóa khi một số nước có quan điểm tăng cường gắn kết quốc tế trong khi một số khác lại trở nên ngày càng biệt lập, giống như trường hợp quyết định rời khỏi EU của Vương quốc Anh.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ