Khủng hoảng giá hàng hóa tại Anh đã chấm dứt?

Khủng hoảng giá hàng hóa tại Anh đã chấm dứt?

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

10:23 30/01/2024

Giá hàng hóa ở Anh đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 18 tháng, đây là một dấu hiệu khác cho thấy cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang bắt đầu giảm bớt.

Dữ liệu từ Hiệp hội Bán lẻ Anh (British Retail Consortium) cho thấy giá hàng hóa trong tháng 1 đạt mức +2.9% so với cùng kỳ năm ngoái, và +4.3% so với tháng 12, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2022 sau hàng loạt chương trình giảm giá lớn nhằm thu hút người mua.

Trước đó, Văn phòng Thống kê Quốc gia đã công bố lạm phát ở Anh bất ngờ tăng lần đầu tiên sau 10 tháng. Tuy nhiên dựa trên dự báo của các nhà kinh tế tại Ngân hàng Anh (BOE), lạm phát có thể giảm trở lại mục tiêu 2% trong vài tháng tới, thúc đẩy kỳ vọng BOE cắt giảm lãi suất vào giữa năm nay. BOE sẽ đưa ra quyết định tiếp theo về lãi suất vào thứ Năm.

Chỉ số giá lương thực đã giảm trong 9 tháng liên tiếp, đạt mức 6.1% trong tháng 1, so với mức 6.7% trong tháng 12.

Trưởng bộ phận bán lẻ và kinh doanh Mike Watkins tại NielsenIQ, công ty sản xuất dữ liệu cho BRC, cho biết: "Người tiêu dùng đang rủng rỉnh hơn nhờ chương trình khuyến mãi tại các cửa hàng phi thực phẩm, trong khi các chuỗi siêu thị vẫn đang miệt mài hạ giá bán sản phẩm. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng vẫn yếu vì hầu hết các hộ gia đình vẫn chưa thể vực dậy sau gần hai năm chìm trong lạm phát”.

Các siêu thị ở Anh đã báo cáo mức tăng trưởng mạnh trong doanh số bán hàng dịp nghỉ lễ Giáng sinh. Các cửa hàng thời trang lớn như Next, Marks & Spencer Group và Primark cũng hoạt động tốt, và nâng mức dự báo lợi nhuận lần thứ 5 kể từ tháng 6/2023.

Trong những tháng tới, mức lương cơ bản tăng và tỷ lệ thuế doanh nghiệp cao hơn từ tháng Tư có thể gây trở ngại cho mục tiêu lạm phát. Các dự án tái chế cũng có thể tăng chi phí cho nhà bán lẻ, trong khi bất ổn tại Biển Đỏ khiến quá trình vận chuyển đứt gãy, làm gia tăng chi phí vận tải.

Giám đốc điều hành Helen Dickinson tại BRC cho biết: “Các nhà bán lẻ đã nỗ lực kìm hãm lạm phát trong 8 tháng qua, nhưng tiến độ có thể sẽ bị cản trở bởi áp lực chi phí mới đến trực tiếp từ chính phủ”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ